150 nhóm Nhân quyền lên án sự cai trị của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể được bỏ qua, không thể được công lý tha thứ... Tất cả đều phải kết thúc, đó là hoạt động tội phạm mà cả cộng đồng thế giới phải nhận ra và chống lại, và Hoa Kỳ phải dẫn đầu”, Hạ nghị sĩ Mỹ, ông Scott Perry nói tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Hơn 150 nhóm ở khoảng 60 thành phố trên khắp thế giới đã tập hợp để phản đối việc chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm nhân quyền khi chế độ này kỷ niệm 71 năm cai trị đất nước Trung Quốc.

Ngày 1/10 là ngày kỷ niệm ĐCSTQ tiếp quản Trung Quốc vào năm 1949. Liên minh toàn cầu gồm có: người Tây Tạng, người Hong Kong, người Đài Loan, người dân tộc Mông Cổ, người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo, người Kazakhstan và những người bất đồng chính kiến ​​với ĐCSTQ đang lưu vong.

Những người Trung Quốc đang sống lưu vong nói với The Epoch Times rằng, sự đàn áp mà họ phải đối mặt đã tiết lộ cho thế giới thấy bộ mặt thật của ĐCSTQ. Đó là một chế độ coi thường nhân quyền và gây ra những mối đe dọa cho thế giới.

Trong một bài phát biểu tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, Hạ nghị sĩ Scott Perry cho biết: “ĐCSTQ không thể được bỏ qua, không thể được công lý tha thứ, chỉ vì nó đang cai trị Trung Quốc”.

Ông Perry cũng nói về cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công, các Phật tử Tây Tạng, và việc làm xói mòn văn hóa Mông Cổ. Ông nói: “Họ được phép thoát khỏi sự áp bức, trại tập trung, [thoát khỏi] tất cả những thứ khủng khiếp mà bạn đã biết. Họ là những học viên Pháp Luân Công, những bạn bè của chúng ta ở Mông Cổ, những người dân ở Tây Tạng”.

Xem thêm: Vì sao ĐCS Trung Quốc muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P1): Pháp Luân Công là gì?

Người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan, người Hongkong, người miền Nam Mông Cổ, người Đài Loan và người Trung Quốc, các nhà hoạt động dân chủ cùng tham gia kêu gọi các chính phủ đứng lên chống lại sự đàn áp tự do, dân chủ và nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trước trụ sở Liên hợp quốc ở New York Thành phố vào ngày 1/10/2020. (Nguồn ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)

Ông Perry cũng nói thêm rằng: “Tất cả đều phải kết thúc, đó là hoạt động tội phạm phải được cả cộng đồng thế giới nhận ra và chống lại, và Hoa Kỳ phải dẫn đầu”.

Vào sáng ngày 1/10, Hạ nghị sĩ Perry đã đề xuất một dự luật nhằm luận tội ĐCSTQ là “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia” và loại bỏ quyền miễn trừ có chủ quyền đối với các quan chức Trung Quốc. Điều này sẽ cho phép tòa án Hoa Kỳ xét xử và truy tố hình sự những quan chức này.

Ông nói: “Chúng ta phải là thế hệ đối đầu và đánh bại, cũng như chấm dứt chế độ ĐCSTQ tà ác".

Khác với vài năm trước, các nhà hoạt động cho biết, họ cảm thấy một cảm giác đoàn kết mới khi các nhóm khác nhau chứng kiến ​​sự đàn áp tà ác gần đây của ĐCSTQ. Những hành vi bức hại nhân quyền gần đây của chính quyền Bắc Kinh bao gồm: đề xuất xóa bỏ việc dạy tiếng Mông Cổ trong các trường học ở Nội Mông, bắt giữ hàng loạt các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, cùng các chính sách đàn áp ở Tây Tạng và Tân Cương.

Pema Namgyal tham gia một sự kiện gồm người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan, người Hongkong, người miền Nam Mông Cổ, người Đài Loan và các nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc cùng kêu gọi các chính phủ đứng lên chống lại sự đàn áp tự do, dân chủ và nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. của trụ sở Liên hợp quốc tại Thành phố New York vào ngày 1/10/2020. (Nguồn ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)

Pema Namgyal, 26 tuổi, một sinh viên tốt nghiệp người Tây Tạng chuyên ngành tâm lý học, đã kêu gọi đưa chế độ ĐCSTQ ra trước công lý.

“Điều này không liên quan gì đến cá nhân người dân Trung Quốc, mà là chính phủ [Trung Quốc]”, anh Namgyal nói khi tham dự một cuộc biểu tình gần trụ sở Liên Hợp Quốc.

Xem thêm: Vì sao ĐCSTQ muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P2): Âm mưu, thủ đoạn và tội ác

Anh Namgyal được sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ, sau đó cùng cha mẹ nhập cư đến New York để tị nạn.

Nicole Sara, một nhà hoạt động đã sống ở Hong Kong 11 năm, gọi “Ngày Quốc khánh” của Trung Quốc là “ngày tang tóc”.

“Theo như tất cả những người có liên quan, không có gì đáng để ăn mừng [trong ngày này]. Đó là bước khởi đầu của sự tận diệt đối với rất nhiều người”, cô nói với The Epoch Times.

Cô cũng cho biết rằng: “Các chế độ tà ác đều đến rồi đi, [tôi] tin rằng một ngày nào đó chế độ ĐCSTQ sẽ sụp đổ. Một ngày nào đó, chúng ta sẽ nhìn lại và thấy vết nhơ trong lịch sử Trung Quốc".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

150 nhóm Nhân quyền lên án sự cai trị của ĐCS Trung Quốc