Thống đốc Abbott của Texas dương tính với COVID-19 dù đã tiêm vaccine đầy đủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/8, văn phòng Thống đốc Greg Abbott (Cộng hòa) của tiểu bang Texas thông báo, ông đã có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán (COVID-19) dù đã tiêm vaccine.

Kể từ tháng 12/2019, Thống đốc Abbott đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Pfizer.

Văn phòng của ông Abbott cho biết, hiện thời ông không có biểu hiện triệu chứng của viêm phổi Vũ Hán. Tuy nhiên, ông sẽ được điều trị bằng kháng thể đơn dòng Regeneron, và sẽ tự cách ly tại dinh thự của mình, theo Theo Hills. Phu nhân của ông là bà Cecilia Abbott có kết quả xét nghiệm âm tính.

Regeneron, hay còn gọi là REGEN-COV, là loại thuốc đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ cấp phép sử dụng trong việc điều trị COVID-19, cũng như để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đối với một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đây cũng là loại hỗn hợp kháng thể đã giúp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chiến thắng căn bệnh COVID-19 hồi tháng 10/2020.

Theo trích dẫn của Fox News từ một video do vị thống đốc Texas công bố tối ngày 17/8 (theo giờ Mỹ), ông khẳng định dù phải chiến đầu với bệnh tật, ông vẫn sẽ thực hiện công việc mọi ngày như thường lệ, để đảm bảo duy trì sự ổn định cho Texas.

Thông báo từ văn phòng của ông nêu rõ: “Thống đốc Abbott đã được tiêm phòng đầy đủ COVID-19, trong tình trạng sức khỏe tốt và hiện không có triệu chứng gì. Tất cả những người mà Thống đốc tiếp xúc ngày hôm nay đều đã được thông báo”. Trước đó, văn phòng này khẳng định, ông Abbott vẫn thực hiện việc xét nghiệm virus Corona Vũ Hán mỗi ngày, và hôm nay là ngày đầu tiên ông có kết quả xét nghiệm dương tính.

Thống đốc Cộng hòa thuộc tiểu bang Texas không phải là trường hợp nhiễm virus theo diện "đột phá" đầu tiên trong số các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ. Hôm 2/8, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (South Carolina) cũng thông báo ông là một trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán đột phá, dù đã tiêm vaccine đầy đủ trước đó. Trong tháng Bảy, một phái đoàn dân biểu thuộc đảng Dân chủ bỏ trốn khỏi tiểu bang Texas đến Washington D.C. cũng đã có ít nhất 6 thành viên dương tính với virus Corona Vũ Hán theo diện "đột phá". Phái đoàn này cũng khiến cho ít nhất một quan chức Nhà Trắng và một trợ lý của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng rơi vào tình cảnh tương tự.

Thực tế, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, các loại vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, như của Pfizer hay của Moderna, không duy trì được hiệu quả phòng ngừa virus lâu dài. Hiệu quả của chúng sẽ sụt giảm từ 4 đến 6 tháng sau khi tiêm chủng.

Trái lại, theo một nghiên cứu của Đại học Emory được công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine của Mỹ, hầu hết những người đã khỏi bệnh COVID-19, ngay cả khi chỉ bị bệnh nhẹ, vẫn giữ được khả năng miễn dịch rộng và bền vững đối với chủng virus Corona Vũ Hán, bao gồm một số mức độ bảo vệ chống lại các biến thể của nó.

Trao đổi với Emory News Center hôm 22/7, Giám đốc Rafi Ahmed tại Trung tâm Vaccine Emory và là tác giả chính của nghiên cứu nêu rõ: “Chúng tôi thấy rằng các phản ứng kháng thể, đặc biệt là kháng thể IgG, không chỉ bền ở đại đa số bệnh nhân mà còn bị phân hủy với tốc độ chậm hơn so với ước tính trước đây, điều này cho thấy rằng, bệnh nhân đang tạo ra các tế bào huyết tương sống lâu hơn có thể vô hiệu hóa các gai protein của SARS-CoV- 2”.

Các tác giả cho biết, khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi khỏi bệnh sẽ cung cấp một số mức độ bảo vệ chống lại các biến thể, khi nghiên cứu cho thấy rằng, vaccine ngừa COVID-19 có thể kém hiệu quả hơn một chút đối với các kháng thể tự nhiên, theo The Epoch Times.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Abbott của Texas dương tính với COVID-19 dù đã tiêm vaccine đầy đủ