8 điểm nổi bật trong cuộc tranh luận Biden-Trump lần thứ hai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump và đối thủ của ông, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã đụng độ vào tối ngày 22/10 trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai và là lần cuối cùng trước cuộc bầu cử ngày 3/11.

Sau khi đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-1,Tổng thống Donald Trump và đối thủ của ông, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã gặp mặt lúc 9 giờ tối (theo múi giờ miền Đông ở Bắc Mỹ) ngày 22/10 tại Đại học Belmont ở Nashville, Tennessee. Trong cuộc họp, hai ông vừa “nổ” vừa chỉ trích nhau.N

Dưới đây là tám điểm nổi bật từ cuộc tranh luận kéo dài 90 phút do phóng viên Nhà Trắng Kristen Welker của NBC News điều hành.

1. Vấn đề Mở cửa lại Trường học, Doanh nghiệp

Ông Trump thuộc Đảng Cộng hòa và Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ có quan điểm khác nhau về vấn đề đóng cửa trong đại dịch, đặc biệt là về vấn đề mở cửa lại các trường học một cách an toàn càng sớm càng tốt.

Tổng thống Trump nói rằng mặc dù người Mỹ vẫn phải tiếp tục đối phó với đại dịch COVID-19, nhưng đất nước này không thể đóng cửa và phải tiếp tục quá trình mở cửa trở lại.

“Chúng tôi không thể đóng cửa quốc gia của mình, hoặc bạn sẽ không có một quốc gia,” Tổng thống Trump nói.

Ông Biden nói rằng ông không có mục tiêu đóng cửa các hoạt động kinh doanh của đất nước.

"Tôi sẽ tiêu diệt vi rút chứ không phải đóng cửa quốc gia," ông Biden nói.

Tuy nhiên, ông Biden lại thể hiện quan điểm sẽ tiếp tục đóng cửa trường học cho đến khi đáp ứng được các nhu cầu nhất định.

"Hiện tại, không phải là tôi đang đóng cửa, mà là, mọi người hãy nhìn xem, cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn", ông Biden nói. “Nếu tỷ lệ phát triển của virus vượt trên mức nhất định, thì mọi người đều nói hãy từ từ, đừng mở cửa quán bar và phòng tập gym, cho đến khi kiểm soát được tốt hơn”.

Ông Biden cho biết ông muốn các trường học mở cửa trở lại, nhưng có nhiều việc hơn nữa cần phải làm để đạt được tiêu chuẩn mở cửa, chẳng hạn như cần có hệ thống thông gió tốt hơn.Ông nói: “Các trường học cần rất nhiều tiền để mở cửa trở lại. Lớp học cần chia nhỏ và ít học sinh hơn".

Kế hoạch mở cửa trở lại của ông Biden quy định: "Các nhu cầu tài trợ khẩn cấp phải được đáp ứng để các trường học có đủ nguồn lực tổ chức lại lớp học, nhà bếp và các không gian khác, cải thiện hệ thống thông gió và thực hiện các bước cần thiết khác để tạo khoảng cách vật lý dễ dàng hơn và giảm thiểu nguy cơ lây lan của virus’.

Chính quyền Tổng thống Trump đã tích cực thúc đẩy các trường học mở cửa trở lại vào mùa thu này dưới sự hướng dẫn của các quan chức y tế.

Ông Biden cũng cho biết ông Trump đã thất bại trong việc đàm phán một gói cứu trợ coronavirus mới với Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Tổng thống phản bác rằng đó là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi không muốn đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử.

2. Vấn đề Vắc xin COVID-19 và Trung Quốc

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Trump và ông Biden diễn ra vào ngày 29/9. Ngày 15/10, Ủy ban về các cuộc tranh luận của Tổng thống đã hủy bỏ cuộc tranh luận thứ hai trong ba cuộc được dự kiến ​​ban đầu, sau khi Tổng thống Trump phản đối hình thức họp trong hai phòng riêng biệt trong “tòa thị chính”.

