50 bang ở Hoa Kỳ đều cảnh báo về các gói hạt giống từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả 50 bang ở Hoa Kỳ đều đã đưa ra cảnh báo về các gói hạt giống không xác định được gửi từ Trung Quốc đến các hộ dân Mỹ.

Dựa trên những bức ảnh khác nhau mà cơ quan nhà nước chia sẻ, người dân trên toàn nước Mỹ đã nhận được các gói hàng do China Post gửi với nhãn trên bao bì ghi nội dung gói hàng là đồ trang sức, nhưng có thể nhìn rõ các hạt giống được đựng trong túi ni lông trong suốt. China Post là công ty dịch vụ bưu chính chính thức của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ diễn ra hôm 28/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết, các nhãn trên bao bì là giả mạo; China Post đã yêu cầu Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ gửi các gói đó trở lại Trung Quốc để điều tra.

Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã công bố rằng cơ quan Kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật (APHIS) đang làm việc với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Bộ An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cũng như các cơ quan liên bang khác và các cơ quan nông nghiệp nhà nước, để điều tra vụ việc.

“USDA hiện đang thu thập các gói hạt giống từ các gia đình nhận được chúng và sẽ kiểm tra để xác định liệu các gói hàng này có chứa bất cứ thứ gì cần lưu tâm, liên quan đến nền nông nghiệp hay môi trường của Hoa Kỳ hay không”, theo thông báo của Bộ.

Các cơ quan chức năng khuyến khích người dân Hoa Kỳ báo cáo ngay cho các sở nông nghiệp nếu nhận được các gói hạt giống không xác định. Giới chức nước này cũng khuyến cáo người dân không nên vứt hoặc gieo trồng các hạt giống đó, vì lo ngại rằng các hạt giống này chứa sâu bệnh xâm hại hoặc gây hại.

USDA khuyến cáo người dân: “Hãy giữ lại hạt giống và bao bì, bao gồm cả nhãn gửi thư, cho đến khi nhân viên từ Sở Nông nghiệp hoặc APHIS tại bang liên lạc với mọi người để hướng dẫn thêm. Không trồng hạt giống từ nguồn gốc không xác định”.

Hiện các bằng chứng đều cho thấy tình huống hiện tại có thể là “một trò lừa đảo tinh vi”, trong đó một loại hàng hoá không xác định sẽ được gửi đến địa chỉ nhà người dân tại Mỹ để chủ tài khoản đạt đủ điều kiện là “người mua đã được xác minh”. Sau đó, những người dùng lấy những địa chỉ đã xác minh gán vào tài khoản của mình, rồi đăng đánh giá sản phẩm tích cực về mặt hàng để tăng doanh số.

Để đáp ứng các yêu cầu pháp lý, hạt giống được nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải có Giấy phép của USDA để nhập khẩu thực vật và sản phẩm thực vật, cũng như giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Sở Nông nghiệp của bang Tennessee cho biết, nếu mọi người đã gieo các hạt giống rồi, thì cần nhổ lên, cho chúng vào hai lớp túi nilon và bỏ vào thùng rác.

Cơ quan cho biết: “ Đây là một cách tốt để phân hủy chúng”.

Đây là một trong những cơ quan nhà nước đầu tiên đưa ra cảnh báo về vụ việc này.

Hôm thứ Ba (28/7), sau khi người dân Canada báo cáo sự việc tương tự, Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada cũng đưa ra cảnh báo cho công dân của mình về hạt giống không xác định được gửi tới nhà dân.

Các cảnh báo của các bang Hoa Kỳ có thể được xem bên dưới:

Alabama, Alaska, Arizona, Arkansas, California, Colorado, Connecticut, Delaware, Florida, Georgia, Hawaii, Idaho, Illinois, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Maine, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, North Carolina, North Dakota, Ohio, Oklahoma, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Utah, Vermont, Virginia, Washington state, West Virginia, Wisconsin, và Wyoming.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

50 bang ở Hoa Kỳ đều cảnh báo về các gói hạt giống từ Trung Quốc