12 Bộ trưởng Quốc phòng đồng loạt lên án quân đội Myanmar giết hại dã man người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/3, người dân Myanmar đã trải qua một ngày biểu tình đẫm máu nhất kể từ khi phản đối chính phủ quân sự đảo chính vào đầu tháng 2 đến nay, ít nhất 114 người đã thiệt mạng, bao gồm cả những trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên. Bộ trưởng Quốc phòng của 12 nước bao gồm Mỹ, Anh, Đức, v.v. đã đưa ra một tuyên bố chung hiếm hoi vào tối ngày 27/3, lên án hành vi giết người của quân đội Myanmar.

12 Bộ trưởng Quốc phòng thúc giục quân đội Myanmar chấm dứt bạo lực

Bản tuyên bố viết: "Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, chúng tôi lên án các lực lượng vũ trang Myanmar và các cơ quan an ninh liên quan đã sử dụng vũ khí sát thương đối với những người biểu tình ‘tay không tấc sắt’ ”.

"Một quân đội chuyên nghiệp nên tuân theo chuẩn tắc ứng xử quốc tế và có trách nhiệm bảo vệ những người dân mà họ phục vụ, chứ không phải là làm thương họ. Chúng tôi kêu gọi lực lượng vũ trang Myanmar chấm dứt bạo lực, nỗ lực khôi phục sự tôn trọng và tín nhiệm của người dân Myanmar”.

Bản tuyên bố chung do Bộ trưởng Quốc phòng của 12 quốc gia gồm Úc, Canada, Đức, Hy Lạp, Ý, Nhật Bản, Đan Mạch, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đưa ra sau vụ thảm sát đẫm máu nhất đối với người biểu tình Myanmar hôm 27/7.

Tờ Myanmar Now đưa tin rằng, 114 người biểu tình tại 44 thành phố và thị trấn của Myanmar đã bị lực lượng an ninh giết hại hôm 27/7.

Bài báo cho biết, có ít nhất 40 người, trong đó có một bé gái 13 tuổi đã thiệt mạng ở Mandalay, 27 người thiệt mạng ở Yangon. Các bản tin khác cho biết, đã có người chết ở Sagaing, Lashio, Bago, và những nơi khác. Một em bé 1 tuổi bị đạn cao su bắn vào mắt.

Bà Thu Ya Zaw ở thị trấn trung tâm Myingyan, nơi ít nhất có hai người biểu tình thiệt mạng, cho biết: “Họ đang giết chúng tôi như chim hoặc gà, ngay cả khi chúng tôi ở trong nhà của mình”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối bằng bất kể giá nào… Chúng tôi phải chiến đấu cho đến khi chính quyền sụp đổ.”

Các quan chức Liên Hợp Quốc lên án quân đội Myanmar

Hôm 28/3, hai quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã lên án cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ quân sự Myanmar đối với những người biểu tình ôn hoà.

Trong một tuyên bố, bà Alice Wairimu Nderitu, Cố vấn đặc biệt của LHQ về Phòng chống tội ác Diệt chủng và bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền của LHQ, đã thúc giục quân đội Myanmar "ngay lập tức chấm dứt giết hại những người dân mà họ có trách nhiệm phục vụ và bảo vệ".

Hai quan chức này còn "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công lan rộng, gây chết người và ngày càng có hệ thống nhằm vào những người biểu tình, cũng như các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khác của quân đội Myanmar kể từ khi cướp đoạt chính quyền vào ngày 1/2/2021 đến nay”.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng, người dân Myanmar đã tham dự lễ tang của một nạn nhân bị bắn hôm 27/3, nhưng đã bị lực lượng an ninh nổ súng.

Một phụ nữ tên Aye tham dự tang lễ của Thae Maung Maung, một sinh viên 20 tuổi bị bắn chết hôm 27/3 cho biết: “Khi chúng tôi đang hát bài hát quốc ca cách mạng cho anh ấy nghe, lực lượng an ninh đã đến và bắn vào chúng tôi.

Một số hình ảnh về tang lễ của những người biểu tình thiệt mạng:

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

12 Bộ trưởng Quốc phòng đồng loạt lên án quân đội Myanmar giết hại dã man người biểu tình