Ủy ban đã thông báo về sự thay đổi hình thức gặp mặt vào ngày 8/10, một ngày sau khi Phó Tổng thống Mike Pence và đối tác tranh cử của ông Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California, gặp nhau trong cuộc tranh luận duy nhất của họ. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump đang hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19 sau ba ngày lưu trú tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed.

Tối ngày 22/10, Tổng thống Trump nhắc lại dự đoán của ông rằng vaccine COVID-19 sẽ được phê duyệt vào cuối năm nay.

Tổng thống Trump cho biết một số công ty - bao gồm Johnson & Johnson, Moderna và Pfizer - đang “làm rất tốt” trong việc phát triển vaccine, đồng thời ông nói thêm rằng Hoa Kỳ cũng đang làm việc với các quốc gia châu Âu để sản xuất vaccine sớm nhất có thể.

Bà Welker đã hỏi Tổng thống Trump về tiến độ phát triển vaccine của ông, nhấn mạnh rằng các quan chức y tế của Tổng thống nói rằng có thể phải đến năm 2021 mới có vaccine lưu hành trên thị trường.

“Tôi nghĩ tiến độ mà tôi đang nói đến là chính xác hơn,” Tổng thống Trump cho biết và nói thêm:

Tôi không biết rằng họ [các quan chức y tế] cũng đang trông cậy vào quân đội theo cách của tôi, nhưng chúng tôi có các tướng lĩnh của chúng tôi sắp xếp mọi việc. Cụ thể là trưởng bộ phận hậu cần và việc phân phối vaccine đối với ông ấy là rất dễ dàng. Ông ấy luôn sẵn sàng. Ngay sau khi chúng ta có vaccine - dự kiến ​​sẽ có 100 triệu lọ - ngay sau khi chúng ta có vắc-xin, ông ấy sẵn sàng tổ chức khâu phân phối.

Ông Biden đã phản pháo lại ông Trump và chỉ trích cách xử lý virus của Tổng thống.

Ông Biden nói: “Chúng ta sắp bước vào một mùa đông đen tối. Và ông ấy không có kế hoạch rõ ràng cũng như không có triển vọng có vaccine để phân phối cho đại đa số người dân Hoa Kỳ trong nửa năm đầu của năm 2021".

Khi được yêu cầu phản hồi, Tổng thống cho biết ông đã hành động nhanh chóng để đối phó với sự lây lan của virus và đóng cửa các chuyến bay từ Trung Quốc vào tháng Giêng, một hành động mà ông Biden gọi ông là "bài ngoại".

Ông Biden phản pháo lại rằng ông Trump chỉ đóng cửa biên giới với Trung Quốc sau khi các nước khác đã làm như vậy.

Tổng thống Trump nói việc xử lý dịch cúm lợn H1N1 của ông Biden "hoàn toàn là một thảm họa".

“Nếu mà tỷ lệ tử vong của H1N1 cũng như của CoVid-19 thì con số tử vong do cúm H1N1 của Hoa Kỳ sẽ phải là 700.000 người, nhưng [cúm lợn] là một căn bệnh ít gây chết người hơn nhiều.”

Ông Trump nói rằng virus sẽ không thể “sớm hết”, mà người Mỹ đang “học cách sống chung với nó”. Ông cũng nói thêm: “Chúng tôi không thể tự nhốt mình trong tầng hầm như ông Joe”.

Tổng thống cho biết, 99% những người mắc bệnh do coronavirus mới đã bình phục.

"Mọi người đang học cách chết với nó," cựu phó tổng thống phản đối, nói thêm rằng Tổng thống không có trách nhiệm về thiệt hại do virus gây ra.

“Tôi hoàn toàn nhận trách nhiệm. Dịch bệnh không phải là lỗi của tôi. Đó là lỗi của Trung Quốc. Và đó cũng không phải là lỗi của ông Joe. Đó là lỗi của Trung Quốc”. Tổng thống Trump nói.

