68 người chết, 165 người bị thương trong vụ nổ bom ở thủ đô của Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào chiều ngày 8/5, bên ngoài một trường học ở thủ đô Kabul của Afghanistan đã xảy ra các vụ nổ bom lớn. Giới chức nước này cho biết hôm 9/5 rằng, số người thiệt mạng đã tăng lên 68 người và 165 người khác bị thương.

Các vụ nổ bom vào chiều ngày 8/5 đã làm rung chuyển khu phố Dasht-e-Barchi, nơi sinh sống của một cộng đồng đông người Shi’ite thuộc nhóm dân tộc thiểu số Hazara, vốn là mục tiêu trước đây của nhóm chiến binh người Hồi giáo dòng Sunni.

Ban đầu, một quả bom đặt trong ô tô đã được kích hoạt trước trường trung học Sayed Al-Shuhada và hai quả bom khác phát nổ khi học sinh chạy ra ngoài cổng trường trong sự hoảng loạn.

Giới chức Afghanistan cho biết, hầu hết các nạn nhân đều là nữ sinh của trường này. Một số gia đình vẫn đang tìm kiếm con của mình trong bệnh viện.

Một quan chức giấu tên của Afghanistan cho biết: "Vụ nổ đầu tiên rất mạnh và xảy ra gần bọn trẻ đến nỗi hiện vẫn không thể tìm thấy thi thể của một số học sinh".

Số nạn nhân tử vong trong vụ nổ bom ở trường học Afghanistan tăng lên 68, 165 người bị thương. (Ảnh Getty)
Số nạn nhân tử vong trong vụ nổ bom ở trường học Afghanistan tăng lên 68 người, 165 người bị thương. (Ảnh Getty)

Một nhân chứng nói với Reuters rằng, đa số các nạn nhân đều là học sinh chuẩn bị về nhà sau giờ học. Hôm 9/5, người dân và cảnh sát đã thu gom sách vở và cặp sách của các em nằm rải rác trên con đường bê bết máu.

Ngày 8/5, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cáo buộc quân nổi dậy Taliban đã thực hiện các vụ đánh bom này. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Taliban đã phủ nhận có liên quan đến vụ nổ bom và lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào dân thường Afghanistan.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng lên án vụ tấn công này và bày tỏ cảm thông sâu sắc tới gia đình các nạn nhân cũng như chính phủ và người dân Afghanistan.

Ngày 9/5, một số gia đình vẫn đang tìm kiếm người thân hiện vẫn đang bị mất tích. Họ tập trung bên ngoài bệnh viện để đọc tên danh sách các nạn nhân dán trên tường cũng như tìm kiếm tại nhà xác.

An ninh đã được tăng cường trên khắp Kabul sau vụ tấn công. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương cho biết, họ không thể đảm bảo lực lượng an ninh có mặt tại tất cả các trường học, nhà thờ Hồi giáo và những địa điểm công cộng khác ở thành phố này.

Các cuộc xung đột ở Afghanistan vẫn đang tiếp diễn, các lực lượng an ninh đều chiến đấu với Taliban mỗi ngày. Kể từ khi phiến quân này bị lật đổ ở Kabul vào năm 2001, họ đã luôn phát động các cuộc chiến tranh lật đổ chính phủ hiện tại.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

68 người chết, 165 người bị thương trong vụ nổ bom ở thủ đô của Afghanistan