100.000 người Canada xuống đường giương cờ Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/9, gần 100 nghìn người tham gia biểu tình ‘Đấu tranh vì tự do’ tại Montreal, Canada để phản đối những điều kiện hạn chế trong dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, trong đó có rất nhiều người giương cờ ủng hộ Tổng thống Trump và hô to: “Hoa Kỳ, Hoa Kỳ…”.

Trong thời gian diễu hành, có một lượng lớn cờ mang dòng chữ “TRUMP 2020 - NO MORE BULLSHIT” (tạm dịch: Đừng nhảm nhí nữa), còn có những biểu ngữ như: “Thà chết vì tự do còn hơn là sống mà không có tự do”.

Một phóng viên ảnh bình luận nói: “Thật không thể tin được khi có nhiều lá cờ nước Mỹ và Tổng thống Trump 2020 lại được giương lên trong cuộc biểu tình ở Canada như vậy”.

“Người Canada yêu Trump”

Một trong những khẩu hiệu được hoan nghênh nhất trong cuộc diễu hành này là “NO MORE BULLSHIT”, điều này bao gồm những lời nói nhảm nhí của chính quyền; những tuyên truyền nhảm nhí; những lời nhảm nhí của những chính trị gia tham nhũng v.v.

Một người tham gia biểu tình nói: “Chúng tôi không muốn những lời vô ích, chúng tôi là người lớn. Chúng tôi có thể đối diện với sự thật. Nếu tôi là một người Mỹ, tôi nguyện ý bò lết hàng nghìn dặm đến giúp Tổng thống Trump. Ông ấy thực hiện [chính sách] tự do, cũng muốn giành lấy tự do cho người dân…”.

Một người trong cuộc biểu tình nói rằng, cô nghĩ Tổng thống Trump sẽ đắc cử nếu ông ấy tranh cử tại Canada. Ông Trump đã khen ngợi cuộc cách mạng chống lại toàn cầu hoá. Chúng ta phải tự quản lý công việc của mình, chứ không phải là các chính trị gia. Nếu nước Mỹ cảm thấy thất vọng đối với chủ nghĩa toàn cầu, vậy thì thế giới sẽ càng dễ dàng bắt nhịp hơn.

Mặc dù các kênh truyền thông Canada ngạc nhiên về số lượng cờ TRUMP, nhưng những người biểu tình lại không thấy ngạc nhiên chút nào. Truyền thông Canada gọi cuộc biểu tình ở Montreal lần này là để phản đối việc đeo khẩu trang. Nhưng nếu hỏi bất kỳ người biểu tình nào, thì đều nhận được câu trả lời rằng lý do họ tham gia diễu hành không chỉ đơn giản là phản đối cưỡng chế đeo khẩu trang. Đối với họ mà nói, đây là một cuộc biểu tình vì tự do.

Họ lấy Tổng thống Trump là người đại diện cho chủ quyền quốc gia và tự do dân chủ. Họ rất yêu Canada. Theo quan điểm của họ, ông Trump đại diện cho ý tưởng ‘người Canada nên tự quyết định vận mệnh của mình’. Những người biểu tình này muốn có các chính sách chính trị có ý nghĩa cho người dân Canada.

Một người tham gia biểu tình giải thích vì sao bà lại ủng hộ Tổng thống Trump: “Ông Trump phản đối chủ nghĩa toàn cầu. Mọi người phải tự quản lý công việc của mình, mà không phải là các chính trị gia. Nếu Mỹ mà phản đối chủ nghĩa toàn cầu hoá, thì các nơi khác trên toàn thế giới sẽ càng dễ đi theo”.

Đây là một cuộc kháng nghị hoà bình. Một nhà quan sát bình luận nói: “Hôm nay tại Montreal đã tổ chức một cuộc biểu bình đẹp, một chuyến đi bộ mang đầy năng lượng ôn hoà, lạc quan. Người tổ chức và người diễn hành làm được rất tốt.

Một người biểu tình nói: “Theo như chúng tôi quan sát được, có rất nhiều người đang chiến đấu vì tự do của chúng tôi”.

Theo ước tính, đã có khoảng 100 nghìn người Canada tham gia diễu hành hôm 12/9. Nhưng đến cuối ngày, những người đứng ngoài theo dõi cũng hòa vào dòng người biểu tình khiến lượng người tham gia tăng vọt.

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

100.000 người Canada xuống đường giương cờ Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử