70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một khảo sát cho hay, 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro từ sự phụ thuộc vào nguồn Trung Quốc.

Cuộc khảo sát do báo Nikkei Asian Review thực hiện với lãnh đạo các công ty lớn tại Nhật Bản từ ngày 25/5 đến 28/5, sau khi nước này dỡ bỏ các lệnh phong tỏa.

Kết quả cho thấy, trong số các công ty có nhà máy ở Nhật Bản, 72,1% cho biết cần phải thay đổi chuỗi cung ứng. Trong đó:

  • 65,3% doanh nghiệp muốn chuyển đổi nguồn cung linh hoạt hơn trong trường hợp một cuộc khủng hoảng như dịch Covid-19 xảy ra.
  • 57,1% khẳng định sẽ ngừng mua nguyên liệu từ một quốc gia duy nhất để đa dạng hóa nguồn cung.

Ngoài ra, đại dịch cũng đang thay đổi cách mọi người làm việc ở Nhật Bản. Có đến 63,2% các giám đốc tham gia khảo sát cho biết một nửa hoặc hầu hết công nhân của họ sẽ làm việc tại nhà và dự định quy định những giờ làm việc linh hoạt để giảm mật độ của nhân viên tại nơi làm việc.

Nhiều nước muốn rút nhà máy khỏi Trung Quốc

Hồi tháng 3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi các doanh nghiệp nước này di dời dây chuyền sản xuất của những ngành có giá trị cao từ Trung Quốc về lại Nhật Bản. Với các sản phẩm còn lại, Nhật Bản sẽ phân bổ nguồn cung về các quốc gia ở Đông Nam Á.

Đến tháng 4, chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ chi 248,6 tỷ yen (2,33 tỷ USD) để trợ cấp cho các doanh nghiệp đưa nhà máy từ Trung Quốc trở về nước, chi trả tới hai phần ba chi phí di dời.

Hôm 26/5 vừa qua, Cố vấn Kinh tế Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết, chính quyền Trump sẵn sàng trả tiền cho các công ty Mỹ chuyển chuỗi cung ứng của họ từ Trung Quốc về nước nhà.

“Chúng tôi chào đón các công ty Mỹ ở Hồng Kông hay Trung Quốc đại lục trở về, chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để trang trải các chi phí và phí tổn cho việc di chuyển này nếu họ chuyển toàn bộ chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất trở về Mỹ”, ông Larry Kudlow chia sẻ với Fox Business.

Một số công ty Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đã lần lượt chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc do chi phí ngày càng tăng và tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cũng như dịch bệnh. Dịch Covid-19 làm nổi bật sự phụ thuộc của các nước vào hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, đặc biệt là vật tư y tế quan trọng.

Chính quyền Đài Loan đóng vai trò lớn trong việc đưa các công ty Đài Loan trở lại hòn đảo. Họ mong muốn giảm sự phụ thuộc của Đài Loan vào đại lục, và đã đưa ra các ưu đãi đầu tư mới trong năm 2019.

Các nhà sản xuất công nghệ Đài Loan cũng đi đầu trong việc thúc đẩy di chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh những căng thẳng đang gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc