WHO: Cứ 10 người có 1 người nhiễm virus Corona Vũ Hán, thế giới bước vào 'thời kỳ khó khăn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cứ 10 người thì có 1 người có thể đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, vậy nên phần lớn dân số thế giới dễ bị tổn thương bởi căn bệnh COVID-19 do virus này gây ra.

Ông Mike Ryan là chuyên gia hàng đầu của WHO đã trao đổi với Ban điều hành của tổ chức rằng, dịch COVID-19 đang bùng phát ở các khu vực Đông Nam Á, đồng thời số ca mắc và tử vong đang gia tăng ở các khu vực của châu Âu và khu vực phía đông Địa Trung Hải.

Ông cho biết: “Các ước tính tốt nhất hiện tại của chúng tôi cho thấy rằng, khoảng 10% dân số toàn cầu có thể đã bị nhiễm virus này. Tỷ lệ này thay đổi tùy theo quốc gia, thay đổi từ thành thị đến nông thôn, và thay đổi tùy theo nhóm. Nhưng điều đó có nghĩa là phần lớn thế giới đang gặp rủi ro”, theo Reuters.

“Chúng ta đang bước vào một giai đoạn khó khăn. Bệnh dịch vẫn tiếp tục lây lan”, ông Ryan nói.

WHO và các chuyên gia khác cho biết, loại virus này được cho là có nguồn gốc từ động vật và đã xuất hiện tại một chợ thực phẩm ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Hoa Kỳ đã từng nói với WHO rằng, Trung Quốc đã không cung cấp thông tin chính xác và kịp thời khi virus Corona Vũ Hán bùng phát tại Trung Quốc

Tuy nhiên, bà Zhang Yang thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc luôn minh bạch và có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của chúng tôi”. Bà nói thêm rằng, Trung Quốc duy trì liên hệ chặt chẽ với tất cả các cấp của WHO.

Theo ông Ryan, WHO đã đệ trình một danh sách các chuyên gia tham gia phái bộ quốc tế tới Trung Quốc, để điều tra nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Trợ lý Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Brett Giroir nói rằng, điều quan trọng là 194 quốc gia thành viên của WHO nhận được “các bản cập nhật thường xuyên và kịp thời, bao gồm các điều khoản tham chiếu từ hội đồng này hoặc từ bất kỳ nhiệm vụ thực địa nào, để tất cả chúng ta có thể tham gia vào quá trình [điều tra] và biết được kết quả".

Đức, phát ngôn viên của EU, cho biết phái đoàn chuyên gia cần được triển khai sớm. Úc cũng ủng hộ việc cần thực hiện một cuộc điều tra nhanh chóng.

Trong khi đó, Alexandra Dronova, Thứ trưởng Bộ Y tế Nga, đã kêu gọi đánh giá các tác động pháp lý và tài chính của việc chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi WHO chính thức vào tháng 7/2021.

Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục gửi khoản tiền tài trợ trị giá khoảng 80 triệu USD (hơn 1,85 triệu tỷ VNĐ) cho WHO. Thay vào đó, chính phủ Hoa Kỳ sẽ chuyển số tiền này để thanh toán hóa đơn của Liên Hợp Quốc ở New York, một quan chức Hoa Kỳ cho biết vào ngày 2/9.

Tính đến hiện tại, số lượng người tử vong vì đại dịch virus Corona Vũ Hán trên toàn thế giới đã lên đến hơn 1 triệu người.

Một số quốc gia vẫn đang vật lộn để ngăn chặn virus này khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ đã quá tải và nền kinh tế bị suy thoái nghiêm trọng, theo Wall Street Journal.

Đại dịch này này đã giáng một đòn mạnh vào một số quốc gia đang phát triển, khiến hàng chục triệu người phải mất việc làm và những thành quả về giảm nghèo đói đã bị xóa sổ.

Brazil, quốc gia chỉ đứng sau Hoa Kỳ về tổng số ca tử vong vì COVID-19, có hơn 140.000 người tử vong. Ấn Độ có tổng số ca lây nhiễm lên đến hơn 6 triệu người, với gần 1000 người tử vong vì virus Corona Vũ Hán mỗi ngày.

Sau khi virus Corona xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, quốc gia này đã để mặc cho virus lây lan ra khắp thế giới. Chính phủ các nước buộc phải thực hiện biện pháp đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan. Điều này đã gây ra các cuộc suy thoái kinh tế tàn khốc trên toàn cầu.

Tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Donald Trump nói rằng, thế giới “phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc về những hành động của họ” đã dẫn đến đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Ngày 22/9, trong bài phát biểu từ xa, ông nói: “Chúng ta một lần nữa phải tham gia vào cuộc đấu tranh toàn cầu. Chúng ta đang tiến hành một cuộc chiến khốc liệt chống lại kẻ thù vô hình, virus Trung Quốc, đã cướp đi sinh mạng của vô số người ở 188 quốc gia”.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Cứ 10 người có 1 người nhiễm virus Corona Vũ Hán, thế giới bước vào 'thời kỳ khó khăn'