5/7 TNS đảng Cộng hòa bỏ phiếu kết tội Trump bị chỉ trích ở quê nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những thượng nghị sĩ này đang phải đối mặt với làn sóng phản đối từ các cử tri đảng Cộng hòa. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, những cử tri này rất xem trọng Tổng thống Trump.

Trong số 7 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, có 5 người đã bị các đảng Cộng hòa cấp tiểu bang và địa hạt hoặc các cử tri chỉ trích.

Vào ngày 15/2, đảng Cộng hòa tại tiểu bang North Carolina đã nhất trí bỏ phiếu để chỉ trích Thượng nghị sĩ Richard Burr đại diện cho tiểu bang này, sau khi ông bỏ phiếu ủng hộ kết tội ông Trump, dù trước đó ông từng tuyên bố việc luận tội một cựu tổng thống là vi hiến. Thượng nghị sĩ Burr có dự định sẽ nghỉ hưu vào năm 2022.

Hôm 13/2, ông Burr tuyên bố: “Với những gì ông ấy đã làm và những gì ông ấy không làm, Tổng thống Trump đã vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức của mình để giữ gìn, bảo vệ và bảo toàn Hiến pháp".

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy thuộc đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội ông Trump, và sẽ tái đắc cử vào năm 2026. Ông cho biết lý do cho động thái này là bởi vì ông “đã tuyên thệ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp, và tôi thực hiện lời thề đó một cách nghiêm túc”. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa tại tiểu bang quê nhà là Louisiana đã lên án động thái này của ông.

Đảng Cộng hòa tiểu bang Louisiana đã nhất trí bỏ phiếu để chỉ trích — hoặc chính thức lên án — ông Cassidy cho lá phiếu của ông, vào cùng ngày mà ông bỏ phiếu để kết tội cựu tổng thống.

Đảng Cộng hòa tại hạt Lincoln đã thống nhất chỉ trích Thượng nghị sĩ Ben Sasse thuộc đảng Cộng hòa đại diện cho tiểu bang Nebraska. Lý do là vì ông Sasse đã “bác bỏ những lo ngại chính đáng” của Bộ trưởng Nội vụ cùng Tổng chưởng lý của Nebraska, “và phần lớn các cử tri đảng Cộng hòa”. Đồng thời, địa hạt này tuyên bố, ông đã thất bại trong việc "tôn trọng chức vụ cấp cao của Tổng thống Hoa Kỳ”.

Ông Sasse có thể là người bị "lỗ" nhiều nhất về mặt chính trị nhiều nhất, vì vị Thượng nghị sĩ này vốn có thể là ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa. Hiện ông ấy có nguy cơ phải đối mặt với làn sóng phản đối từ các cử tri đảng Cộng hòa. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, những cử tri này rất xem trọng Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski thuộc đảng Cộng hòa đại diện cho tiểu bang Alaska đã bị các thành viên tại Hạ viện của 6 tiểu bang lên án vì đã bỏ phiếu ủng hộ kết tội cựu tổng tư lệnh Mỹ. Bà sẽ phải đối mặt với cuộc tranh đua để tái đắc cử vào năm 2022.

Theo báo Anchorage Daily News, sau khi bỏ phiếu bà Murkowski tuyên bố: “Tôi giữ vững lập trường của mình. Nếu tôi phải bỏ phiếu một lần nữa, tôi sẽ bỏ phiếu để giữ vững lời tuyên thệ nhậm chức của mình. Và, nếu đảng chỉ trích tôi vì họ cảm thấy rằng tôi cần ủng hộ đảng, họ có thể đưa ra tuyên bố đó, nhưng tôi sẽ tuyên bố lại rằng nghĩa vụ của tôi là ủng hộ Hiến pháp mà tôi đã cam kết duy trì, và tôi sẽ làm điều đó, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tôi phải phản đối chỉ đạo của đảng tại tiểu bang của tôi”.

Tại Pennsylvania, đảng Cộng hòa tại hạt York đã chỉ trích Thượng nghị sĩ Pat Toomey đại diện cho tiểu bang này. Dự kiến ông này sẽ ​​nghỉ hưu vào năm 2022.

Dân biểu cấp tiểu bang Dawn Keefer thuộc đảng Cộng hòa viết: “Với sự ủng hộ gần đây của ông ấy đối với nỗ lực luận tội vi hiến lần thứ 2 chống lại một tổng thống không còn đương nhiệm, Ủy ban Cộng hòa hạt York đã đạt đến giới hạn của sự thất vọng".

Thượng nghị sĩ Mitt Romney đại diện cho tiểu bang Utah là một nhà phê bình Tổng thống Trump nổi tiếng từ nội bộ đảng Cộng hòa. Ông không phải đối mặt với nguy cơ bị đảng Cộng hòa Utah lên án sau khi tổ chức này tuyên bố sẽ không làm như vậy. Tuy nhiên, có một bản kiến ​​nghị đang được lưu truyền rộng rãi, trong đó lên án ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012 vì đã sử dụng “quyền lực và tầm ảnh hưởng của thượng nghị sĩ để hạ bệ” ông Trump.

Đảng Cộng hòa của tiểu bang Utah lưu ý rằng, ông Romney và Thượng nghị sĩ còn lại đại diện cho Utah thuộc đảng Cộng hòa là ông Mike Lee đã bỏ phiếu khác nhau. Thượng nghị sĩ Lee đã bỏ phiếu tuyên trắng án cho cựu Tổng thống Trump.

Trong một tuyên bố hôm 15/2, đảng Cộng hòa Utah cho biết: "Sự khác biệt giữa các thành viên đảng Cộng hòa Utah của chúng tôi cho thấy sự đa dạng về tư tưởng, trái ngược với sự nguy hiểm của một đảng gắn chặt với 'sự nhất trí về tư tưởng'". Đây là lý do tổ chức này giải thích cho việc không chỉ trích ông Romney.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Susan Collins thuộc đảng Cộng hòa đại diện cho tiểu bang Maine chưa phải đối mặt với bất kỳ hành động trừng phạt hay bản kiến nghị nào từ nội bộ đảng của bà. Dù vậy, có thông tin rằng đảng Cộng hòa của tiểu bang này đang họp để thảo luận về khả năng chỉ trích nữ thượng nghị sĩ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

5/7 TNS đảng Cộng hòa bỏ phiếu kết tội Trump bị chỉ trích ở quê nhà