6 tháng sau khi dịch bùng phát, WHO mới cử chuyên gia tới Trung Quốc điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến bây giờ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới gửi một đội chuyên gia tới Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của dịch Covid-19.

Tại cuộc họp báo ngày 29/6, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo WHO sẽ cử một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc vào tuần tới để điều tra về nguồn gốc của virus corona chủng mới gây ra đại dịch COVID-19.

"Chúng ta có thể chiến đấu với con virus này tốt hơn khi chúng ta biết mọi thứ về nó, bao gồm cách thức khởi phát", ông Tedros nói.

Nhà lãnh đạo WHO cho biết với việc cử một nhóm chuyên gia tới Trung Quốc, "chúng tôi hi vọng rằng điều đó sẽ giúp hiểu được con virus đã bắt đầu như thế nào".

Tuy nhiên, ông Tedros không công bố thành phần nhóm chuyên gia được cử tới Trung Quốc cũng như nhiệm vụ cụ thể của họ.

Chính phủ Mỹ đã kêu gọi mở một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona chủng mới gây dịch Covid-19. Sau đó 194 nước đã ủng hộ lời kêu gọi về việc điều tra độc lập nguồn gốc Covid-19.

Từ đầu tháng 5 vừa qua, WHO đã gây sức ép buộc Trung Quốc mời các chuyên gia của tổ chức y tế này tới giúp điều tra nguồn gốc của virus corona chủng mới, theo hãng tin AFP.

Tại cuộc họp báo trên, WHO cũng cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 đến nay vẫn còn chưa kết thúc và rằng "điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến". Theo thống kê mới nhất, thế giới đã ghi nhận hơn 10 triệu bệnh nhân nhiễm dịch và hơn 500.000 người tử vong.

"Tất cả chúng ta đều muốn dịch bệnh này kết thúc và muốn tiếp tục cuộc sống của chúng ta. Nhưng có một thực tế khắc nghiệt là dịch bệnh này thậm chí không sắp kết thúc. Hầu hết mọi người vẫn dễ bị nhiễm và con virus vẫn có nhiều khoảng trống để di chuyển", ông Tedros nói.

Hôm 10/5, truyền thông nước Đức đăng tin cơ quan tình báo nước này đã phát hiện WHO giúp Trung Quốc che giấu dịch viêm phổi Vũ Hán. Cụ thể, ông Tập Cận Bình đích thân yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới trì hoãn việc thông tin cho thế giới về sự bùng phát dịch corona tại Trung Quốc.

Mặt khác, một cuộc điều tra độc lập do WHO dẫn đầu gần như không có được mức độ tín nhiệm cao. Theo CNN đưa tin, cuộc điều tra do WHO đứng đầu khó có thể thể trấn an các tổ chức lên tiếng chỉ trích ĐCSTQ và tổ chức này, vì cuộc điều tra không có "tính khách quan và công bằng" trong khi các quan chức cấp cao của WHO quá “thân thiết” với chính quyền Bắc Kinh.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

6 tháng sau khi dịch bùng phát, WHO mới cử chuyên gia tới Trung Quốc điều tra