64.000 phụ huynh ở Hà Lan kiện TikTok, đòi bồi thường 1,7 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 2/6, một tổ chức có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, đã kiện nền tảng mạng xã hội video ngắn TikTok. Tổ chức này cho biết, TikTok “có sơ suất trong việc đảm bảo an toàn và quyền riêng tư của trẻ em”, và nghi ngờ nền tảng này vi phạm Luật Bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU).

Quỹ Nghiên cứu Thông tin Thị trường (Market Information Research Foundation) cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã thay mặt cho 64.000 phụ huynh Hà Lan đệ đơn yêu cầu Tik Tok bồi thường thiệt hại 1,4 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ USD).

Tik Tok là phiên bản nước ngoài của Douyin, một ứng dụng tạo và chia sẻ video ngắn của Trung Quốc, được giới trẻ trên toàn thế giới rất ưa chuộng.

Quỹ Nghiên cứu trên cho biết, TikTok đã không xin phép đúng cách để thu thập dữ liệu từ người dùng trẻ em, thêm vào đó nền tảng truyền thông xã hội này đã làm quá ít để bảo vệ trẻ em.

Ngoài ra tổ chức này tuyên bố rằng, TikTok đã thu thập nhiều thông tin cần thiết hơn so với nhu cầu của họ.

Ông Cor Wijtvliet, một trong những người sáng lập Quỹ Nghiên cứu Thông tin Thị trường, cho biết, tổ chức này và các cơ quan liên quan của EU đã gửi thư khiếu nại đến TikTok, nhưng không đạt được kết quả thực chất nào.

Tuy nhiên, một nhân viên của TikTok cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Hà Lan rằng, bảo mật dữ liệu cá nhân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công ty này.

Ông còn bổ sung rằng, TikTok đã cung cấp cho phụ huynh quyền truy cập vào tài khoản của con cái họ, theo đó họ có thể kiểm soát tài khoản của những trẻ dưới 16 tuổi.

TikTok chỉ cho phép trẻ em trên 13 tuổi trở thành thành viên của nền tảng này dưới sự đồng ý của cha mẹ.

Ngoài ra, một số trò chơi nguy hiểm phổ biến trên TikTok đã thu hút rất nhiều người trẻ tuổi bắt chước một cách mù quáng, dẫn đến việc liên tục xảy ra các vụ việc thương vong. Mặc dù TikTok cho biết, nền tảng của họ không cho phép chia sẻ những nội dung khuyến khích người dùng thực hiện các thử thách nguy hiểm.

Ví dụ, một trò chơi phổ biến trên TikTok có tên "Thử thách đập vỡ hộp sọ" (Skull Breaker Challenge), đã khiến nhiều thanh thiếu niên thương vong. Một cô gái 16 tuổi ở Brazil đã chết vì vết thương nặng ở đầu và thanh thiếu niên ở nhiều nước khác đã bị chấn thương đầu, gãy xương cổ khi tham gia trò chơi này.

Vào ngày 13/5, một cô bé 13 tuổi ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ đã gặp tai nạn sau khi tham gia “Thử thách ngọn lửa” (Fire Challenge) trên TikTok, khiến em bị bỏng nặng và suýt mất mạng.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

64.000 phụ huynh ở Hà Lan kiện TikTok, đòi bồi thường 1,7 tỷ USD