Ông Biden cũng đề cập đến COVID-19 và nói: “Hai trăm hai mươi nghìn người Mỹ đã chết.Hãy nhớ một điều tôi nói tối nay… bất kỳ ai chịu trách nhiệm về nhiều cái chết đều không nên tiếp tục làm tổng thống Hoa Kỳ.

3. Vấn đề khai thác dầu mỏ theo thủy lực cắt phá (fracking), biến đổi khí hậu và ngành công nghiệp dầu mỏ

Khi nói đến biến đổi khí hậu và ngành năng lượng, hai ứng cử viên có những điểm khác biệt nghiêm trọng.

“Tôi sẽ không hy sinh hàng chục triệu việc làm, hàng nghìn hàng nghìn công ty vì hiệp định Paris,” Tổng thống Trump nói, đề cập đến thỏa thuận khí hậu quốc tế mà Hoa Kỳ đã tham gia dưới thời Tổng thống Barack Obama với ông Biden là Phó tổng thống.

Sáu tháng sau lễ nhậm chức, Tổng thống Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ rút khỏi thỏa thuận khí hậu.

“Trong nhiều năm qua, chúng ta đều thấy rằng chúng ta có không khí sạch nhất, nước sạch nhất và các tiêu chuẩn khí thải carbon tốt nhất trên toàn thế giới. Và chúng ta không hề phá hủy các ngành công nghiệp của mình”, Tổng thống Trump nói.

Ông nói rằng hiệp định khí hậu đã quá nương tay với các quốc gia như Trung Quốc, Nga và Ấn Độ, nơi có không khí “bẩn thỉu”.

“Biến đổi khí hậu, khí hậu nóng lên, trái đất nóng lên đang là mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại. Ở góc độ đạo đức, chúng ta cần có nghĩa vụ đối phó với nó”, ông Biden nói và nói thêm rằng trong vòng 8 đến 10 năm tới, điều quan trọng là phải hành động.

Khi đề cập đến chương trình khí hậu, bao gồm việc bổ sung máy sạc cho ô tô điện vào các đường cao tốc của Hoa Kỳ và tăng số lượng các tòa nhà tiết kiệm năng lượng, ông Biden nói: “Điều này sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới với mức lương cao”.

“Lần đầu tiên chúng ta độc lập về năng lượng,” Tổng thống Trump nói.

Vấn đề thủy lực cắt phá (kỹ thuật khai thác dầu khí) là một chủ đề tranh cãi khác giữa hai ứng cử viên.

"Tôi chưa bao giờ nói rằng tôi phản đối phương pháp khai thác bằng thủy lực cắt phá”, ông Biden nói, cáo buộc ông Trump "nói dối".

“Tôi đã ngừng việc cấm khai thác bằng thủy lực cắt phá”, ông nói, mặc dù sau đó ông Biden lại nói rằng ông đã kêu gọi cấm sử dụng phương pháp này trên các vùng đất của chính phủ liên bang.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã tweet video này ngay sau bài phát biểu của ông Biden.

Bà Welker cho biết "người da màu" dường như phải sống gần các nhà máy hóa chất và nhà máy lọc dầu, và những người dân của tiểu bang Texas đang sống ở khu vực này quan ngại rằng môi trường độc hại này sẽ khiến họ bị bệnh.

“Các gia đình mà chúng ta đang đề cập đến đều làm không hết việc và họ đang kiếm được rất nhiều tiền, nhiều tiền hơn những gì họ từng kiếm được trước đây”, Tổng thống Trump nói, nhấn mạnh rằng chính quyền của ông đã đem lại kỷ lục về công ăn việc làm của người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người châu Á và châu Phi.

Tổng thống nói thêm rằng, "Tôi không nghe được gì về những con số hoặc thống kê mà bạn đang nói đến, nhưng họ đang kiếm được rất nhiều tiền."

"Đối với những cộng đồng làm việc nơi tuyến đầu đó, không quan trọng là trả lương cho họ bao nhiêu, mà quan trọng là đảm bảo an toàn cho họ", ông Biden nói, khi nói về việc cần thiết phải kiểm soát các chất gây ô nhiễm.

