48 nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc bị cấm nhập cảnh vào Papua New Guinea

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyến bay từ Trung Quốc về Papua New Guinea đã bị cách ly với 48 nhân viên dương tính với COVID-19 sau khi tiêm vaccine thử nghiệm của Trung Quốc...

Thế giới đang trong cuộc chạy đua khốc liệt về vắc xin ngừa COVID-19. Tại Trung Quốc, quốc gia khởi nguồn của đại dịch, các nhân viên của các doanh nghiệp nhà nước đã và đang trở thành những đối tượng của thử nghiệm.

Vào thứ Năm vừa qua (20/8), chính quyền Papua New Guinea (PNG) đã yêu cầu phía Trung Quốc phải giải thích ngay lập tức về trường hợp của 48 nhân viên người PNG trở về từ Trung Quốc đã dương tính với COVID-19 do phản ứng với vaccine.

Theo bản tuyên bố của AFP - được dịch ra cả tiếng Trung và tiếng Anh, trụ sở của công ty TNHH Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (viết tắt là MCC) tại PNG cho biết các nhân viên về nước đã trả lời rằng: họ đã nói với chính quyền về kết quả dương tính với virus Vũ Hán là phản ứng bình thường sau khi tiêm vaccine, không phải do nhiễm trùng.

Thông báo này cũng nói rằng 48 nhân viên đã được tiêm phòng virus Vũ Hán trước khi rời khỏi Trung Quốc. Trước đó, phía Trung Quốc cũng đã ra thông báo sẽ tiến hành thử nghiệm vaccine đối với quân nhân và các nhân viên trực thuộc doanh nghiệp nhà nước nhưng không nói rõ việc này có bao gồm cả các nhân viên làm việc ở nước ngoài.

Theo lời Cảnh sát trưởng David Manning - người đứng đầu lực lượng ứng phó đại dịch của PNG nói với AFP, ông đã cố gắng cách lý chiếc máy bay có chở 150 nhân viên Trung Quốc dự kiến hạ cánh tại cảng Moresby vào thứ Năm.

Ông Manning biết thêm rằng ông đã liên lạc với chính phủ Trung Quốc thông qua đại sứ quán, yêu cầu nước này giải thích về việc 48 nhân viên đã tiêm vaccine mà không hề thông báo trước.

Trong lá thư gửi đại sứ quán Trung Quốc, ngoài yêu cầu giải thích, ông Manning nêu rõ quan điểm của PNG là không công nhận vaccine của Trung Quốc vào thời hiện tại - trừ khi cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới chấp nhận nó.

Ông cũng ban hành một sắc lệnh cấm các thử nghiệm và phương pháp điều trị vaccine chống COVID-19 của Trung Quốc tại PNG nếu chưa được phê duyệt. Đồng thời, ông lên án ĐCSTQ là vô đạo đức khi muốn giành ưu thế trong cuộc đua điều chế vaccine.

Theo báo cáo của tờ Los Angeles Times vào ngày 16/7, Công ty TNHH tập đoàn Dược phẩm quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) đã tuyên bố rằng, trước khi có được giấy phép nghiên cứu ban đầu trên người, công ty này đã có 30 tình nguyện viên đặc biệt được tiêm phòng. Điều này đã làm dấy lên mối quan ngại sâu sắc của các nhà nghiên cứu phương Tây về đạo đức của những doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Vào cuối tháng 6, chính phủ Trung Quốc đã đặc cách chấp thuận cho quân đội nước này bỏ qua thử nghiệm cuối cùng (thử nghiệm giai đoạn 3) để chứng minh tính hiệu quả của vaccine và cho phép tiêm sản phẩm thử nghiệm của tập đoàn CanSino Biologics.

Quan chức của Hội đồng quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ và chuyên gia Y tế toàn cầu Hoàng Yên Chính cho rằng những người Trung Quốc sẵn sàng hy sinh bản thân mình, nhưng đứng trước việc vaccine được cung cấp bởi chính phủ, nhân viên sẽ cảm thấy áp lực. Điều này sẽ vi phạm nguyên tắc tự nguyện trong ngành y.

Nguyên tắc tự nguyện chính là nền tảng đạo đức của nền y học hiện đại. Tiêu chuẩn đạo đức y tế quốc tế hiện nay yêu cầu những người tham gia nghiên cứu y học phải hiểu rõ hoàn cảnh và hoàn toàn tự nguyện.

William Lee, một nhà nghiên cứu tại viện Milken, một tổ chức kinh tế độc lập ở California, đã theo dõi quá trình phát triển vaccine của Trung Quốc. Ông nói rằng: với những vụ bê bối vaccine trong quá khứ của Trung Quốc, nếu họ tung ra vaccine tiềm năng có thể chống được virus, thì tốt hơn hết là nó không bị hư hại và thuần khiết. Nếu được như vậy thì nhiều người dân bên ngoài Trung Quốc sẽ mua vaccine đó.

Thùy Linh
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

48 nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc bị cấm nhập cảnh vào Papua New Guinea