3 thuyền viên Indonesia chết trên tàu treo cờ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

03 thuyền viên Indonesia đã chết trên một tàu cá treo cờ Trung Quốc và bị ném xuống biển.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đã nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (7/5) rằng 03 thuyền viên Indonesia đã chết trên một tàu cá treo cờ Trung Quốc kể từ tháng 12 năm ngoái và đã bị ném xuống biển, theo Reuteurs.

Bộ này đã đưa ra thông báo trên sau khi một video lưu hành trên mạng xã hội cho thấy một nhóm đàn ông cầu nguyện xung quanh một chiếc túi đựng xác màu cam, sau đó ném chiếc túi này xuống biển.

Indonesia đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại nước này để làm rõ về việc 03 thủy thủ người Indonesia chết trên tàu cá treo cờ Trung Quốc sau khi giới chức nhân quyền cho rằng các thuyền viên này đã bị ngược đãi, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết hôm thứ Năm (7/5).

Vị Bộ trưởng cho biết 01 thuyền viên Indonesia đã chết và được chôn cất trên biển vào ngày 31/3/2019, 02 thuyền viên khác đã chết sau đó và cũng được chôn cất trên biển, 01 thuyền viên khác đã chết trên bờ vì bệnh viêm phổi trong bệnh viện tại cảng Busan của Hàn Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Jakarta đã không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận sau khi vị này bị triệu tập.

Bộ trưởng Retno Marsudi cũng cho biết bà đã yêu cầu Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Xiao Qian, làm rõ liệu việc chôn cất trên biển có tuân theo quy định của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hay không và liệu các điều kiện không phù hợp trên tàu có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các thuyền viên bị tử vong hay không.

Tổ chức Tư pháp Môi trường (EJF), tổ chức bảo vệ môi trường có trụ sở tại Anh Quốc, đã đưa ra các cáo buộc về điều kiện làm việc trên tàu cá trên trong một tuyên bố như sau:

  • Có những thuyền viên phải làm việc 18 giờ một ngày,
  • Thù lao nhận được ít hơn 1 đô la mỗi ngày
  • Những người bị bệnh không được đưa đến các cơ sở y tế trên bờ ngay lập tức.

"Tổ chức về luật pháp vì lợi ích cộng đồng (APIL) và EJF đang kêu gọi chính quyền Trung Quốc và quốc tế điều tra khẩn cấp hành vi của đội tàu này", đại diện EJF cho biết.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

3 thuyền viên Indonesia chết trên tàu treo cờ Trung Quốc