5 bài học quý giá từ Shen Yun

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 12 năm qua, kể từ khi Đoàn Nghệ thuật Shen Yun được thành lập, tôi đã được xem rất nhiều buổi biểu diễn và hàng trăm cuộc phỏng vấn khán giả. Những từ như “hoàn hảo”, “thần thánh” và “tuyệt vời” là những từ tôi thường được nghe. Nhiều người cảm thấy rất hạnh phúc; số khác lại vô cùng xúc động với những giọt nước mắt lăn dài trên má. Hầu hết những người được phỏng vấn đều cảm kích trước cơ hội được tận mắt xem buổi biểu diễn của Shen Yun. Tôi tự hỏi “Điều gì khiến Shen Yun lay động trái tim nhiều khán giả đến vậy”?

Được thành lập vào năm 2006 bởi một nhóm nghệ sĩ Trung Quốc ưu tú ở New York, Shen Yun đã trở thành công ty âm nhạc và múa cổ điển Trung Hoa hàng đầu thế giới. Thông tin trên website của công ty cho biết, sứ mệnh của đoàn diễn Shen Yun là làm hồi sinh nền văn hóa truyền thống 5000 năm của Trung Quốc và chia sẻ vẻ đẹp đó tới tất cả mọi người. Thực tế, Shen Yun đã lưu diễn ở những địa danh uy tín nhất và tiếp cận hàng triệu người.

Ngoài những tiết mục vũ đạo tuyệt đẹp và sự hồi sinh của văn hóa truyền thống, đoàn diễn Shen Yun còn gợi nhớ về những khát vọng thẳm sâu bên trong sinh mệnh của mỗi người đó là trở về với những điều thuần khiết và thiện lương nhất. Khán giả không chỉ được trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời trực tiếp tại các nhà hát mà còn nhận được những bài học kinh nghiệm quý giá có thể ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày – đó chính là kho tàng trí tuệ thâm sâu đang dần bị mai một trong thế giới hiện thực ngày nay của chúng ta.

Dưới đây là năm bài học quan trọng chúng ta có thể học từ Shen Yun:

Tiêu chuẩn cao về kỹ thuật

Các màn trình diễn của Shen Yun đều rất hoàn hảo. Bản thân cái tên Shen Yun, được dịch là “vẻ đẹp của các vị thần đang múa” đã nói lên điều đó. Mỗi chi tiết trong từng tiết mục trình diễn, từ trang phục đến phông nền, đều được chuẩn bị hết sức công phu để ăn khớp với nội dung trình bày. Shen Yun với các điệu múa Trung Hoa cổ điển từ hàng ngàn năm trước đã trở thành biểu tượng hoàn hảo nhất thế giới. Khán giả thường kinh ngạc trước các động tác kỹ thuật đòi hỏi cả sức mạnh lẫn độ chính xác cao nhưng lại được các nghệ sĩ thực hiện một cách dễ dàng và vô cùng duyên dáng.

Một điểm nổi bật khác của Shen Yun là dàn nhạc giao hưởng rất độc đáo, với sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa các giai điệu truyền thống phương Đông với dàn nhạc phương Tây. Dàn nhạc hoàn hảo đến mức khán giả đã yêu cầu tour diễn riêng lẻ, không kết hợp với các màn trình diễn múa.

Tiêu chuẩn về đề cao tâm tính

Xuyên suốt lịch sử nhân loại, các nền văn minh vĩ đại nhất đều chú trọng vào việc đề cao tâm tính của con người. Người xưa luôn tin rằng chỉ những con người chân chính mới có thể đạt được những chiến công vang dội, và các nghệ sĩ biểu diễn Shen Yun là minh chứng cho điều này. Các nghệ sĩ không chỉ nghiêm túc trong học tập và rèn luyện các động tác kỹ thuật, mà còn luôn chú trọng tu dưỡng tâm tính để hoàn thiện bản thân.

Trên sân khấu, Shen Yun tái hiện sự tồn tại của các vị Thần, các anh hùng cổ đại và các bậc vĩ nhân. Để có thể truyền tải đầy đủ phẩm chất, đặc điểm của các nhân vật này, các nghệ sĩ phải trau dồi những giá trị ấy trong cuộc sống hàng ngày, và điều đó có thể lý giải vì sao các điệu múa làm cảm động lòng người. Theo trang website của Shen Yun, các nghệ sỹ rất có ý thức tự giác và chú trọng tu dưỡng tâm tính vì họ tin rằng đó là cách để tạo ra các tác phẩm tuyệt vời.

Tiếc rằng, con người trong xã hội hiện nay ít chú trọng vào điều này, thay vào đó là các mối quan tâm vào các sáng kiến bề mặt. Nhưng trên thực tế, những người thành công nhất trong lịch sử đều là những người có nhân cách vượt trội và thực sự quan tâm đến người khác.

Shen Yun là một minh chứng tuyệt vời nhắc nhở chúng ta rằng chỉ những người có nhân cách tốt đẹp mới có thể tạo ra vẻ đẹp thực sự.

Hướng về văn hóa truyền thống

Văn hóa truyền thống phương Tây vẫn là một phần tương đối quen thuộc trong xã hội của chúng ta, nhưng nền văn minh 5.000 năm của Trung Quốc vẫn còn là một ẩn số đối với nhiều người. Lịch sử 5.000 năm ấy là một tấm thảm phong phú của văn hóa truyền thống. Ở Trung Quốc cổ đại, con người trong các ngành nghề khác nhau thường thiền định và làm việc theo tính cách của họ. Nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc là người tu luyện chú trọng việc đề cao tâm tính, nâng cao đạo đức để đạt được các cảnh giới trí huệ cao hơn.