Tổng thống Trump hỏi ông Biden: "Ông có sẽ đóng cửa ngành công nghiệp dầu mỏ không?"

Ông Biden trả lời: “Tôi sẽ chuyển đổi ngành công nghiệp dầu mỏ, vâng… bởi vì ngành công nghiệp dầu mỏ gây ô nhiễm đáng kể. … Theo thời gian, dầu mỏ phải được thay thế bằng năng lượng tái tạo. Và tôi sẽ ngừng cấp ngân sách cho ngành công nghiệp dầu mỏ, tôi sẽ ngừng các khoản trợ cấp liên bang cho họ”.

4. Cải thiện hệ thống y tế

Tổng thống Trump nói rằng Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá rẻ, được thông qua vào năm 2009-10 dưới thời chính quyền Obama, là "vô giá trị".

Ông nói đó là lý do tại sao đạo luật, được gọi là Obamacare, vẫn đang bị thách thức trước tòa.

Tổng thống cho biết chính quyền của ông đã chấm dứt quy định yêu cầu các cá nhân người Mỹ phải mua bảo hiểm y tế và đang giám sát những gì còn lại của Obamacare.

“Chúng tôi đang vận hành nó tốt nhất có thể, nhưng “đạo luật này không tốt chút nào”, ông nói.

Tổng thống Trump cho biết ông Biden và Đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy đất nước hướng tới "y học xã hội hóa" và hệ thống y tế do chính phủ điều hành, như Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã quảng bá.

Ồng Biden nói rằng, không giống như tất cả các đối thủ của ông trong cuộc đua hàng đầu của Đảng Dân chủ - một danh sách bao gồm cả ông Sanders và người bạn đang tranh cử của ông là bà Harris - ông sẽ không ủng hộ chương trình "Medicare cho tất cả".

"Ông ấy là một người rất lú lẫn", ông Biden nói. “Ông ấy nghĩ rằng ông ấy đang chống lại ai đó nữa. Ông ấy đang chống lại Joe Biden. Tôi đánh bại tất cả những người khác đó vì tôi không đồng ý với họ ”.

Thay vào đó, ông Biden nói, ông ấy sẽ thành lập “Bidencare”, bao gồm một “chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ”. Theo đó, chính phủ đưa ra các chương trình có trợ cấp có giá thành rẻ hơn so với chương trình của các công ty bảo hiểm tư nhân.

Ông Biden cho biết ông ủng hộ bảo hiểm tư nhân và nhấn mạnh rằng, tương tự Obamacare, “chương trình bảo hiểm tôi đề xuất sẽ không gây ảnh hưởng gì đến quyền lợi của những người đang tham gia bảo hiểm tư nhân”.

Tổng thống Obama cũng hứa rằng Obamacare sẽ không khiến ai phải mất bảo hiểm y tế của mình, nhưng thực tế không phải như vậy.

“Khi ông ấy nói ‘bảo hiểm y tế của chính phủ ’, ông ấy đang nói về việc xã hội hóa lĩnh vực y tế”, Tổng thống Trump nói. “Khi ông Biden nói về “chương trình bảo hiểm của chính phủ’, nghĩa là ông ấy đang nói về việc phá hủy bảo hiểm Medicare và chương trình An sinh Xã hội của chúng ta. Cả đất nước này sẽ đi xuống ”.

Ông Biden cho rằng Tổng thống Trump sẽ không đảm bảo rằng những công dân Hoa Kỳ có bệnh từ trước thời điểm mua bảo hiểm sẽ được chi trả bảo hiểm, nhưng tổng thống nhắc lại rằng ông sẽ làm để họ được nhận bảo hiểm.

Tổng thống Trump cũng phản bác tuyên bố của ông Biden rằng ông ta sẽ không hướng tới xã hội hóa lĩnh vực y tế.

“Thực ra không phải là ông Biden muốn điều đó - ý tôi là phó tổng thống của ông ấy [bà Harris] tự do hơn ông Bernie Sanders và thậm chí còn muốn điều đó nhiều hơn nữa”, Tổng thống Trump nói. “Bernie Sanders muốn nó. Đảng Dân chủ muốn nó. Nước Mỹ sẽ xã hội hóa lĩnh vực y tế”.

