228 nhà lập pháp Cộng hòa thúc giục Tối cao Pháp viện Mỹ đảo ngược án lệ nạo phá thai Roe vs Wade

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đề xuất của họ là nhằm "bảo vệ phụ nữ khỏi việc mạo hiểm phá thai muộn, chấm dứt sự hủy hoại đối với sinh mệnh của con người dựa trên phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa khả thi, đề cao sự liêm chính của ngành y chống lại những hành vi man rợ là chặt xác con người từ trong bụng mẹ, và bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi nỗi đau khủng khiếp của những vụ phá thai như vậy".

Tại Quốc hội Mỹ, 44 thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện và 184 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã thúc giục Tối cao Pháp viện Mỹ lật lại phán quyết phá thai mang tính bước ngoặt trong vụ việc Roe kiện Wade, khi các thẩm phán xem xét một điều luật Mississippi trong nhiệm kỳ tiếp theo của họ.

Trong một bản tóm tắt từ thân hữu của tòa án (pdf) gửi tới Pháp viện hôm 28/7, các nhà lập pháp viết: “Quốc hội và Hoa Kỳ đã chứng tỏ rằng, họ sẵn sàng và có thể giải quyết vấn đề theo những cách phản ánh quan điểm khác nhau của người Mỹ và dựa trên cơ sở khoa học về sự phát triển của thai nhi và sức khỏe sản phụ".

Vấn đề được đề cập trong trường hợp này là, luật Mississippi năm 2018 cấm hầu hết các trường hợp phá thai sau tuần thứ 15 của thai kỳ. Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson (Jackson Women’s Health Organization) đã chỉ trích điều luật này của Mississippi và các tòa án cấp dưới đã ra phán quyết chống lại luật này.

Hồ sơ của các nhà lập pháp được đưa ra khoảng một tuần sau khi tổng chưởng lý của Mississippi là ông Lynn Fitch kêu gọi Tối cao Pháp viện lật lại án lệ nạo phá thai Roe kiện Wade, để tiểu bang có thể duy trì luật của mình. Tổng chưởng lý Fitch lập luận, "kết luận rằng phá thai là một quyền hiến định là không có cơ sở văn bản, cấu trúc, lịch sử hoặc truyền thống”, và đặc biệt hơn nữa phán quyết năm 1973 đang "ăn mòn một cách nguy hiểm đối với hệ thống hiến pháp của chúng ta”. Án lệ nạo phá thai Roe kiện Wade đã phán quyết rằng việc phá thai là hợp pháp trước thời điểm mà họ cho là có xuất hiện dấu hiệu của sự sống, hoặc vào khoảng tuần thứ 24 của thai kỳ.

Một tuần trước, ông Fitch viết: “Phá thai về cơ bản khác với bất kỳ quyền nào mà Pháp viện này đã từng ủng hộ. Không có quyền nào khác liên quan đến 'việc chấm dứt một sinh mạng tiềm tàng có chủ đích' như việc nạo phá thai".

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky), Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California), và các thành viên lãnh đạo đảng Cộng hòa khác đã ký tên vào bản tóm tắt. Vài ngày trước đó, bộ 3 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Josh Hawley (Missouri), Mike Lee (Utah) và Ted Cruz (Texas) - đã điền bản tóm tắt của riêng họ.

Trong đơn đệ trình hôm 28/7, các nhà lập pháp nêu rõ: “Các tiểu bang đã bày tỏ mong muốn bảo vệ quyền được sống [của thai nhi] thông qua một số lượng ngày càng lớn các đạo luật được ban hành, nhằm nâng cao lợi ích quan trọng của các tiểu bang trong việc bảo vệ phụ nữ khỏi việc mạo hiểm phá thai muộn, chấm dứt sự hủy hoại đối với sinh mệnh của con người dựa trên phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa khả thi, đề cao sự liêm chính của ngành y chống lại những hành vi man rợ là chặt xác con người từ trong bụng mẹ, và bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi nỗi đau khủng khiếp của những vụ phá thai như vậy".

Trong nhiều thập kỷ, những người theo tư tưởng truyền thống đã đấu tranh để lật ngược án lệ nạo phá thai Roe kiện Wade và quyết định tiếp theo của Tối cao Pháp viện vào năm 1992 trong vụ việc Planned Parenthood kiện Casey. Một số người tin rằng, Tối cao Pháp viện hiện tại, nơi có 6 thẩm phán được bổ nhiệm bởi các tổng thống của đảng Cộng hòa, là cơ hội tốt nhất trong nhiều thập kỷ để đảo ngược hoặc loại bỏ phán quyết này.

Planned Parenthood là một tổ chức chuyên vận động các vấn đề liên quan đến kế hoạch hóa gia đình tại Mỹ.

Pháp viện hiện bao gồm thành viên bổ sung là người thứ 3 do cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bổ nhiệm - Thẩm phán Amy Coney Barrett. Bà là người thay thế cho Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg — một người vốn ủng hộ đề xuất phá thai từ lâu — vào tháng 9/2020.

Một bản tóm tắt pháp lý phản đối từ Tổ chức Sức khỏe Phụ nữ Jackson sẽ có hiệu lực vào ngày 13/9. Trước đó, phòng khám này tuyên bố, 50 năm tiền lệ và các phán quyết của Tối cao Pháp viện đã xác lập án lệ nạo phá thai Roe kiện Wade.

Hồi năm 2020, phòng khám này viết: "Trước khi có dấu hiệu của sự sống, lợi ích của chính quyền, bất kể chúng có thể là gì, không thể đè lên lợi ích của người mang thai đối với quyền tự do và quyền tự chủ đối với cơ thể của họ".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

228 nhà lập pháp Cộng hòa thúc giục Tối cao Pháp viện Mỹ đảo ngược án lệ nạo phá thai Roe vs Wade