120 thủy thủ Hải quân Pháp xuất viện sau khi bị viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

120 thủy thủ thuộc hàng không mẫu hạm Charles-de-Gaulle đã được phép ra viện hoặc rời khỏi căn cứ, sau khi được chữa khỏi viêm phổi Vũ Hán.

Trước đó, vào 18/04/2020, quân đội Pháp công bố gần 2/3 thủy thủ đoàn, tức là 1.046 trên tổng số 1.760 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo Đài phát thanh quốc tế Pháp.

Vào ngày 17/4, Bộ trưởng Quân Lực Florence Parly đã thông báo mở hai cuộc điều tra: một điều tra của bộ tư lệnh và một điều tra dịch tễ học. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán cho phần lớn thuỷ thủ đoàn mẫu hạm Charles.

Bộ trưởng Quân Lực Pháp cho biết có nhiều giả thuyết đang được nghiên cứu, đặc biệt là chuyến ghé Brest (miền tây nước Pháp) trong thời gian từ 13-16/03 ngay trước khi lệnh phong tỏa được ban hành trên toàn nước Pháp, hoặc chuyến ghé Limassol, Chypre, cách đó một tháng.

Theo một thông báo của chính phủ Pháp, các doanh nghiệp kinh doanh vải được phép mở cửa trở lại từ ngày 24/4, để người dân có thể mua nguyên liệu cần thiết cho việc may khẩu trang. Việc đeo khẩu trang có thể sẽ là bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng, sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc dự kiến được dỡ bỏ vào ngày 11/5, theo báo Tin Tức đưa tin.

Trung Quốc đề nghị đổi khẩu trang lấy 5G tại Pháp?

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 4/4, Nghị sĩ Hoa Kỳ - ông Mark Green tiết lộ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đề nghị một cuộc trao đổi: Trung Quốc sẽ cung cấp 1 tỷ khẩu trang cho Pháp, đổi lại Pháp cho phép Huawei triển khai thiết bị 5G tại nước này. Ông Green cảnh tỉnh rằng đây là bản chất của ĐCSTQ, thế giới nên nhận thức và thay đổi sự phụ thuộc vào nền sản xuất của Trung Quốc, theo The Epoch Times.

Sau khi virus Corona Vũ Hán bùng phát tại đại lục vào tháng 1 năm nay, ĐCSTQ đã sử dụng các đại sứ quán và lãnh sự quán cùng người dân Trung Quốc tại các nơi để vơ vét vật tư y tế trên khắp thế giới. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 2 tỷ khẩu trang trong 5 tuần kể từ tháng 1, tương đương với hai tháng rưỡi sản xuất toàn cầu. Trung Quốc cũng nhập khẩu 400 triệu bộ thiết bị phòng hộ khác, như kính bảo hộ y tế và quần áo bảo hộ chống lại nguy hiểm sinh hóa.

Các kênh truyền thông nước ngoài như Le Monde của Pháp và các quan chức EU đã mô tả chính sách ngoại giao khẩu trang của ĐCSTQ là một âm mưu ‘chính trị hào phóng’. Họ chỉ trích ĐCSTQ vì cạnh tranh ảnh hưởng địa lý chính trị mà ‘giậu đổ bìm leo’. Các quan chức Pháp cảnh báo ĐCSTQ không được sử dụng viện trợ dịch bệnh để "phô diễn" chính trị.

Việc Trung Quốc dùng khẩu trang để gây sức ép buộc Pháp sử dụng 5G của Huawei mà nghị sĩ Green tiết lộ, được cho là sẽ khiến các nước châu Âu xem xét nghiêm túc hơn mục đích đằng sau cái gọi là “viện trợ” của ĐCSTQ.



BÀI CHỌN LỌC

120 thủy thủ Hải quân Pháp xuất viện sau khi bị viêm phổi Vũ Hán