5. Ai là người có chính sách cứng rắn hơn đối với Nga

Ông Trump và ông Biden đấu khẩu về mối quan hệ của Hoa Kỳ và Nga và mối quan hệ của họ với Tổng thống Nga Putin.

Về vấn đề liêm chính của cuộc bầu cử, ông Biden nói rõ ràng là, như năm 2016, Nga đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020. Cựu phó tổng thống cảnh báo rằng Nga “sẽ phải trả giá nếu tôi đắc cử”.

Ông Biden nói rằng luật sư riêng của Tổng thống Trump, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, "đang được Nga sử dụng như một con tốt":

Ông ta được cung cấp thông tin về nước Nga, điều đó không đúng. Vậy thì điều gì đã xảy ra? Chẳng có gì xảy ra. Và sau đó bạn phát hiện ra rằng mọi thứ về nước Nga đang diễn ra ở đây chính là muốn đảm bảo rằng tôi không được bầu làm tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ, bởi vì phía Nga họ biết là tôi biết họ, và họ cũng biết tôi.

Chủ một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware cho biết ông tin rằng mình đang có một chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden, con trai của ông Biden. Tháng 4/2019, Hunter Biden đã đem chiếc máy tính đến cửa hàng sửa chữa rồi không hề tới thanh toán và nhận lại máy tính. Cuối cùng ông nộp chiếc máy tính cho FBI. Ông đã chép lại dữ liệu trong ổ cứng và trao 1 bản cho ông Giulian. Ông Giulian đã chuyển bản sao dữ liệu ổ cứng cho tờ New York Post.

Tờ New York Post tuần trước đưa tin về một số email trên máy tính xách tay, trong đó có một email gợi ý rằng “ông lớn” Biden đã gặp Vadym Pozharskyi, cố vấn của Burisma, công ty năng lượng Ukraine vào thời điểm được cho là Burisma đang trả Hunter Biden 50.000 USD một tháng.

Ông Biden đặt câu hỏi tại sao Tổng thống Trump không cứng rắn hơn với Tổng thống Putin.

Tổng thống trả lời: “Ông Joe đã nhận được 3,5 triệu đô la từ Nga. “Và điều đó thông qua ông Putin, bởi vì ông Biden rất thân thiện với cựu thị trưởng Moscow. … Một ngày nào đó, ông Biden sẽ phải giải thích lý do tại sao ông ấy nhận được ba triệu rưỡi đô la”.

Bình luận của Tổng thống Trump dường như tham chiếu đến một báo cáo từ các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện. Báo cáo nêu rõ: “Vào ngày 14/2/2014, [Elena] Baturina đã chuyển khoản 3,5 triệu đô la vào tài khoản ngân hàng Rosemont Seneca Thornton LLC (Rosemont Seneca Thornton) cho một 'Thỏa thuận tư vấn DD12 .02.2014. 'Rosemont Seneca Thornton là công ty đầu tư do Hunter Biden đồng sáng lập, được thành lập vào ngày 28/5/2013 tại Wilmington, Del. "

Baturina đã kết hôn với Yury Luzkhkov, trước đây là thị trưởng Moscow.

Nhưng George Mesires, luật sư của ông Hunter Biden, nói với PolitiFact trong một email: “Hunter Biden không quan tâm đến và không phải là người đồng sáng lập của Rosemont Seneca Thornton, vì vậy tuyên bố rằng ông ấy được trả 3,5 triệu đô la là sai sự thật”.

PolitiFact cho biết Mesires “không phản hồi” yêu cầu “chia sẻ tài liệu để chứng tỏ rằng Hunter Biden không phải là người đồng sáng lập”.

Một trong những khoảnh khắc gay cấn nhất của cuộc tranh luận là khi Biden tuyên bố thẳng thừng: “Tôi chưa lấy một xu nào từ bất kỳ nguồn nước ngoài nào trong đời”.

