36 lý do tại sao Hamas tiến hành cuộc thánh chiến lâu dài chống lại Nhà nước Do Thái của Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tấn công tên lửa tập trung mới nhất của Hamas vào miền Trung Israel ở thành phố Gaza - vốn độc lập về mặt chức năng (và quân sự) - chỉ là đợt tấn công mới nhất trong cuộc chiến dài hạn với âm mưu tiêu diệt nhà nước Do Thái của Israel.

Từ New York Times thiên tả cho đến một số trang tin tức bảo thủ nhất, hầu hết các “chuyên gia” đều chú ý đến những gì được gọi là “nguyên nhân gần gũi” của vụ gây hấn chết người này. Ví dụ, tờ New York Times đã lập luận rằng các nhà lãnh đạo từ “cả hai bên” có thể thu lợi từ cuộc xung đột, mỗi bên theo cách riêng của họ.

Điều này có thật không?

“Cả hai bên” là ngôn ngữ đúng đắn về mặt chính trị - tương đương học thuyết “đạo đức” của cánh tả. Có nghĩa là, họ hiếm khi tuyên bố rằng bên này đúng hoặc bên kia sai. Điều họ thích làm, đặc biệt là khi đối phó với các nạn nhân của thánh chiến, là tuyên bố rằng cả hai bên đều sai; có nghĩa là, cả tội phạm và nạn nhân đều giống như những đứa trẻ trong sân trường, họ chỉ “nên ngừng đánh nhau”.

Thay vào đó, chúng ta nên tự hỏi tại sao Hamas tiếp tục tấn công Israel?

Câu trả lời rất đơn giản: Đó là vì Hamas đang chứng thực "niềm tin cực đoan" của mình. Chúng ta không biết điều đó vì báo chí tự do không “lắng nghe” Hamas và đưa tin về nó.

Nói một cách đơn giản, Hamas, theo cách nói của riêng họ, tồn tại như một tổ chức tiến hành cuộc thánh chiến chống lại người Do Thái và hướng tới sự hủy diệt của Nhà nước Do Thái Israel.

“Lắng nghe” Hamas có nghĩa là đọc hiến chương hoặc giao ước năm 1988 của họ. Nó có 36 bài báo, và thông điệp tổng thể mà những điểm này đưa ra là nhà nước Israel phải bị hủy diệt.

Hãy trích dẫn Điều 11: “Vùng đất của Palestine là một vùng đất Hồi giáo - được hiến dâng cho các thế hệ Hồi giáo tương lai cho đến Ngày Phán xét. Không ai có thể chối bỏ nó hoặc bất kỳ bộ phận nào [của nó]; hoặc từ bỏ nó hoặc bất kỳ bộ phận nào của nó”.

Sự chung sống hòa bình với nhà nước Do Thái được bảo đảm bởi luật pháp quốc tế kể từ năm 1948, và thực tế là từ nhiều thập kỷ trước đó, tại hội nghị San Remo năm 1920.

Đây là “vẻ đẹp” của Điều 13: “Các sáng kiến ​​[Hòa bình] và cái gọi là các giải pháp hòa bình và các hội nghị quốc tế trái ngược với các nguyên tắc của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo… Những hội nghị này không hơn gì một phương tiện để chỉ định những kẻ ngoại đạo làm trọng tài trong các vùng đất của Hồi giáo… Không có giải pháp nào cho vấn đề Palestine ngoại trừ Jihad. Các sáng kiến, đề xuất và các hội nghị quốc tế chỉ là sự lãng phí thời gian, là một bài tập vô ích”.

Vì vậy, đến giờ, chúng ta không nên hiểu nhầm lý do Hamas bắn tên lửa vào miền trung Israel. Tôi nghĩ rằng họ đã tự nói rõ. Nhưng người ta vẫn có thể tranh luận rằng đây chỉ là sự tiếp nhận “Chủ nghĩa dân tộc của người Palestine hoặc Ả Rập”.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét sơ lược Điều 32: “Mưu đồ của chủ nghĩa phục quốc Do Thái không có hồi kết, và sau Palestine, họ sẽ thèm muốn mở rộng từ sông Nile đến sông Euphrates khi họ hoàn thành việc chinh phục khu vực mà họ đã đặt tay, họ sẽ mở rộng hơn. Kế hoạch của họ đã được đưa ra trong ‘Giao thức của các trưởng lão của Zion’ ”.

Nếu chúng ta hiểu đúng mục đích và âm mưu (thông tin sai lệch) của Hamas về Israel, thì chính là Hamas muốn truyền bá rằng Israel không chỉ muốn thiết lập Nhà nước Do thái trên mảnh đất lịch sử của mình, mà còn có ý định chinh phục (xâm chiếm) các quốc gia hiện đại như Ai Cập, Syria, Jordan và Iraq.

Hamas cho rằng không một quốc gia láng giềng nào của Israel chính thức hòa hoãn với Israel, chẳng hạn như Ai Cập và Jordan, cũng không có bất kỳ quốc gia vùng Vịnh nào làm hòa với Israel.

Rõ ràng, hiến chương Hamas dựa trên một nghìn năm chủ nghĩa bài Do Thái thời trung cổ, vì lý do tôn giáo, đã đổ lỗi mọi rắc rối trên thế giới cho người Do Thái.

Tác giả: Geoffrey Clarfield là một nhà nhân chủng học đã dành 20 năm đi du lịch, sống và làm việc ở Đông Phi, Trung Đông và Châu Á.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

36 lý do tại sao Hamas tiến hành cuộc thánh chiến lâu dài chống lại Nhà nước Do Thái của Israel