229 tù nhân ở Guantanamo quay lại hoạt động khủng bố sau khi được trả tự do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm nay đánh dấu 20 năm ngày xảy ra “vụ khủng bố 11/9" ở Mỹ. Một báo cáo được Văn phòng Tình báo Quốc gia Mỹ giải mật cho thấy, 229 tù nhân trong nhà tù Guantanamo đã quay lại hoạt động khủng bố và giết hại người Mỹ sau khi được chính phủ Mỹ nhân từ trả tự do. Tỷ lệ tái phạm lên đến 31%, trong đó 66% người phạm tội vẫn ngoài vòng pháp luật.

Trước tình hình hiện nay, khi Taliban chiếm đóng cả đất nước Afghanistan và Mỹ đang tiếp nhận một lượng lớn người Afghanistan tị nạn thì tình trạng này càng đáng lo ngại hơn.

Theo New York Post đưa tin ngày 21/8, một báo cáo được Văn phòng Tình báo Quốc gia (ONI) giải mật ngày 18/12/2020 đã đánh giá xu hướng các tù nhân tại nhà tù Guantanamo tái tham gia các hoạt động khủng bố sau khi được thả.

Báo cáo này cho biết, trong số 729 tù nhân được thả khỏi nhà tù Guantanamo, tổng cộng 229 người đã tái tham gia vào các hoạt động khủng bố, bao gồm thực hiện và lên kế hoạch cho các cuộc tấn công khủng bố, tuyển mộ và tài trợ cho những kẻ khủng bố - tỷ lệ tái phạm là 31%. Nếu cơ quan tình báo Mỹ đưa việc “tham gia vào hoạt động tuyên truyền chống Mỹ” vào định nghĩa của "hoạt động khủng bố", thì tỷ lệ này sẽ còn cao hơn.

Tài liệu cho thấy một số người tái phạm đã chết hoặc bị bắt lại, nhưng vẫn có 151 (chiếm 66%) vẫn đang ngoài vòng pháp luật.

Một số người này tay đã “dính máu” của người Mỹ. Ít nhất 12 tù nhân Guantanamo được thả đã tấn công quân đội Mỹ ở Afghanistan và giết chết khoảng 6 binh sĩ và dân thường Mỹ. Các số liệu chính xác vẫn được giữ bí mật.

Trên thực tế, hầu hết các cựu tù nhân bị phát hiện tái tham gia các hoạt động khủng bố là người Afghanistan. Trước sự chiếm đóng của Taliban ở Afghanistan hiện nay và làn sóng người tị nạn Afghanistan không qua thẩm tra tràn vào các thành phố của Mỹ, đã dẫn đến các cảnh báo về an ninh.

Một kẻ tội phạm khét tiếng bị giam ở Guantanamo là Abdullah Gulam Rasoul, người đã trở thành chỉ huy các hoạt động của Taliban ở miền nam Afghanistan ngay sau khi được trả tự do vào năm 2007. Người này bị cáo buộc đã dàn dựng một loạt các cuộc tấn công ven đường đối với quân đội Mỹ và tổ chức các cuộc tấn công vào máy bay Mỹ ở Afghanistan.

Năm 2014, Tổng thống Obama đã đồng ý thả 5 thủ lĩnh Taliban để trao đổi lấy lính đào ngũ Bowe Bergdahl của quân đội Mỹ ở Afghanistan. Quyết định này của ông Obama bị Lầu Năm Góc phản đối gay gắt vào thời điểm đó, hiện 5 người này đều là những nhân vật hàng đầu của Taliban.

Khairullah Khairkhwa, một người trong nhóm 5 thủ lĩnh được ông Obama thả, hiện là chỉ huy của Taliban, người đã lên kế hoạch chiếm đóng Afghanistan cho Taliban và tìm kiếm sự cai trị của chế độ. Có thông tin cho biết, Khairkhwa đã hội đàm với các nhà ngoại giao của chính quyền Biden và yêu cầu quân đội Mỹ nhanh chóng rút khỏi Afghanistan.