Tổng thống đã nói ra mối liên hệ giữa ông Biden và ông Putin, nói rằng John Ratcliffe, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia, tin rằng Tổng thống Nga muốn Tổng thống Trump thua cuộc bầu cử vì "không có ai cứng rắn với Nga hơn Donald Trump".

Tổng thống Trump cũng chỉ trích ông Biden vì đã cho phép Nga xâm lược Ukraine và chiếm đóng khu vực Crimea trong thời gian ông làm phó tổng thống của ông Obama.

Tổng thống Trump nói về ông Biden: "Trong khi ông Biden bán gối và ga trải giường, thì tôi bán xe tăng cho Ukraine".

6. Vấn đề nhập cư bất hợp pháp và thực thi biên giới

Tổng thống Trump và ông Biden đã có bất đồng gay gắt về việc thực thi luật nhập cư, đặc biệt là chính sách ban đầu của chính quyền Tổng thống Trump là tách trẻ em khỏi người lớn khi chúng đi qua biên giới phía nam và đưa trẻ em vào các trại tị nạn”.

“Những đứa trẻ do các kẻ xấu, kẻ buôn người đưa đến đây … và chúng đã từng lợi dụng trẻ em để nhập cư vào đất nước của chúng ta”, ông Trump nói. “Bây giờ chúng ta có một biên giới vững chắc như trước kia Hoa Kỳ từng có. Chúng ta có hơn 400 dặm biên giới được xây tường hoàn toàn mới. Chúng ta cho mọi người vào Hoa Kỳ, nhưng phải là hợp pháp ”.

Ông Biden nói rằng chính sách tách trẻ em khỏi người lớn vượt biên là "vi phạm mọi quan niệm về đất nước Hoa Kỳ với tư cách là một quốc gia".

Ông nói rằng chính sách này được sử dụng như một biện pháp khuyến khích nhập cư bất hợp pháp hơn.

Nhưng Tổng thống Trump nói rằng chính quyền của ông thực sự kế thừa chính sách của cựu Tổng thống Obama về việc giam giữ trẻ em vượt biên.

“Chúng tôi đã thay đổi. Đó là chính sách của ông Obama và ông Biden. Họ đã xây dựng “lồng” giam trẻ em. Và chúng tôi đã thay đổi. Ông Trump nói. "Ai đã xây dựng “lồng” nhốt trẻ em hả ông Joe”?

Theo hãng tin AP, việc giam giữ trẻ em nhập cư bắt đầu từ năm 2014 dưới thời chính quyền Obama:

Vào đỉnh điểm của cuộc tranh cãi về chính sách không khoan nhượng của Tổng thống Trump ở biên giới, những bức ảnh được lan truyền trực tuyến về trẻ em trong các khu vực vây kín đã gây ra sự tức giận lớn. Nhưng những bức ảnh đó - của Associated Press - được chụp vào năm 2014 và mô tả một số trong số hàng nghìn trẻ em không có người lớn đi kèm được Tổng thống Barack Obama ôm.

Ông Biden thừa nhận rằng chính quyền Tổng thống Obama đã có một số sai lầm trong việc thực thi nhập cư, đặc biệt là về việc giam giữ trẻ em, nhưng ông nói chính quyền của ông sẽ làm tốt hơn. Ông cho biết:

“Chúng tôi đã phạm sai lầm. Phải mất quá nhiều thời gian để sửa lỗi. Tôi sẽ là tổng thống của Hoa Kỳ, không phải là phó tổng thống của Hoa Kỳ".

7. Vấn đề Black Lives Matter (Mạng sống người da đen quan trọng) và vấn đề kỳ thị chủng tộc

Khi vấn đề kỳ thị chủng tộc được đưa ra trong cuộc tranh luận, Tổng thống Trump đã bảo vệ danh tiếng của mình. Ông nói rằng, "Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất trong phòng họp này".

