6 tiểu bang yêu cầu tham gia vụ kiện bầu cử của Texas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/12, các bang Missouri, Arkansas, Louisiana, Mississippi, South Carolina và Utah đã yêu cầu Tối cao Pháp viện cho phép họ can thiệp vào một vụ kiện bầu cử do bang Texas đệ trình hồi đầu tuần.

Trong một đề nghị can thiệp ngắn gọn được đệ trình vào thứ Năm (10/12), 6 tiểu bang đã nêu ra những lý do mà họ nên được phép tham gia vụ kiện. Các tiểu bang này lập luận, họ đã đề nghị kịp thời và bày tỏ mối quan tâm đến đơn kiện đang được đề cập. Họ nhận định, lợi ích của 6 tiểu bang này có thể bị tổn hại nếu đơn kiện nói trên bị bác bỏ và những lợi ích này vẫn còn chưa được trình bày đầy đủ trong đơn kiện.

Bản kiến nghị (pdf) nêu rõ: “Các Tiểu bang Can thiệp không nghi ngờ rằng Nguyên đơn Tiểu bang Texas sẽ tranh tụng vụ việc này mạnh mẽ một cách có hiệu quả, nhưng Tổng chưởng lý của từng Tiểu bang riêng lẻ là người tốt nhất để đại diện cho lợi ích của Tiểu bang và Nhân dân của họ”.

Tiểu bang Texas đã đệ đơn kiện các bang chiến trường Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin vào ngày 8/12. Đơn kiện cáo buộc các quan chức tại 4 bang chiến địa này đã vi phạm Hiến pháp khi tiến hành cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Texas tuyên bố, các tiểu bang bị đơn đã thay đổi luật bầu cử một cách bất hợp pháp, tạo ra một lượng lớn các phiếu bầu qua thư mà không có các biện pháp thích hợp để đảm bảo tính liêm chính của lá phiếu. Vụ kiện lập luận, những bất thường trong cuộc bầu cử tại 4 bang này đã tạo nên mối nghi ngờ xoay quanh kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas cho biết: “Niềm tin vào tính toàn vẹn của các quy trình bầu cử của chúng ta là bất khả xâm phạm, giúp gắn kết công dân của chúng ta và các tiểu bang trong Liên minh này với nhau. Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã phá hủy lòng tin đó và làm tổn hại đến an ninh và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020".

Ông tiếp tục: “Các bang này đã vi phạm các quy chế do cơ quan lập pháp được bầu hợp lệ của họ ban hành, tức là họ đã vi phạm Hiến pháp. Bằng cách bỏ qua cả luật tiểu bang và liên bang, các tiểu bang này đã không chỉ làm vấy bẩn tính toàn vẹn trong cuộc bầu cử của công dân của họ, mà còn của cả Texas và mọi tiểu bang khác vốn đã tổ chức bầu cử hợp pháp. Việc họ không tuân thủ các quy định của pháp luật tạo ra một bóng ma của lòng nghi ngờ đối với kết quả của toàn bộ cuộc bầu cử. Bây giờ chúng tôi yêu cầu Tối cao Pháp viện phải vào cuộc để sửa chữa sai lầm nghiêm trọng này".

6 tiểu bang Missouri, Arkansas, Louisiana, Mississippi, South Carolina và Utah cũng là một phần của nhóm 18 tiểu bang do đảng Cộng hòa nắm giữ đã nộp bản "tường trình từ thân hữu của tòa án" để ủng hộ Texas một ngày trước đó.

6 Tổng chưởng lý từ các bang khác của đảng Cộng hòa — bao gồm Alaska, Idaho, Kentucky, New Hampshire, Ohio và Wyoming — đã không đệ trình bản tường trình ủng hộ Texas hoặc có động thái tham gia vụ kiện. Văn phòng của các vị Tổng chưởng lý này đã không trả lời yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Các kênh truyền thông cánh tả liên tục tuyên bố cựu Phó Tổng thống Joe Biden là người chiến thắng ở 4 bang chiến địa nói trên. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã không nhượng bộ cuộc đua và vẫn đang tiếp tục theo đuổi các tranh chấp pháp lý ở 4 bang bị đơn, cũng như ở Arizona và Nevada.

Ngày 9/12, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ trình một đề nghị để tham gia vụ kiện của Texas tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Tối cao Pháp viện đã ra thời hạn trước 3 giờ chiều thứ Năm, ngày 10/12 (theo giờ Mỹ) cho các tiểu bang bị đơn để phản đối Pháp viện thụ lý vụ án.

Ngoài ra, có 12 tiểu bang khác cũng đã nộp bản tường trình để ủng hộ Texas, là các bang Alabama, Florida, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Dakota, Tennessee và West Virginia.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

6 tiểu bang yêu cầu tham gia vụ kiện bầu cử của Texas