Xung đột Trung - Ấn leo thang: 3.000 khách sạn Ấn Độ từ chối tiếp nhận khách Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào giữa tháng 6, biên giới Trung-Ấn đã nổ ra xung đột đẫm máu lần đầu tiên sau 45 năm, khiến hơn 100 binh sĩ Ấn Độ thương vong. Sau đó, một chiến dịch tẩy chay "Made in China" đã được phát động ở Ấn Độ, và làn sóng này ngày càng dâng cao. Hiệp hội các chủ doanh nghiệp dịch vụ ăn uống và khách sạn Delhi (DHROA) đã cam kết sẽ cấm công dân Trung Quốc ở trong khách sạn và nhà hàng tại Ấn Độ.

DHROA đại diện cho 3.000 khách sạn và nhà nghỉ bình dân ở thủ đô Ấn Độ. Sau cuộc họp với Hiệp hội doanh nhân toàn Ấn Độ (CAIT), vào ngày 25/6, DHROA đã tuyên bố rằng họ sẽ từ chối khách hàng Trung Quốc. CAIT đã đóng một vai trò rất lớn trong việc này, tổ chức này đại diện cho gần 70 triệu thương nhân và 400.000 hiệp hội thương mại ở Ấn Độ.

Vào ngày 17/6, quân đội Trung Quốc đã bất chấp thỏa thuận hạ cấp xung đột Trung Ấn trước đó và từ chối rời khỏi Thung lũng Galwan, nơi đã xảy ra tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước kể từ những năm 1960. Sau đó, một cuộc xung đột đẫm máu đã nổ ra. Khoảng 20 binh sĩ Ấn Độ đã tử vong, gây phẫn nộ cho người dân Ấn Độ.

Ông Sandeep Khandelwal, chủ tịch CAIT, nói với truyền thông VICE: "Chúng tôi yêu cầu Hiệp hội Khách sạn Ấn Độ tẩy chay hàng hóa Trung Quốc như đồ gia dụng, đồ nội thất và các sản phẩm điện tử. Tuy nhiên, Hiệp hội còn tiến thêm bước nữa khi cam kết cấm tất cả công dân Trung Quốc đặt phòng hoặc bàn ăn tại nhà hàng, khách sạn của họ”. Theo ông, ước tính hàng năm có khoảng 800.000 người Trung Quốc đến thủ đô Delhi của Ấn Độ.

Ông Mahendra Gupta, Chủ tịch và Tổng thư ký của DHROA, cũng có quan điểm tương tự. Ông nói trong một tuyên bố: "Trước các hành động độc ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc, các khách sạn và nhà nghỉ ở Delhi đã quyết định không chấp nhận người Trung Quốc kể từ giờ. Delhi có khoảng 3.000 khách sạn và nhà nghỉ bình dân với tổng số khoảng 75.000 phòng".

VICE đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi để bình luận về vấn đề này, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào đến thời điểm viết bài.

Trong vài tuần qua, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện các biện pháp để giảm sự phụ thuộc vào các nước láng giềng. Vào ngày 23/6, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã yêu cầu trang web cổng thông tin thị trường điện tử của Chính phủ (GeM) quy định người bán cần cho biết nước xuất xứ khi đăng ký sản phẩm mới trên nền tảng mua sắm.

Đồng thời, các công ty di động do Trung Quốc tài trợ chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ đang trở thành "điểm nóng": Xiaomi đưa dòng chữ "Made in India" vào cửa hàng; Oppo đã hủy buổi công bố trực tuyến về điện thoại di động 5G hàng đầu của mình tại Ấn Độ vào ngày 24/6.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Trung - Ấn leo thang: 3.000 khách sạn Ấn Độ từ chối tiếp nhận khách Trung Quốc