45 TNS đảng Cộng hòa phản đối, Thượng viện Mỹ không thể kết tội TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thượng nghị sĩ nhấn mạnh: "Các vị không thể loại bỏ người nào đó đã mãn nhiệm sở. Trong phiên tòa này không có Tổng thống đương nhiệm, không có Chánh án, và không có khả năng ai đó có thể bị cách chức vì họ không ở trong bất kỳ văn phòng nào. Trong một thời điểm mà quốc gia của chúng ta cần phải đoàn kết, phiên tòa này sẽ chỉ tạo ra sự chia rẽ sâu sắc hơn nữa”.

Tỷ số biểu quyết 55–45 cho thấy, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ không bị kết án trong phiên tòa luận tội.

Tổng cộng có 45 thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc tổ chức phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump vì những phát biểu của ông tại Điện Capitol Hoa Kỳ. Các nhà lập pháp nhận định, việc luận tội một cựu tổng thống là hành vi vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Ngoại trừ 5 người, tất cả các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đều đồng lòng ủng hộ nỗ lực do Thượng nghị sĩ Rand Paul đề xuất để phản đối một phiên tòa luận tội phế truất lần 2 dành cho Tổng thống Trump. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy sẽ không có đủ phiếu bầu để kết tội ông Trump. Việc kết tội một tổng thống trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện đòi hỏi đa số 2/3 các nhà lập pháp đồng thuận với phán quyết.

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu đồng tình với đảng Dân chủ nhằm bác bỏ lệnh của ông Paul là: Mitt Romney (Utah), Ben Sasse (Nebraska), Susan Collins (Maine), Lisa Murkowski (Alaska) và Pat Toomey (Pennsylvania). Như vậy, có khả năng 5 Thượng nghị sĩ Cộng hòa này sẽ bỏ phiếu để kết tội ông Trump. Trong phiên tòa luận tội Tổng thống Trump lần đầu tiên vào đầu năm 2020, Thượng nghị sĩ Romney là thành viên duy nhất của đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ việc kết tội.

Kết quả cuối cùng của cuộc biểu quyết tại Thượng viện cho thấy, có 55 phiếu phản đối và 45 phiếu ủng hộ quan điểm của Thượng nghị sĩ Paul, tức là phiên tòa luận tội sẽ được tiến hành. Đầu tháng Giêng, Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc duy nhất là "kích động nổi dậy", khi các thành viên đảng Dân chủ tuyên bố ông đã kích động bạo lực tại Điện Capitol Hoa Kỳ hôm 6/1. Trong ngày hôm đó, ông Trump kêu gọi những người biểu tình không tham gia vào các hành động bạo lực và sau đó nói với họ "hãy về nhà trong hòa bình".

Tổng thống Trump là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên bị luận tội 2 lần, và là tổng thống đầu tiên trải qua phiên tòa luận tội sau khi rời nhiệm sở.

Trước cuộc bỏ phiếu, ông Paul cảnh báo sẽ đòi các đồng nghiệp nhìn lại các dữ liệu.

Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 27/1/2020. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)
Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 27/1/2020. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Vị Thượng nghị sĩ nói: “Nếu chúng ta định tống mọi chính trị gia vào tù, liệu chúng ta có luận tội mọi chính trị gia đã sử dụng từ 'chiến đấu’ theo nghĩa bóng trong một bài phát biểu bất kỳ? Thật đáng hổ thẹn. Tôi muốn xem lại dữ liệu của cơ quan này. [Của] từng người một ở đây".

Ông Paul nói thêm: “Tính đến trưa thứ Tư tuần trước (ám chỉ ngày 20/1), ông Donald Trump đã không còn giữ chức vụ nào được liệt kê trong Hiến pháp. Ông ấy là một công dân riêng lẻ. Chủ tọa phiên tòa không phải là chánh án, mà bản thân ông ấy cũng không tự nhận như vậy. Sự hiện diện của ông ấy khi chánh án vắng mặt chứng tỏ rằng đây không phải là phiên tòa xét xử tổng thống, mà là [với] một công dân tư nhân”.

Thượng nghị sĩ James Lankford thuộc đảng Cộng hòa đã đưa ra tuyên bố sau khi bỏ phiếu ủng hộ quan điểm của Thượng nghị sĩ Paul về trật tự theo tính Hiến pháp của phiên tòa xét xử một cựu tổng thống.

Ông nói: “Đây không phải là một phiên tòa; đây là nhà hát chính trị. Các vị không thể loại bỏ người nào đó đã mãn nhiệm sở. Trong phiên tòa này không có Tổng thống đương nhiệm, không có Chánh án, và không có khả năng ai đó có thể bị cách chức vì họ không ở trong bất kỳ văn phòng nào. Trong một thời điểm mà quốc gia của chúng ta cần phải đoàn kết, phiên tòa này sẽ chỉ tạo ra sự chia rẽ sâu sắc hơn nữa”.

Một số Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã lên án bài phát biểu của ông Trump trước những người biểu tình, khi một nhóm người đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol Hoa Kỳ trong lúc diễn ra Phiên họp chung của Quốc hội hôm 6/1. Tuy nhiên, nhiều người nhận thấy có vấn đề khi luận tội một tổng thống không còn tại vị.

Bất kỳ thành viên đảng Cộng hòa nào bỏ phiếu để kết tội Tổng thống Trump chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự phản đối tại các cơ sở của đảng Cộng hòa - vì ông Donald Trump vẫn là một nhân vật cực kỳ có tiếng tăm trong đảng này. Hạ nghị sĩ Liz Cheney và khoảng 9 thành viên khác của đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump đã phải đối mặt với những lời chỉ trích đáng kể và những lời đe dọa chính.

Trái với quan điểm của các thành viên đảng Cộng hòa, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ tuyên bố phiên tòa này không hề vi hiến. Ít nhất 2 thành viên đảng Cộng hòa là ông Romney và ông Murkowski đồng ý với quan điểm này.

Trong bài đăng trên Twitter, ông Schumer viết: “Chúng tôi cần sự thật và trách nhiệm giải trình cho các hành động của ông Donald Trump. Phiên tòa luận tội ông ấy sẽ được tiến hành tại Thượng viện Hoa Kỳ".

Một số chuyên gia luật - cụ thể là giáo sư danh dự khoa Luật của Harvard là ông Alan Dershowitz - đã lập luận rằng, phiên tòa này đang đi ngược lại Hiến pháp Hoa Kỳ.

Trả lời phỏng vấn Fox News hồi đầu tháng này, giáo sư Dershowitz nói: “Đó [là hành vi] vi phạm Hiến pháp, nhưng điều đó có lẽ sẽ không làm nhọc lòng các vị thượng nghị sĩ. Hiến pháp rất rõ ràng. Chủ thể, đối tượng, mục đích của việc luận tội phế truất là để cách chức một tổng thống đang tại vị. Và đã có 2 tiền lệ. Một [trong số đó] rất rõ ràng. Khi Tổng thống Nixon từ chức với dự đoán sẽ bị luận tội và cách chức, không có nỗ lực nào để luận tội ông ấy sau khi ông ấy rời nhiệm sở”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

45 TNS đảng Cộng hòa phản đối, Thượng viện Mỹ không thể kết tội TT Trump