Hơn 40.000 người từ Trung Quốc vào Mỹ sau khi Tổng thống Trump hạn chế đi lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lý do nước Mỹ có nhiều người nhiễm virus corona? Một lượng lớn người từ Trung Quốc quay về Mỹ dù có lệnh hạn chế đi lại.

Hàng chục ngàn người đã từ Trung Quốc bay đến Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump hạn chế đi lại từ cuối tháng 1 vì dịch corona, tờ Thời báo New York Times đưa tin hôm 4/4.

Ngoài ra, hơn 430.000 người đã đến Mỹ kể từ khi các quan chức Trung Quốc tiết lộ loại virus chết người này vào tháng 1/2020, theo dữ liệu hàng không của cả hai nước. Loại virus xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã khiến hơn 60.000 người trên thế giới tử vong cho đến nay.

Một lượng lớn hành khách tiếp tục đi từ Bắc Kinh đến Los Angeles và New York theo các quy định miễn trừ cho người Mỹ, bắt đầu từ ngày 31/1.

Tổng thống Trump đã ban hành các hạn chế đi lại, ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Ông Trump đã cấm các công dân nước ngoài đến Mỹ nếu họ đã ở Trung Quốc trong 2 tuần qua. Nhưng ông lại miễn trừ cho công dân Mỹ và người có thẻ xanh, để họ có thể đoàn tụ với gia đình ở Mỹ.

Thậm chí, lúc đó, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới vẫn (WHO) chưa có khuyến nghị về hạn chế đi lại trên thế giới. Trung Quốc đã gây sức ép lên WHO để trì hoãn việc này khiến các nhà khoa học lên tiếng chỉ trích.

Trong khi đó, các chính trị gia của đảng Dân chủ ở New York và California lại cảnh báo rằng những hạn chế đi lại có thể làm gia tăng tình trạng bài ngoại.

Cựu phó tổng thống Joe Biden, một ứng viên tranh cử tổng thống, lúc đó đã bình luận rằng động thái của ông Trump (về hạn chế đi lại) có thể gây ra một "bầu không khí độc hại".

Thị trưởng New York coi nhẹ dịch corona

Đồng thời, có nhiều dẫn chứng cho thấy các quan chức của thành phố New York coi nhẹ mối nguy của virus corona sau khi có lệnh hạn chế đi lại của Tổng thống Trump.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio và các quan chức y tế nói với người dân tiếp tục đi tàu điện ngầm và tham dự các cuộc diễu hành sau khi Tổng thống Trump hạn chế đi du lịch đến Trung Quốc.

Thị trưởng New York và quan chức y tế Oxiris Barbot liên tục nói với người dân vào tháng 2 và tháng 3/2020 rằng dịch corona sẽ không lan rộng như mọi người nghĩ. Sau đó, New York bắt đầu trở thành tâm dịch corona ở Mỹ. Đến ngày 5/4, thành phố lớn nhất nước Mỹ này đã có hơn 110.000 người nhiễm dịch và hơn 4.000 người tử vong.

"Không có lý do gì mà không đi tàu điện ngầm, không đi xe buýt, không đến nhà hàng ưa thích và đừng quên cuộc diễu hành hôm Chủ nhật," ông Barbot nới trong cuộc họp báo hôm 2/2 về phòng chống dịch. Đó là cuộc diễu hành tại Chinatown nhân dịp Tết Nguyên đán tổ chức vào ngày 9/2.

Còn thị trưởng New York Bill de Blasio viết trên Twitter hôm 3/3 rằng: "Tôi khuyến khích người dân New York tiếp tục cuộc sống của mình, hãy đi chơi ngoài phố mặc dù có dịch corona. Ông Blasio cũng nói mọi người nên đi xem phim.



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 40.000 người từ Trung Quốc vào Mỹ sau khi Tổng thống Trump hạn chế đi lại