36 tiểu bang Mỹ khởi kiện Google vì cáo buộc vi phạm chống độc quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google đã phải đón nhận một đơn kiện từ một nhóm các tổng chưởng lý tiểu bang vào ngày 7/7 về cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền tại cửa hàng ứng dụng Android của họ.

Tổng chưởng lý của 36 tiểu bang và Washington đang kiện gã trùm công ty Big Tech trong một đơn khiếu nại dài 144 trang được gửi lên tòa án liên bang Bắc California. Nhóm luật sư cáo buộc rằng, cửa hàng ứng dụng Play Store của Google dành cho các ứng dụng Android đã vi phạm luật chống độc quyền.

Các trung tâm khiếu nại về quyền kiểm soát mà Google có thể thực hiện trên Play Store, cho phép họ thu tiền hoa hồng lên đến 30% đối với các giao dịch kỹ thuật số trong các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android. Những thiết bị này đại diện cho hơn 80% thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới.

Được dẫn đầu bởi các tiểu bang Utah, North Carolina, Tennessee, New York, Arizona, Colorado, Iowa và Nebraska, hồ sơ này đánh dấu vụ kiện chống độc quyền lớn thứ 4 do các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ đệ trình chống lại công ty Google kể từ tháng 10/2020.

Các đơn kiện khác chống lại Google bao gồm đơn kiện của liên minh lưỡng đảng gồm các tiểu bang, cũng như đơn kiện do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình. Đơn kiện mới nhất lặp lại những cáo buộc chống lại công ty của nhà sản xuất trò chơi di động Epic Games vào tháng 8/2020. Vụ kiện này đang chờ xét xử.

Đơn khiếu nại nhận định, Google đã triển khai nhiều chiến thuật khác nhau và thiết lập các rào cản chống cạnh tranh để đảm bảo hãng phân phối hơn 90% ứng dụng trên thiết bị Android — một thị phần mà các tổng chưởng lý cho là độc quyền bất hợp pháp. Họ cũng cáo buộc rằng, Google đã lạm dụng vị thế độc quyền này để thu lợi nhuận hàng tỷ USD dựa vào chi phí do người tiêu dùng và các nhà sản xuất ứng dụng phải thanh toán. Trong khi những người tiêu dùng đã phải trả mức giá cao hơn để trợ cấp cho các khoản hoa hồng, thì các nhà sản xuất ứng dụng lại nhận được ít tiền hơn và bị giảm thiểu động cơ để đổi mới.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý tiểu bang Utah là ông Sean D. Reyes khẳng định: “Google phải chịu trách nhiệm về việc gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng. Công ty này phải ngừng sử dụng quyền lực độc quyền và vị trí siêu thống lĩnh thị trường để tận dụng bất hợp pháp hàng tỷ USD bổ sung từ các công ty nhỏ hơn, đối thủ cạnh tranh và người tiêu dùng vượt quá những gì mà nó phải trả”.

Trả lời đơn kiện, Google gọi các cáo buộc này là "vô căn cứ".

Trong một bài đăng hôm 7/7, Giám đốc cấp cao Wilson White về Chính sách Công của Google đã viết: “Chúng tôi không áp đặt các hạn chế tương tự như các hệ điều hành di động khác. Vì vậy, thật kỳ lạ khi một nhóm luật sư tiểu bang đã chọn đệ đơn kiện tấn công một hệ thống cung cấp nhiều sự lựa chọn và cởi mở hơn những hệ thống khác”.

Google đã không trả lời yêu cầu bình luận vào bài báo này phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

36 tiểu bang Mỹ khởi kiện Google vì cáo buộc vi phạm chống độc quyền