5 nước Liên minh Tình báo Five Eyes cùng hợp tác về các vấn đề liên quan đến Google, Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan giám sát cạnh tranh từ các quốc gia của Liên minh tình báo Five Eyes đã ký một thỏa thuận hợp tác xuyên quốc gia mới, cùng thời điểm Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) theo đuổi lập trường quản lý nghiêm ngặt hơn đối với những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu Google và Facebook.

Khuôn khổ Hợp tác và Tương trợ Đa phương dành cho các Cơ quan Cạnh tranh (MMAC), đã được ký kết giữa ACCC với các đối tác Hoa Kỳ, Canada, New Zealand và Vương quốc Anh.

Các cơ quan sẽ chia sẻ thông tin tình báo, kinh nghiệm từ những trường hợp điển hình và các kỹ thuật điều tra để có thể phối hợp tốt hơn trong các cuộc điều tra xuyên biên giới.

Theo Chủ tịch ACCC Rod Sims, “Nền kinh tế toàn cầu ngày càng liên kết và nhiều công ty lớn, đặc biệt là trong nền kinh tế số, hiện đang hoạt động trên phạm vi quốc tế”.

“Các cơ quan quản lý cạnh tranh phải làm việc cùng nhau để đảm bảo các công ty tuân thủ luật cạnh tranh và người tiêu dùng”, ông nói trong một thông cáo truyền thông.

“Chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác này sẽ đặc biệt có lợi cho các cuộc điều tra hiện tại và trong tương lai của chúng tôi về các nền tảng kỹ thuật số, vốn đang được nhiều cơ quan trên toàn cầu theo dõi chặt chẽ”, Sims nói.

Người dân đi ngang qua trụ sở chính của Google tại Vương quốc Anh ở London vào ngày 1/11/2018. (Tolga Akmen / AFP / Getty Images)
Người dân đi ngang qua trụ sở chính của Google tại Vương quốc Anh ở London vào ngày 1/11/2018. (Tolga Akmen / AFP / Getty Images)

ACCC hiện đang làm việc với chính phủ Úc để đưa ra một bộ quy tắc bắt buộc đầu tiên trên thế giới để điều chỉnh những ông trùm mạng xã hội như Google và Facebook.

Bộ quy tắc này sẽ buộc các gã khổng lồ công nghệ phải thanh toán cho các hãng thông tấn về phần nội dung tin tức, và phải minh bạch hơn với dữ liệu cùng thuật toán xếp hạng của mình.

Nếu thành công, động thái này có thể sẽ thiết lập một tiền lệ trên toàn cầu cho Google và Facebook. Đây là một số phận mà gã khổng lồ công nghệ nào cũng muốn lẩn tránh.

Để đáp trả, Google Australia đã phát động một chiến dịch công khai cảnh báo rằng bộ quy tắc này sẽ khiến người tiêu dùng phải trải nghiệm những dịch vụ "tồi tệ khủng khiếp”, còn Facebook Australia thì đe dọa sẽ rút toàn bộ nội dung tin tức khỏi nền tảng của mình. ACCC đã nhanh chóng bác bỏ cả 2 tuyên bố.

Vào ngày 7/9, Thủ tướng Scott Morrison cho biết ông đã gặp gỡ các giám đốc điều hành cấp cao của cả 2 công ty.

Ông Morrison nói với báo giới ở Canberra rằng: “Tôi nghĩ các công ty này đều hiểu rằng khi tôi nói điều gì thì đó là sự thật và tôi sẽ làm đến cùng”.

“Và do đó, tôi rất khuyến khích họ làm việc với tinh thần xây dựng và hợp tác đối với quá trình đang được tiến hành,” ông nói thêm.

Thủ tướng nói rằng không cần thiết phải áp dụng biện pháp "cưỡng chế"; trên thực tế, đó là điều mà ông thật sự “cho là không tốt”.

Trao đổi với The Epoch Times ngày 7/9, Tiến sĩ Rob Nicholls - phó giáo sư của Đại học New South Wales, nói rằng thỏa thuận giữa các cơ quan cạnh tranh là điều thông thường. Tuy nhiên, chúng thường được ký kết giữa các cơ quan với nhau, hoặc là ở quy mô quốc tế và được áp dụng rộng rãi.

MMAC được ký kết giữa các quốc gia của Liên minh Five Eyes cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục nâng cao mối quan hệ đối tác.

Ông Nicholls cho biết: “Trước đây, quan hệ đối tác Five Eyes chỉ tập trung vào việc chia sẻ thông tin tình báo. Tuy nhiên, các cuộc họp gần đây của các Thống đốc ngân hàng và Bộ trưởng Tài chính của các quốc gia Liên minh Five Eyes cho thấy, mối quan hệ đối tác hiện đang vượt ra ngoài vai trò truyền thống của nó”.

Ông nói thêm: “Nó có thể cho thấy sự chắc chắn trong thương mại được coi là một vấn đề an ninh và tình báo quan trọng hơn.

Niềm tin giữa các đối tác thương mại ngày càng trở nên giá trị, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, những điểm yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên rõ ràng.

MMAC được ký kết giữa Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh, Ủy ban Thương mại New Zealand, Cục Cạnh tranh Canada và ACC và có hiệu lực kể từ ngày 2/9/2020.

Du Miên

Theo The Epoch Time



BÀI CHỌN LỌC

5 nước Liên minh Tình báo Five Eyes cùng hợp tác về các vấn đề liên quan đến Google, Facebook