11 lao động Triều Tiên ở Nga đào thoát sang Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 3 năm nay, 11 lao động Triều Tiên được cử sang Nga làm việc đã đào thoát đến Hàn Quốc, khiến chính quyền Triều Tiên phải ngay lập tức ra lệnh tăng cường các biện pháp quản lý đối với lao động ở nước ngoài. Được biết, chính quyền Bình Nhưỡng đã điều tra gia đình ở Triều Tiên của 11 người đào tẩu này, một số người đã bị đầy đến các vùng núi hẻo lánh.

Vào ngày 22/4, theo nguồn tin của tờ Daily NK Triều Tiên tiết lộ, 11 công nhân Triều Tiên đang làm việc ở các công trường xây dựng trên khắp nước Nga đã chạy sang Hàn Quốc. Sau khi tin tức họ chạy tới Hàn Quốc được truyền ra, Bình Nhưỡng đã ngay lập tức yêu cầu Bộ An ninh Nhà nước cùng các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra quản lý các lao động Triều Tiên đang làm việc ở Nga và Trung Quốc, đồng thời gia tăng số lần báo cáo và mức độ giám sát.

Đặc biệt là những công nhân đang làm việc trên các công trường ở Nga, hầu hết họ làm việc theo các nhóm nhỏ từ 10 đến 30 người. Sau vụ đào thoát trên, Triều Tiên đã thay đổi quy tắc ban đầu, từ cho phép 2 người đi ra ngoài cùng nhau đổi thành một nhóm 5 người. Các nhà chức trách cho rằng 5 người đi ra ngoài cùng nhau sẽ có thể gia tăng mức độ giám sát hơn, có thể ngăn họ gặp các nhà doanh nghiệp hoặc nhà truyền giáo Hàn Quốc, nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm chính trị.

Theo nguồn tin, trước kia các lao động Triều Tiên được phép đi ra ngoài một mình, và họ thường đi uống rượu với người Hàn Quốc ở ngoài chợ, thậm chí ngủ lại ở bên ngoài.

Tuy nhiên, tới đây sẽ rất khó để những người lao động Triều Tiên ở Nga có thể đi ra ngoài hoặc đi gặp người khác vì lý do cá nhân.

Chỉ thị lần này của chính quyền Triều Tiên cũng bao gồm việc khi người lao động đi ra ngoài bằng ô tô, họ phải có người chỉ đạo an ninh đi cùng. Tức là muốn đi xa thì phải có người chỉ đạo an ninh đi cùng.

Một nguồn tin khác cho biết, Triều Tiên cũng đã ban hành các biện pháp tăng cường quản lý như vậy đối với các lao động của nước này đang ở Trung Quốc. Nhưng ở Trung Quốc, họ vẫn được phép ra ngoài khá tự do. Theo phân tích, quy định mới chủ yếu nhắm vào người lao động Triều Tiên ở Nga.

Việc Bình Nhưỡng tăng cường các biện pháp kiểm soát ở Nga đã gây ra sự bất mãn cho các công nhân Triều Tiên tại đây.

Nguồn tin cho biết, sau khi làm việc cả ngày, họ chỉ kiếm được rất ít tiền, nếu những người lao động muốn gửi nhiều tiền hơn cho gia đình ở Triều Tiên, thì mỗi ngày họ đều phải đi lục thùng rác nhặt đồng nát. Trong hoàn cảnh khốn cùng đó, họ vẫn không thể tùy ý ra ngoài, đi đâu cũng phải báo cáo và bị theo dõi. Vì vậy, nhiều người cảm thấy cuộc sống không có tương lai.

Người lao động được đưa từ Triều Tiên đến Nga thông thường đều làm việc trong các lĩnh vực khác nhau như xây dựng, khai thác gỗ, nông nghiệp, v.v. nên thu nhập của họ cũng khác nhau. Mặt khác, số tiền công nhân Triều Tiên phải giao nộp cho đảng cũng khác nhau, tùy theo ngành nghề và loại hình công việc, nhưng mỗi năm từ tháng 2 đến tháng 10, họ phải nộp hơn 50% toàn bộ thu nhập của mình.

Họ có thể nhận toàn bộ số thu nhập trong 3 tháng là từ tháng 11 năm nay đến tháng 1 năm sau, nhưng vấn đề là đây là khoảng thời gian rất lạnh ở Nga, nếu muốn làm việc thì cũng không tìm được việc làm.

Theo nguồn tin, thân nhân của các công nhân Triều Tiên trốn từ Nga sang Hàn Quốc vào tháng trước đã bị Bộ An ninh Triều Tiên bắt giữ và điều tra, một số người thân của họ sống ở Bình Nhưỡng đã bị trục xuất đến vùng khác. Mặc dù một số gia đình vẫn đang sinh hoạt như thường nhưng họ lại bị Bộ An ninh và Đội Nhân dân giám sát. Nếu những người đào tẩu đến Hàn Quốc liên lạc với gia đình của họ, họ sẽ được thuyết phục quay trở lại Triều Tiên, đồng thời, chính quyền cũng muốn truy tìm những người trung gian và những người đã hỗ trợ họ bỏ trốn.

Nguồn tin cho biết, vụ đào thoát lần này đã khiến giới lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên rất tức giận. Trước đó đã từng xảy ra các vụ lao động ở nước ngoài bỏ trốn, nhưng mỗi vụ chỉ có 1 hoặc 2 người, lần này có tới hơn 10 người trốn sang Hàn Quốc nên trong nước cũng khá hốt hoảng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

11 lao động Triều Tiên ở Nga đào thoát sang Hàn Quốc