Một người khác là Mullah Zakir, được trả tự do khỏi nhà tù Guantanamo và trở về Afghanistan vào năm 2007, sau đó trở thành một trong những thủ lĩnh quân sự cao nhất của Taliban.

Các chuyên gia chống khủng bố cảnh báo rằng, nhiều hội nhóm những người ngồi tù Guantanamo đã hợp tác với Taliban và các tổ chức khủng bố khác ở Afghanistan.

Hôm 15/8, thủ lĩnh Taliban Gholam Ruhani - người đã dẫn đầu các tay súng đánh chiếm Dinh Tổng thống ở Kabul, khoe khoang trong bài phát biểu chiến thắng rằng hắn đã ngồi tù vài năm ở Guantanamo. Ruhani bị quân đội Mỹ bắt sau vụ khủng bố 11/9 và bị giam tại nhà tù Guantanamo. Sáu năm sau, Ruhani được trả tự do trở lại Afghanistan vì cầu xin rằng anh ta cần trở về nhà để giúp người cha bị bệnh điều hành cửa hàng của gia đình.

Những câu chuyện "bi kịch" này không phải là hiếm trong những cáo trạng của tù nhân mà Hội đồng xét duyệt tạm tha Guantanamo nhận được. Hội đồng này có xu hướng thông cảm với những câu chuyện này, đặc biệt là dưới thời chính quyền Obama. Ít nhất 5 tù nhân được trả tự do dưới thời ông Obama đã kể cùng một câu chuyện "bi thảm" với Hội đồng xét duyệt, rằng họ chỉ muốn nhìn thấy "người mẹ bệnh tật" một lần trước khi chết. Các luật sư của họ cũng bào chữa thành công cho họ và tuyên bố rằng, họ đã hối cải và muốn trở thành người tốt hơn thông qua các "khóa học làm bánh""khóa học yoga".

Cả ông Biden và ông Obama đều đưa ra những lý do “chính đáng” để phóng thích những kẻ khủng bố thù hận nước Mỹ này. Họ tin vào sự đảm bảo của các quốc gia Hồi giáo tiếp nhận những tù nhân này, cho rằng những người đó sẽ không tái phạm, nhưng thực tế không phải như vậy.

Cựu Tổng thống Obama từng cam kết đóng cửa vĩnh viễn nhà tù Guantanamo, tức trả tự do cho tất cả tù nhân, nhưng đã bị Quốc hội Mỹ ngăn chặn.

Đến thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, ông đã ký sắc lệnh hành pháp, yêu cầu giữ lại nhà tù Guantanamo.

Sau khi ông Biden lên nắm quyền, đã lập tức lật ngược sắc lệnh của ông Trump, tiếp tục thực hiện cam kết của ông Obama là đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Tháng trước, ông Biden đã thả tù nhân Guantanamo đầu tiên từ khi nhậm chức tổng thống. Số tù nhân còn lại hiện nay ở nhà tù Guantanamo là 39 người, trong đó 10 người đã được phê chuẩn trả tự do, bao gồm cả một số vệ sĩ của Osama bin Laden và Khalid Sheikh Mohammed, kẻ lên kế hoạch cho vụ khủng bố 11/9. Ngoài ra còn có hơn 10 tù nhân dự kiến sẽ được ân xá trong năm nay.

Đảng Cộng hòa và các chuyên gia chống khủng bố cho biết, tỷ lệ tái phạm cao của các tù nhân Guantanamo càng chứng tỏ kế hoạch đóng cửa nhà tù này của ông Biden là không hợp lý.

Nhà tù Guantanamo được thành lập cách đây khoảng 20 năm, là căn cứ quân sự của Mỹ tại Cuba, chủ yếu được sử dụng để giam giữ những kẻ khủng bố liên quan đến vụ khủng bố "11/9".

Mai Hạ

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

229 tù nhân ở Guantanamo quay lại hoạt động khủng bố sau khi được trả tự do