54 nhà khoa học Mỹ bị mất việc do có mối liên hệ với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Y tế Quốc gia (NIH) đang điều tra nhiều nhà nghiên cứu do không công khai về những mối liên hệ với nước ngoài đã khiến 54 nhà khoa học mất việc.

Cuộc điều tra của NIH đã điều tra 189 nhà khoa học về các mối quan hệ với nước ngoài mà không công khai, với 93% nguồn tài trợ ẩn đến từ Trung Quốc. Khoảng 77 người đã bị loại ra khỏi hệ thống NIH do kết quả của cuộc điều tra.

Thông tin được tiết lộ vào ngày 12/6 trong bài thuyết trình của ông Michael Lauer, phó giám đốc NIH phụ trách mảng nghiên cứu ngoại khóa. Nỗ lực điều tra của NIH, bắt đầu từ tháng 8/2018, khi tổ chức này cảnh báo các trường đại học trên toàn nước Mỹ rằng một số thực thể nước ngoài nhắm mục tiêu một cách có hệ thống vào các nhà nghiên cứu của NIH nhằm đánh cắp sở hữu trí tuệ và có được thông tin bí mật.

Nỗ lực của NIH là một phần trong chiến dịch lớn hơn của chính phủ Hoa Kỳ nhằm chống lại sự xâm nhập của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào giới học thuật Mỹ. Bộ Tư pháp (DOJ) và FBI đã bắt giữ một số trường hợp liên quan đến các nhà nghiên cứu trong chiến dịch Sáng kiến ​​Trung Quốc của chính phủ Hoa Kỳ được triển khai vào tháng 11 năm 2018.

Tại thời điểm điều tra, khoảng 143 nhà khoa học ở 27 tiểu bang có các khoản tài trợ trị giá 164 triệu đô la. Hơn 80 % những người này là người châu Á, cho thấy rõ mục tiêu của ĐCSTQ là nhắm vào các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

ĐCSTQ ráo riết tuyển dụng các nhà nghiên cứu nước ngoài theo chương trình Ngàn nhân tài, vốn bị chính phủ Hoa Kỳ coi là vỏ bọc để chiếm tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ.

Công tác điều tra của NIH đã giúp Bộ Tư pháp thực hiện một số vụ truy tố. Sau khi NIH đưa thông tin về một giáo sư Đại học Emory đã không công khai công việc của mình có mối liên hệ với nước ngoài khi xin tài trợ, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố Xiao-Jiang Li, 63 tuổi, ở Atlanta. Li đã bị kết án vào tháng Năm với mức án 1 năm quản chế và nộp 35.000 đô la cho Sở thuế vụ IRS cho khoản thu nhập ông này nhận được từ Trung Quốc do che giấu khi khai thuế.

Một phần ba trong số 189 nhà khoa học được NIH điều tra trước đã đó rơi vào tầm ngắm của FBI, theo thông tin từ bài thuyết trình của Lauer. 70% những người này đã không báo cáo họ nhận được các khoản tài trợ từ nước ngoài và hơn 50% trong số họ nhận những “khoản tài trợ nhân tài” không công khai.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đạt được một thỏa thuận vào tháng 12 năm ngoái với Viện nghiên cứu Van Andel. Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc rằng Viện này đã khai man trong đơn xin tài trợ từ chính phủ liên bang mà không tiết lộ 2 khoản tài trợ cho chính phủ Trung Quốc. Viện nghiên cứu Van Andel đã đồng ý trả 5,5 triệu đô la để giải quyết vụ việc.

Trong một trong những vụ án nổi bật nhất, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vào ngày 9/6 đã buộc tội giáo sư Đại học Harvard, Charles Lieber vì tội danh khai man về việc ông tham gia chương trình Nghìn nhân tài của ĐCSTQ.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

54 nhà khoa học Mỹ bị mất việc do có mối liên hệ với Trung Quốc