64% đảng viên Cộng hòa, 15% đảng viên Dân chủ 'có khả năng' tham gia Đảng chính trị mới do cựu TT Trump lãnh đạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò mới được công bố cho thấy, bất chấp việc truyền thông dòng chính liên tục đưa tin tiêu cực, không đúng sự thật cùng với hai bản luận tội và sự phản bội của nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa, tất cả đã không thể tác động làm suy giảm sự nổi tiếng của Tổng thống Trump. Thực tế, gần 2/3 số đảng viên Cộng hòa cho biết sẽ rời đảng để tham gia một đảng mới do ông Trump tán thành.

Theo một cuộc khảo sát mới của tờ Thehill, được thực hiện trong 2 ngày 28-29/1 cho thấy, 64% đảng viên Cộng hòa có khả năng sẽ rời bỏ Đảng Cộng hòa để tham gia một đảng chính trị mới, tập trung vào các chương trình nghị sự của cựu Tổng thống Trump.

Trong số 64% đó, 32% nói chắc chắn rằng họ rất có thể sẽ tham gia một đảng mới, trong khi 36% nói rằng họ sẽ ít có khả năng tham gia.

Nhưng ngạc nhiên hơn cả là cuộc khảo sát cho thấy, 15% đảng viên Đảng Dân chủ và 28% những người độc lập được hỏi cho biết, họ có khả năng sẽ tham gia một đảng mới thứ ba do cựu Tổng thống Trump lãnh đạo. 37% cử tri nói chung cho biết nếu ông Trump thành lập một đảng chính trị mới, họ có thể sẽ tham gia.

Một nhà thăm dò chính trị, sau khi xác định số liệu của mình, đã gợi ý rằng nếu cựu Tổng thống Trump tích cực khởi động thành lập một đảng chính trị mới, thì đảng mới đó sẽ có khả năng thay thế Đảng Cộng hòa để trở thành chính đảng lớn thứ hai của nước Mỹ.

“Những con số khảo sát này cho thấy, bất chấp cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol, Tổng thống Trump vẫn là một lực lượng chính trị khó có thể bỏ qua”, Dritan Nesho, Giám đốc điều hành và trưởng ban thăm dò ý kiến ​​tại HarrisX cho biết. “Ông ấy được hưởng lợi từ khối cử tri đa dạng, chiếm hơn 1/3 cử tri, những người tin rằng ông có thể xử lý một số vấn đề mà giới tinh hoa Đảng Dân chủ và Cộng hòa chưa giải quyết đúng cách”.

Khi đảng Dân chủ giờ đây trở thành “siêu” đảng phái và một bộ phận đảng viên Đảng Cộng hòa “thỏa hiệp” - đang chuẩn bị thực hiện cuộc luận tội thứ hai mà nhiều học giả Hiến pháp tin là một động thái vi hiến để luận tội một cựu Tổng thống, tức là luận tội một công dân thì dường như nhờ vào cuộc khảo sát của tờ cánh tả Thehill ​​này cho thấy - chính họ đang tự lựa chọn việc tự sát “nghiệp” chính trị của mình.

Đông Bắc

 

 



BÀI CHỌN LỌC

64% đảng viên Cộng hòa, 15% đảng viên Dân chủ 'có khả năng' tham gia Đảng chính trị mới do cựu TT Trump lãnh đạo