Người Trung Quốc cổ đại tin rằng văn hóa truyền thống và tín ngưỡng là do các vị Thần truyền lại. Mục đích là để con người sống một cuộc sống cao quý và một ngày nào đó sẽ trở về ngôi nhà trên thiên đường của mình.

Thông qua vũ đạo, âm nhạc, trang phục và phông nền, Shen Yun mang niềm tin thiêng liêng này trở lại cho con người. Đồng thời, Shen Yun cũng gợi cho chúng ta nhớ về các giá trị truyền thống bền vững với thời gian đó là sự trung thực, lòng tốt, sự khoan dung, lòng can đảm và sự tôn trọng đối với người khác. Các tiết mục biểu diễn của Shen Yun thể hiện các đặc điểm của nền văn hóa Trung Hoa, nhưng về cơ bản đây chính là văn hóa của nhân loại nói chung.

Chương trình biểu diễn Shen Yun tại Living Arts Centre ở Mississauga, Canada vào ngày 10/01/2019.
Chương trình biểu diễn Shen Yun tại Living Arts Centre ở Mississauga, Canada vào ngày 10/01/2019. (Evan Ning/The Epoch Times)

Sức mạnh của sự phối hợp nhịp nhàng

Sự phối hợp hoàn hảo về mặt kỹ thuật của các nghệ sĩ Shen Yun thường khiến khán giả ngạc nhiên. Theo các video phỏng vấn được đăng trên trang website của Shen Yun, niềm tin mãnh liệt vào sứ mệnh hồi sinh nền văn hóa truyền thống của các nghệ sĩ đã giúp họ không ngừng khao khát giúp nhau thành công.

Sự phối hợp hoàn hảo cũng được thể hiện trong âm nhạc. Shen Yun đã kết hợp truyền thống của phương Đông và phương Tây bằng cách tích hợp các nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc như đàn tỳ bà và đàn nhị vào dàn nhạc giao hưởng phương Tây. Hai dòng âm nhạc khác biệt đã được Shen Yun kết hợp và tạo thành loại âm nhạc hài hòa, phong phú, chạm đến trái tim của khán giả.

Để đạt được điều này, các nhà soạn nhạc và nhạc sĩ phải hiểu thấu đặc điểm của từng dòng nhạc và phương thức tích hợp hai dòng nhạc đó một cách nhịp nhàng, uyển chuyển nhất. Do đó, có thể nói Shen Yun cũng mang lại bài học về sự bao dung và mở lòng, nếu được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, chắc chắn sẽ giúp chúng ta đạt được thành công.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai phong cách âm nhạc Đông - Tây Phương.
Để đạt được điều này, các nhà soạn nhạc và nhạc sĩ phải hiểu thấu đặc điểm của từng dòng nhạc và phương thức tích hợp hai dòng nhạc đó một cách nhịp nhàng, uyển chuyển nhất. (Ảnh: Dai Bing/Epoch Times)

Shen Yun và niềm tin vào Thần Phật

Văn hóa truyền thống Trung Quốc gắn liền với niềm tin vào Thần Phật. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, người Trung Hoa có đời sống tinh thần rất phong phú, sâu sắc bắt nguồn từ Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo. Di sản phong phú này đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phá hủy. Kể từ khi giành được chính quyền vào năm 1949, ĐCSTQ đã bác bỏ niềm tin vào Thần Phật và cho đó là mê tín, đồng thời bóp méo các giá trị đạo đức. Người chính nghĩa thì bị bắt bớ, những kẻ bất lương được tung hô. Trong “Đại cách mạng Văn hóa” diễn ra ở Trung Quốc con cái được khuyến khích đấu tố cha mẹ, chồng và vợ đấu tố lẫn nhau, học sinh tấn công giáo viên và tất cả các giá trị của văn hóa truyền thống đều bị phủ nhận.

Niềm tin vào Thần Phật, vốn là điều cốt lõi của xã hội qua các giai đoạn trong lịch sử loài người, cũng đã bị “tấn công” trong xã hội phương Tây do lối sống chạy theo vật chất ngày càng tăng.

Ngày nay, nếu không có Shen Yun, di sản phong phú này sẽ bị mai một và mất dần đi. Shen Yun tái hiện trên sân khấu vẻ đẹp và sự huy hoàng của văn hóa truyền thống, giá trị của niềm tin thiêng liêng vào Thần Phật, mang lại hy vọng cho mọi người và nhiều thứ hơn thế nữa. Đây có lẽ chính là lý do tại sao nhiều người rất xúc động, thậm chí nhiều người đã rơi lệ. Đó cũng là một câu hỏi đáng suy ngẫm về mối quan hệ của chúng ta với Thần Phật, cũng như sứ mệnh của chúng ta trong thế giới này.

Trên đây là tóm lược một số bài học sâu sắc mà Shen Yun mang lại cho chúng ta. Hàng năm, Shen Yun đều có những tiết mục mới mẻ, mang lại cho khán giả cơ hội khám phá các giá trị văn hóa truyền thống cùng các bài học nhân sinh ý nghĩa một cách sâu sắc hơn.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

5 bài học quý giá từ Shen Yun