30 công ty Nhật đã nhận được trợ cấp, rời từ Trung Quốc sang Đông Nam Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

30 công ty Nhật Bản đã nhận được trợ cấp của chính phủ và có kế hoạch sử dụng số tiền này vào việc chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á. 30 công ty này đã nhận được tổng cộng 12 tỷ yên Nhật (khoảng 113 triệu USD) tiền trợ cấp.

Hãng tin Bloomberg đưa tin ngày 7/8, sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát, Chính phủ Nhật Bản đã rất nhanh tuyên bố rằng họ sẽ chi tổng cộng 2,2 tỷ USD để giúp các công ty Nhật Bản rút khỏi Trung Quốc và quay trở lại Nhật Bản, đồng thời cung cấp 220 triệu USD để giúp những công ty có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc và chuyển sang các quốc gia khác.

Tính đến tháng 7, gói trợ cấp đầu tiên đã được tung ra với tổng trị giá 70 tỷ yên (tương đương 653 triệu USD), mang lại lợi ích cho 87 công ty, bao gồm cả 30 công ty đã chuyển đến Đông Nam Á.

Trong đó, công ty Panasonic và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Denso Corp sẽ chuyển đến Indonesia; nhà máy sản xuất đĩa thủy tinh dùng trong ổ cứng HOYA sẽ chuyển sang Việt Nam và Lào; nhà máy sản xuất găng tay cao su của Sumitomo sẽ được chuyển đến Malaysia; dây chuyền sản xuất nam châm đất hiếm của Shin-Etsu sẽ chuyển đến Việt Nam, v.v.

Công ty Fujikin của Nhật Bản sẽ sử dụng các khoản trợ cấp để chuyển dây chuyền sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam. Theo báo cáo, một nửa trong số 30 công ty nói trên đã chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Bloomberg dẫn lời ông Shinya Nojima, Chủ tịch Fujikin, nói rằng trước khi chính phủ Nhật Bản công bố chính sách trợ cấp, công ty đã xem xét việc nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam. Chính sách trợ cấp của chính phủ đến rất đúng lúc vì các nhà cung ứng Trung Quốc đã từng đóng cửa nhà máy do dịch bệnh nên khách hàng của Fujikin cũng lo lắng về việc các đơn đặt hàng có thể được hoàn thành đúng thời hạn hay không.

Ông Satoshi Kitajima, Phó Giám đốc Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), cũng cho biết có rất nhiều công ty đang chuyển sản xuất sang Việt Nam. Từ sau cuộc khủng hoảng tài chính, số lượng các công ty Nhật Bản đầu tư trực tiếp vào Việt Nam tăng cao rõ rệt, ngay cả trước khi xảy ra chiến tranh thương mại và bệnh dịch bùng phát thì cũng đã xuất hiện tình trạng các công ty Nhật Bản chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Từ đầu năm nay, các nước Đông Nam Á đã tăng cường nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài. Hồi tháng 7, ông Datuk Seri Azmin Ali, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia, cho biết việc các công ty Nhật Bản rút khỏi Trung Quốc là cơ hội tốt để Malaysia thu hút đầu tư nước ngoài.

Hồi tháng 5, Tổng thống Indonesia cho biết sẽ giải quyết mọi vấn đề đối với đầu tư nước ngoài. Hồi tháng 6, Chính phủ Indonesia thông báo rằng 7 công ty nước ngoài sẽ chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Indonesia, với tổng vốn đầu tư 850 triệu USD, trong đó có 3 công ty của Nhật Bản.

Bloomberg cũng đề cập rằng trong 10 năm qua, lượng đầu tư ròng của Nhật Bản vào Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines là khoảng 139 tỷ đô la Mỹ.

Đông Phương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

30 công ty Nhật đã nhận được trợ cấp, rời từ Trung Quốc sang Đông Nam Á