2 người Vũ Hán có biểu hiện sốt nhập cảnh tại Đà Nẵng - Bộ Y tế Việt Nam chính thức vào cuộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều thứ Tư 15/01/2020, Bộ Y tế đã mở cuộc họp khẩn để bàn về biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp - gây ra do chủng coronavirus mới...

Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp chính thức nào mắc bệnh “viêm phổi lạ”. Tuy vậy, Bộ Y tế vẫn đưa ra các biện pháp chủ động để phòng ngừa dịch bệnh này xuất hiện và lây lan tại nước ta.

Tình nghi Coronavirus xuất hiện tại Việt Nam và động thái từ Bộ Y tế

Thứ Ba vừa qua, ngày 14/01/2020, sân bay Quốc tế Đà Nẵng đã phát hiện 02 trường hợp có biểu hiện sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa. Cả 02 trường hợp này đều là cư dân tại Vũ Hán và hiện đang được cách ly để theo dõi.

Các mẫu bệnh phẩm lấy từ 02 cá nhân này đang được gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm; việc lập danh sách những người tiếp xúc gần với 02 bệnh nhân cũng đang được xúc tiến để tiến hành kiểm tra.

Sau 1 ngày, chiều thứ Tư 15/01/2020, Bộ Y tế đã mở cuộc họp khẩn để bàn về biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp - gây ra do chủng coronavirus mới. Cuộc họp được chủ trì bởi Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên với sự tham gia của đại diện các bên: WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), US CDC (Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ), Lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ Y tế và các Bộ, Ngành khác; đồng thời có sự góp mặt của cơ quan truyền hình thông tấn Trung ương.

Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống cập nhật thông tin thông qua Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (EOC) và các văn phòng chi nhánh của EOC tại Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur... Bộ Y tế cũng đã yêu cầu tăng cường việc giám sát tại các cửa khẩu và sân bay - kết hợp với máy đo thân nhiệt từ xa để kiểm tra tình trạng sức khỏe của tất cả các du khách nhập cảnh từ Vũ Hán.

Tình hình lan truyền dịch viêm phổi cấp tại Vũ Hán

Tại Đông Nam Á, nước láng giềng Thái Lan của Việt Nam cũng vừa xác nhận một ca lây nhiễm chủng Coronavirus mới vào thứ Hai (13/01). Bệnh nhân này đến từ Vũ Hán, Trung Quốc và hiện cũng đã được cách ly từ 03/01 để điều trị.

Tại Trung Quốc, sau những tin đồn bị rò rỉ, chính quyền đã thông báo bùng phát dịch "viêm phổi lạ" vào ngày 31/12/2019. Loại virus này đã gieo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp Đại Lục, và ngay lập tức được so sánh với sự bùng phát trên diện rộng của dịch SARS vào năm 2002-2003. Dưới đây là một số mốc thời gian thông tin cụ thể đến từ Truyền thông nhà nước quốc gia Trung Quốc và Cơ quan Y tế có thẩm quyền tại Vũ Hán:

  • Ngày 31/12/2019: chính thức thông báo bùng phát dịch với trường hợp bệnh đầu tiên vào ngày 12/12;
  • Ngày 01/01/2020: đóng cửa chợ hải sản Nam Hoa - nơi tình nghi là nguồn khởi phát của dịch viêm phổi cấp mới
  • Ngày 05/01/2020: thông báo 59 trường hợp viêm phổi, trong đó 7 trường hợp nặng, 163 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi
  • Ngày 09/01/2020: Điều tra sơ bộ tại Trung Quốc tình nghi nguyên nhân gây bệnh là một chủng Coronavirus* mới; còn 41 trường hợp bệnh nhân viêm phổi với chủng CoV tại Vũ Hán, cùng ngày có một trường hợp đã tử vong (thứ 5), ít nhất 2 trường hợp đã được xuất viện vào ngày 08/01.
  • Ngày 15/01/2020: Thêm 1 tình Trung Quốc xác nhận sự xuất hiện của nCoV tại địa phương (Thâm Quyến).
CDC Hoa Kỳ nghi ngờ động vật là nguồn lây nhiễm bệnh do điểm xuất phát của dịch bệnh từ chợ hải sản Hoa Nam tại Vũ Hán, nơi này đã đóng cửa vào ngày 01/01/2020... (CDC)

Tính từ ngày 01/01/2020, 4 con rồng châu Á: Hong Kong, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc đều đã xuất hiện các trường hợp tình nghi mắc bệnh; những người này đều đã được cách ly để theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Các quốc gia này và cả Nhật Bản đã thiết lập hoặc nâng mức độ cảnh báo nguy hiểm (thảm họa) để bảo vệ người dân và chủ động ứng phó trước dịch bệnh.

Trên thế giới hiện nay đã biết đến 6 chủng virus Corona gây bệnh cho người. 2 chủng "nổi tiếng" nhất là SARS-CoV và MERS-CoV đã gây ra 2 đại dịch viêm phổi tại Trung Quốc và Trung Đông. Chủng Coronavirus mới nhất vẫn chưa được xác định rõ, tạm gọi là "chủng Coronavirus mới tại Vũ Hán".

Trọng Nguyên (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

2 người Vũ Hán có biểu hiện sốt nhập cảnh tại Đà Nẵng - Bộ Y tế Việt Nam chính thức vào cuộc