Khi được hỏi về một số lời bình luận trước đây của mình, bao gồm cả về Black Lives Matter, Tổng thống Trump nói: "Lần đầu tiên khi tôi nghe nói về Black Lives Matter, tôi thấy họ đang hô vang: 'Những con lợn trong chăn' để nói về cảnh sát". Họ hô: ‘những con lợn trong chăn, hãy nướng chúng lên như thịt xông khói’. Tôi đã nói, đó là một điều kinh khủng”.

Tổng thống cũng nhiều lần đề cập đến tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục đối với người da đen và người gốc Tây Ban Nha trước đại dịch.

Khi được hỏi lại về bài hùng biện của mình về vấn đề kỳ thị chủng tộc, Tổng thống Trump nói: “Tôi đã thực hiện cải cách tư pháp hình sự, cải cách nhà tù và thực hiện chương trình ‘vùng cơ hội’. Tôi đã chăm sóc các trường cao đẳng và đại học của da đen. Tôi không biết phải nói gì nữa. Họ có thể nói bất cứ điều gì… Điều đó khiến tôi buồn ”.

Tổng thống Trump đã phê chuẩn Đạo luật First Step Act, một dự luật cải cách tư pháp hình sự lớn, thành luật vào cuối năm 2018. Các ‘vùng cơ hội’ được chỉ định là các khu vực thu nhập thấp, nơi các nhà đầu tư được hưởng ưu đãi thuế.

Trong bài phát biểu hồi tháng Chín, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh những gì chính quyền của ông đã làm cho các trường cao đẳng và đại học của người da đen trong lịch sử. Ông nói rằng: “Năm ngoái… tôi tự hào vì chính quyền của tôi đã tăng tài trợ liên bang lên hơn 13% cho các trường đại học của người da đen (HBCU). Ngoài ra, tôi đã ký thành luật Đạo luật Future Act. Đạo luật này đã cho phép trích hơn 85 triệu đô la tài trợ cho các HBCU ”.

“Abraham Lincoln ở đây là một trong những tổng thống phân biệt chủng tộc nhất mà chúng tôi từng có trong lịch sử hiện đại,” ông Biden nói, đề cập đến điều Tổng thống Trump nhắc đi nhắc lại rằng, ngoài Tổng thống Lincoln, ông có lẽ đã làm được nhiều điều cho người Mỹ da đen hơn bất kỳ vị tổng thống nào khác của Hoa Kỳ.

"Ông ta đang thổi bùng ngọn lửa phân biệt chủng tộc", ông Biden nói

8. Tăng mức lương tối thiểu

Trong cuộc thảo luận về nền kinh tế và tác động của COVID-19, ông Biden lập luận rằng cần tăng mức lương tối thiểu liên bang từ 7,25 đô la lên 15 đô la một giờ.

“Hiện tại, lương tối thiểu đang là sáu, bảy, tám đô la một giờ”, ông Biden nói và nói thêm:

Những người làm việc nơi tuyến đầu là những người tất cả chúng ta đều vỗ tay khen ngợi khi họ xuống đường. Họ xứng đáng nhận được mức lương tối thiểu là 15 đô la, và nếu thấp hơn mức này, họ sẽ bị ở dưới mức nghèo khổ. Và không có bằng chứng nào cho thấy khi chúng ta tăng lương tối thiểu, các doanh nghiệp sẽ không thể trụ nổi. Đó đơn giản là không đúng sự thật.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ xem xét việc tăng mức lương tối thiểu trong toàn liên bang, nhưng "không đến mức khiến tất cả các doanh nghiệp phải điêu đứng".

Tổng thống tiếp tục lập luận rằng mức lương tối thiểu nên do chính quyền tiểu bang quyết định, không có mức lương tối thiểu liên bang nào thay thế được các quyết định của tiểu bang.

“Đối với một số nơi, 15 đô la là ổn, nhưng ở nơi khác, ở bang khác, 15 đô la lại là mức thảm hại”, Tổng thống Trump nói, đề cập đến các nhà hàng và các doanh nghiệp khác.

Nguyên Hương

Theo Daily Signal

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

8 điểm nổi bật trong cuộc tranh luận Biden-Trump lần thứ hai