Ả Rập Saudi hy vọng tình hình sớm ổn định sau vụ nổ súng đẫm máu làm rung chuyển Beirut, Lebanon 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 6 người Shiite đã bị bắn chết ở Beirut vào thứ Năm ngày 14/10, trong một cuộc tấn công nhằm vào những người biểu tình do Hezbollah kêu gọi để yêu cầu cách chức Thẩm phán Tarek Bitar, người đang điều tra vụ nổ phá tan cảng của thành phố vào năm ngoái.

Reuters đưa tin, vụ nổ súng đánh dấu vụ bạo lực dân sự tồi tệ nhất ở Beirut kể từ năm 2008 và làm nổi bật cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc sau cuộc điều tra vụ nổ thảm khốc vào tháng 8/2020 đang làm suy yếu nỗ lực giải quyết một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế kịch tính nhất trong lịch sử của chính phủ Lebanon.

Lãnh đạo LF Samir Geagea, nhóm có lực lượng dân quân hùng hậu trong cuộc chiến, đã lên án vụ xả súng và nói rằng đó là kết quả của việc vũ khí không được kiểm soát trong xã hội, đồng thời cho rằng hòa bình dân sự phải được bảo tồn.

Trong những cảnh gợi nhớ về cuộc nội chiến của những năm 1975-1990, các đài truyền hình địa phương đã phát cảnh những viên đạn dội xuống các tòa nhà và những người chạy tìm chỗ ẩn nấp. Một trong số những người thiệt mạng là một phụ nữ bị trúng đạn khi đang ở trong nhà của mình, một nguồn tin quân sự cho biết.

Tại một trường học gần đó, các giáo viên đã hướng dẫn những đứa trẻ sơ sinh nằm úp mặt xuống đất và đặt tay lên đầu, một nhân chứng của Reuters cho hay. Một thi thể vô hồn bị những người ngoài đường kéo lê trên đường trong đoạn phim do kênh truyền hình al-Jadeed TV phát sóng.

Quân đội Lebanon đã triển khai lực lượng đến khu vực xảy ra vụ nổ súng và tiến hành truy tìm các tay súng. Lực lượng này kêu gọi người dân rời khỏi khu vực xảy ra vụ việc.

Quân đội cho biết trong một tuyên bố, tiếng súng đã nhắm vào những người biểu tình khi họ đi qua vòng xoay giao thông Teyouneh nằm trong khu vực phân chia các khu dân cư Hồi giáo theo đạo Cơ đốc và Shi'ite.

Bộ trưởng Nội vụ Bassam Mawlawi cho biết các tay súng bắn tỉa đã nổ súng và nhằm vào đầu người dân. Ông nói, tất cả những người chết đều đến từ một phía, nghĩa là người Shi'ites.

Hezbollah và đồng minh của nó, Phong trào Shi'ite Amal, cho biết các nhóm đã bắn vào người biểu tình từ các mái nhà, nhằm vào đầu họ trong một cuộc tấn công mà họ cho là nhằm kéo Lebanon vào cuộc xung đột.

Các tay súng bắn vào đầu người dân ở Beirut ngày 14/10 Ảnh Getty Images

Theo Reuters, Saudi đã theo dõi các sự kiện ở Lebanon với sự quan tâm và hy vọng tình hình ổn định càng sớm càng tốt, Bộ Ngoại giao nước này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu ngày 15/10.

"Vương quốc Ả Rập mong muốn Lebanon đạt được an ninh và hòa bình bằng cách chấm dứt việc sở hữu và sử dụng vũ khí bên ngoài khuôn khổ của nhà nước và củng cố nhà nước Lebanon vì lợi ích của tất cả người dân Lebanon", tuyên bố của Saudi cho biết.

Tổ chức khủng bố Hezbollah do Iran hậu thuẫn và đồng minh của nó, Phong trào Shi'ite Amal, cáo buộc Lực lượng Liban (LF), một đảng Cơ đốc có quan hệ chặt chẽ với Ả Rập Xê-út, tấn công những người ủng hộ họ, những người đang tụ tập để yêu cầu loại bỏ thẩm phán điều tra vụ nổ cảng năm ngoái.

LF phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào và lên án bạo lực, mà họ đổ lỗi cho Hezbollah "kích động" chống lại Thẩm phán Tarek Bitar, điều tra viên chính về vụ nổ cảng khiến 200 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương và tàn phá Beirut.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Ả Rập Saudi hy vọng tình hình sớm ổn định sau vụ nổ súng đẫm máu làm rung chuyển Beirut, Lebanon