126 người của Lực lượng bảo vệ TT Philippines nhiễm COVID-19 dù đã tiêm vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ông Jesus Durante, Tư lệnh của Lực lượng bảo vệ Tổng thống (PSG) Philippines tiết lộ với giới truyền thông rằng, PSG tổng cộng có 126 người đã nhiễm COVID-19, đến nay vẫn có 45 người chưa hồi phục. Cuối năm 2020, có thông tin cho biết một số thành viên của PSG đã tiêm vaccine nhập lậu từ Trung Quốc. Việc quan chức Philippines xác nhận có hàng trăm thành viên PSG bị nhiễm bệnh lại khiến ngoại giới dấy lên nghi ngờ về hiệu quả của vaccine Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước PTV-4 của Philippines hôm 7/4, Tư lệnh PSG Jesus Durante đã xác nhận rằng, PSG tổng cộng có 126 thành viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, trong đó 45 người vẫn chưa hồi phục.

Theo các thông tin công khai, vào ngày 28/12/2020, ông Eduardo Ano, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương của Philippines, đã tiết lộ với ngoại giới rằng, một số thành viên của PSG đã tiêm vaccine COVID-19 do Tập đoàn Sinopharm, một công ty con của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (China National Pharmaceutical Group) nghiên cứu và phát triển. Do Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Philippines chưa phê chuẩn việc sử dụng vaccine này trong trường hợp khẩn cấp vào thời điểm đó, nên ngoại giới đã đặt câu hỏi rằng liệu nguồn gốc của lô vaccine này có hợp pháp hay không.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố rằng, lô vaccine Trung Quốc mà PSG tiêm chủng là "hàng nhập lậu" không được sự cho phép của chính phủ, nhưng bản thân ông Lorenzana cũng không biết trước điều này.

So với vaccine COVID-19 được phát triển bởi Mỹ và các nước châu Âu, thì hiệu quả của một số vaccine do Trung Quốc phát triển là thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra, đến nay, những dữ liệu chi tiết về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của nó vẫn chưa được công bố ra thế giới, khiến ngoại giới bày tỏ quan ngại sâu sắc về tính an toàn cũng như hiệu quả của vaccine Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố công khai vào tháng 10/2020 rằng: “Nếu chính quyền Bắc Kinh sẵn sàng cung cấp vaccine COVID-19 cho Philippines, ông rất sẵn lòng “xắn tay áo lên để tiêm”. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm nay, Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Philippines tuyên bố ông Duterte sẽ không tiêm vaccine công khai với lý do ông Duterte tiêm vaccine vào mông. Cho đến nay, chính quyền Philippines vẫn chưa xác nhận với ngoại giới việc ông Duterte đã được tiêm vaccine COVID-19 hay chưa.

Theo dữ liệu dịch bệnh do Bộ Y tế Philippines công bố cho thấy, nước này đã xác nhận thêm 6.414 ca nhiễm mới vào ngày 7/4, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 819.164 ca, trong đó có 158.701 ca vẫn chưa hồi phục.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

126 người của Lực lượng bảo vệ TT Philippines nhiễm COVID-19 dù đã tiêm vaccine Trung Quốc