4 sĩ quan tình báo Đài Loan nghỉ hưu có thể là gián điệp '2 mang' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các công tố viên địa phương, ngày 20/2, chính quyền Đài Loan đã truy tố 4 quan chức tình báo Đài Loan nghỉ hưu vì tội danh làm gián điệp cho Trung Quốc.

Bốn người này là cựu nhân viên của Cục Tình báo Quân đội, một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Đài Loan. Theo truyền thông địa phương, họ bị cáo buộc vi phạm Đạo luật An ninh Quốc gia và Luật Dịch vụ Tình báo Quốc gia của quốc đảo này, vì đã chuyển thông tin tình báo mật cho các điệp viên Trung Quốc và phát triển mạng lưới gián điệp từ năm 2013.

Bốn người này từng giữ các chức vụ quân sự cấp cao trong cục tình báo của Đài Loan. Ông Yueh Chih-chung là cựu thiếu tướng, trong khi 3 người còn lại là cựu đại tá: Chang Chao-jan, Chou Tien-tzu và Wang Ta-wang.

Các công tố viên cáo buộc, để đổi lấy thông tin về Đài Loan, các quan chức tình báo Trung Quốc đã đề nghị trả tiền mặt cho 3 người Chang, Chou và Yueh tiền mặt, đồng thời cung cấp các chuyến đi miễn phí đến Trung Quốc và các cơ hội kinh doanh ở Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và tìm mọi cách để hợp nhất quốc đảo tự trị này với Đại lục, thông qua các biện pháp hòa bình hoặc quân sự. Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã cố gắng phá hoại an ninh quốc gia của quốc đảo này bằng cách nhắm vào công dân Đài Loan để thu thập thông tin tình báo.

Ví dụ, 3 cựu trợ lý cho các nhà lập pháp địa phương ở Đài Loan đã bị bắt vào tháng 6 năm ngoái vì cáo buộc làm gián điệp cho ĐCSTQ. Hai tháng sau họ bị buộc tội với cùng tội danh.

Vào tháng 3/2019, hai trung tá Đài Loan về hưu đã bị kết án 6 tháng tù, sau khi bị kết tội cố gắng thu thập bí mật quân sự của Đài Loan cho Bắc Kinh.

Vụ án hình sự mới nhất bắt đầu từ năm 1999 khi Đại tá Chang đến Trung Quốc để giải cứu một đại tá Đài Loan đã nghỉ hưu từ cục quân sự đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ. Trong chuyến đi đó, ông Chang đã được một đặc vụ Trung Quốc họ Wei tuyển mộ thành công để trở thành gián điệp cho chế độ Trung Quốc. Đặc vụ Wei là một quan chức tại cục an ninh quốc gia của tỉnh Quảng Đông thuộc miền nam Trung Quốc.

Một phần của việc làm gián điệp yêu cầu ông Chang tuyển dụng các quan chức đã nghỉ hưu khác từ cục tình báo của Đài Loan.

Năm 2012, Đại tá Chou trở thành điệp viên Trung Quốc sau khi dính líu đến một tranh chấp pháp lý liên quan đến bất động sản ở tỉnh Hải Nam thuộc miền nam Trung Quốc. Trong một lần, ông Chou đã hỗ trợ các quan chức tình báo Trung Quốc xác định các quan chức tình báo Đài Loan khác.

Cùng năm đó, Thiếu tướng Yueh trở thành điệp viên sau khi đặc vụ Wei đảm bảo với ông rằng ông ấy có thể đến thăm người thân ở Trung Quốc một cách an toàn. Ông Yueh là người phụ trách thu thập thông tin tình báo liên quan đến Trung Quốc tại Cục Tình báo Đài Loan. Trước đó, ông vẫn luôn lo lắng có thể bị chính quyền Trung Quốc giam giữ vì công việc của mình.

Thiếu tướng Yueh từng nhận được 6.000 HKD (khoảng 17,85 triệu VNĐ) vì đã đồng ý cung cấp thông tin mật về văn phòng Đài Loan, bao gồm cả hoạt động và cấu trúc của cơ quan này, theo nhật báo Taipei Times. Đặc vụ Wei cũng đã thanh toán chi phí đi lại và chi phí ăn ở của Yueh khi ông đến thăm các thành phố của Trung Quốc vào năm 2016. Chuyến đi này của ông là để thực hiện các hoạt động giải trí và gặp gỡ các quan chức Trung Quốc.

Đại tá Wang đã tiết lộ cho ĐCSTQ thông tin sự nghiệp và lý lịch của những người bạn cùng khóa đào tạo của mình tại đơn vị tình báo của Đài Loan. Ông trở thành một điệp viên sau một cuộc họp với các quan chức tình báo ở Trung Quốc do ông Chang sắp xếp.

Tuy nhiên, không phải cuộc chiêu mộ "nhân tài 2 mang" nào cũng thành công. Hai người Chang và Chou đã thất bại trong việc tuyển dụng một đại tá nghỉ hưu từ cục tình báo vào năm 2013. Trong một lần tuyển dụng khác vào năm 2017, cả 3 người Chang, Chou và Yueh đã thất bại trong việc chiêu mộ một đại tá đã nghỉ hưu khác từ cục này.

Ông Chang được trả tự do sau khi thanh toán khoản tiền bảo lãnh trị giá 300.000 TWD (khoảng 247,65 triệu VNĐ) vào tối ngày 20/2, theo hãng thông tấn trung ương Central News Agency do chính phủ Đài Loan điều hành. Tuy nhiên, ông bị cấm rời khỏi Đài Loan. Ông đã bị giam giữ kể từ tháng 10 năm ngoái.

Hai người Yueh và Chou cũng được thả vào tháng 10 sau khi trả mức phí tại ngoại. Hiện không rõ về tình trạng của ông Wang.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

4 sĩ quan tình báo Đài Loan nghỉ hưu có thể là gián điệp '2 mang' của Trung Quốc