130 nghị sĩ Anh: Chính quyền Trung Quốc giống như 'Đức Quốc xã', 'thanh lọc sắc tộc' có hệ thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm gồm 130 chính trị gia người Anh đã so sánh cuộc đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và sự “thanh lọc sắc tộc” có hệ thống đối với cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương với “Đức Quốc xã”.

Ngày 8/9, một nhóm nghị sĩ đa đảng và những người đồng cấp đã gửi một bức thư chung cho Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh, ông Lưu Hiểu Minh, để lên án hoạt động áp bức “thực sự ớn lạnh” mà ĐCSTQ thực hiện ở Trung Quốc.

Bức thư được Nghị sĩ Đảng Lao động Siobhain McDonagh chấp bút. Trong thư, các Nghị sĩ nhắc đến cảnh quay cho thấy những người Duy Ngô Nhĩ bị cạo trọc đầu và đưa lên các chuyến tàu ở Tân Cương, và viết rằng: “Những điểm tương đồng giữa đoạn video này và cảnh quay lịch sử về các trại tập trung của Đức Quốc xã thật sự khiến người ta ớn lạnh”.

Trong thư, các Nghị sĩ viết: “Các hành động của Chính phủ Trung Quốc phải được nêu rõ bản chất [đó là]: một chương trình thanh lọc sắc tộc có hệ thống và có tính toán chống lại người Duy Ngô Nhĩ. Khi thế giới có được nhiều bằng chứng về vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như vậy, không ai có thể nhắm mắt làm ngơ”.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tory, ông Tom Tugendhat, và lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, Ed Davey cũng đã ký vào bức thư chung.

Vào tháng Bảy, khi được xem đoạn phim trên chương trình Andrew Marr Show của BBC, Đại sứ Trung Quốc Lưu Hiểu Minh lần đầu tiên phủ nhận tính chân thực của bộ phim, cho rằng đây có thể là sự bịa đặt của các cơ quan tình báo phương Tây, đồng thời ca ngợi phong cảnh thiên nhiên ở khu vực Tân Cương.

Ông Lưu nói: “Người dân ở Tân Cương được hưởng một cuộc sống hạnh phúc. Mọi dân tộc ở Trung Quốc đều được đối xử bình đẳng. Đó là câu chuyện thành công của chính sách quốc gia Trung Quốc".

Ông Lưu cũng nói thêm rằng: “Họ nói rằng một triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị đàn áp - bạn biết đấy, Tân Cương có dân số lớn như thế nào không? 40 năm trước, chỉ là 4 - 5 triệu, bây giờ là 11 triệu người và mọi người nói, bạn biết đấy, chúng tôi đàn áp, chúng tôi có một cuộc thanh lọc sắc tộc - nhưng dân số đã tăng gấp đôi trong 40 năm qua”. Ông Lưu cũng tuyên bố: "Không có trại tập trung nào như vậy ở Tân Cương".

Tuy nhiên, trái ngược với tuyên bố của ông Lưu, một phân tích độc lập do Tổ chức Tưởng niệm Nạn nhân Cộng sản thực hiện cho thấy mức tăng dân số ở 2 trung tâm dân số lớn nhất của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong khu vực đã giảm hơn 80% từ năm 2013 đến năm 2018.

Nghiên cứu ủng hộ nhiều tuyên bố từ những người Duy Ngô Nghĩ trốn thoát khỏi các trại tập trung ở khu vực Tân Cương - những người được cho là đã chứng kiến ​​việc phụ nữ Tân Cương bị triệt sản trên diện rộng. Những người sống sót sau các trại tập trung ở Tân Cương cũng đã tiết lộ rằng người Duy Ngô Nhĩ đã bị ĐCSTQ tra tấn, hãm hiếp và mổ cướp nội tạng.

Vào năm 2019, một phụ nữ Duy Ngô Nhĩ tên là Zumuret Dawut, đã mô tả trải nghiệm của mình khi bị ĐCSTQ cưỡng bức triệt sản, kể lại: “Văn phòng kế hoạch hóa gia đình đã đưa cho tôi một tờ giấy ghi: 'Hãy quay lại vào ngày được nêu trong giấy và chúng tôi sẽ thực hiện phẫu thuật miễn phí cho bạn để ngăn bạn mang thai'”.

“Khi nghe thấy điều này, chồng tôi đã cầu xin, 'Cô ấy có phải làm thủ tục này không?' ... Họ nói, 'Nếu bạn không tuân thủ, nó sẽ ảnh hưởng đến việc nhập cảnh trở lại đất nước của bạn trong tương lai, cũng như việc đi học của con bạn'".

Cô Dawut nói rằng cô đã bị truyền “dịch” trong phòng phẫu thuật và khi tỉnh dậy sau ca mổ, cô nghe thấy “những người phụ nữ khác rên rỉ vì đau”, còn cô thì cảm thấy “đau nhói” ở bụng dưới.

Người ta ước tính rằng ĐCSTQ đã giam giữ từ 1 - 3 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung ở vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc, cùng với các dân tộc thiểu số khác bao gồm người Kazakhstan, Kyrgyzstan và thậm chí một số người theo đạo Thiên chúa.

Nghị sĩ Siobhain McDonag, người dẫn đầu nhóm các nghị sĩ Anh, cho biết: “Khi thế giới được thấy những bằng chứng vi phạm nhân quyền thái quá như vậy, không ai có thể làm ngơ. Bởi vì lần này không ai có thể nói rằng họ không biết”.

ĐCSTQ áp dụng các thủ đoạn bắt cóc với người Duy Ngô Nhĩ

Các thủ đoạn mà ĐCSTQ bức hại Pháp Luân Công đã được áp dụng cho việc chuyển hóa và cải tạo người dân tộc Duy Ngô Nhĩ dưới danh nghĩa chống khủng bố cực đoan. Năm 2014, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương bắt đầu thành lập một lớp tẩy não có tên là Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Kỹ năng Nghề nghiệp. Đối tượng bị tẩy não và cải tạo bắt buộc đầu tiên là các giáo sĩ và lãnh tụ tôn giáo Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, theo secretchina.com.

Năm 2017, Chính quyền Nhân dân Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ban hành quy định hành chính "Điều lệ xóa trừ chủ nghĩa cực đoan ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương”. Chính quyền Trung Quốc đã dùng hình thức bắt cóc hành chính để triển khai toàn diện cái gọi là công tác chuyển hóa và tái giáo dục chống chủ nghĩa cực đoan cho người dân Duy Ngô Nhĩ mà không có bất kỳ sự giám sát nào của cơ quan tư pháp.

Vào năm 2019, chính sách trại cải tạo giáo dục đã được đưa vào Khu tự trị Tây Tạng, để chuyển hóa và giáo dục lại các tăng lữ Tây Tạng cùng những người dân tín phụng Tạng truyền Phật giáo, trung thành với Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 và Trung tâm Hành chính Tây Tạng.

Nguyễn Minh
Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

130 nghị sĩ Anh: Chính quyền Trung Quốc giống như 'Đức Quốc xã', 'thanh lọc sắc tộc' có hệ thống