22 năm cuộc bức hại Pháp Luân Công của ĐCSTQ, buổi thắp nến cầu nguyện ở Toronto 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các học viên Pháp Luân Công đã tổ chức một buổi thắp nến trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto vào ngày 15/7 để đánh dấu 22 năm cuộc đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và để tưởng nhớ các học viên đã bị bức hại đến chết ở Trung Quốc kể từ năm 1999.

“Hôm nay tôi ở đây để lên tiếng cho những nạn nhân cuộc diệt chủng đang diễn ra ở Trung Quốc của ĐCSTQ, những người đã và đang bị mất đi mạng sống của mình”, Elnaz Hajikhani, người gốc Thổ Nhĩ Kỳ nhập cư tới Canada năm 2019, nói với The Epoch Times.

“Họ đang giết người — giết bất kỳ ai có tín ngưỡng — ở Trung Quốc, cho dù là người Hồi giáo hay Cơ đốc giáo hay các học viên Pháp Luân Công”, cô nói về cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với những người có đức tin.

Elnaz Hajikhani cầm một tấm bảng tưởng niệm một học viên Pháp Luân Công, người đã bị bức hại đến chết vào năm 2015 trong cuộc bức hại Pháp Luân Công của ĐCSTQ, tại một buổi lễ trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto vào ngày 15/7/2021. (Andrew Chen /The Epoch Times)

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện của Phật gia bao gồm các bài tập thiền và các bài giảng đạo đức dựa trên các nguyên lý về Chân-Thiện-Nhẫn. Môn tu luyện này được giới thiệu ra công chúng năm 1992 tại Trung Quốc, nơi nó đã trở nên phổ biến rộng rãi do những lợi ích của nó đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Theo ước tính của chính phủ Trung Quốc, đến năm 1999, Pháp Luân Công đã thu hút được 70-100 triệu học viên.

Lãnh đạo ĐCSTQ khi đó là Giang Trạch Dân coi sự nổi tiếng của Pháp Luân Công là mối đe dọa đối với sự cai trị của ĐCSTQ. Ngày 20/7/1999, ông Giang đã phát động một chiến dịch đàn áp tàn bạo chưa từng có nhằm xóa sổ môn tu luyện này.

Nhiều báo cáo của các tổ chức nhân quyền, phương tiện truyền thông và các cơ quan chính phủ, bao gồm cả Liên Hợp Quốc, đã ghi lại nỗi thống khổ mà các học viên Pháp Luân Công đã phải chịu trong tra tấn và các hình thức ngược đãi khác kể từ thời điểm cuộc bức hại bắt đầu. Rất nhiều học viên Pháp Luân Công đã trở thành nạn nhân bị cưỡng bức thu hoạch nội tạng trên quy mô lớn.

Anh em Jerry Yan and Peter Yan tham dự một buổi cầu nguyện trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto vào ngày 15/7/2021, tưởng nhớ các học viên Pháp Luân Công bị chế độ cộng sản bức hại đến chết từ năm 1999 và kêu gọi chấm dứt cuộc đàn áp ở Trung Quốc . (Andrew Chen /The Epoch Times)

“Cuộc bức hại Pháp Luân Công đã diễn ra 22 năm. Hàng ngàn người bị bức hại đến chết, cũng như hàng triệu người bị bỏ tù, tra tấn và ngược đãi”, Jerry Yan, một học viên Pháp Luân Công nói.

Yan nói rằng, khi anh còn là một đứa trẻ sống ở Trung Quốc, các nhân viên cảnh sát Trung Quốc đã đưa mẹ anh, cũng là học viên Pháp Luân Công, đến một trung tâm giam giữ. Ở đó, bà đã gặp gỡ bao học viên khác cùng chung số phận.

Có một lần, mẹ của Yan chúng kiến một học viên khác [bên cạnh] bà bị cảnh sát đưa vào một căn phòng, và sau đó là tiếng la hét. Người học viên đó bị cảnh sát tra tấn bằng dùi cui điện, Yan nói.

Yan cho biết cha anh, người làm việc tại một trường đại học, đã tìm cách để mẹ anh được ra tù. Hai học viên Pháp Luân Công khác bị giam cùng với mẹ anh đã bị tra tấn và đưa đến trại lao động.

Yan nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ từ nước ngoài như Canada “thực sự quan trọng” trong việc gây áp lực lên chính quyền Trung Quốc và có thể làm suy giảm đáng kể cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Trung Quốc đại lục.

Masi Khosravi, một học viên Pháp Luân Công khác tại buổi lễ, là một giáo viên, đã kêu gọi chính phủ Canada gây áp lực lên chính quyền Trung Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại.

“Canada rất nổi tiếng về việc ủng hộ nhân quyền. Tôi đang yêu cầu… chính phủ Canada hỗ trợ chúng tôi, để…. dừng cuộc đàn áp ở Trung Quốc”, Khosravi nói. Là con người, "chúng ta cần quan tâm và hỗ trợ lẫn nhau".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

22 năm cuộc bức hại Pháp Luân Công của ĐCSTQ, buổi thắp nến cầu nguyện ở Toronto