10 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu, gấp 5 lần so với cùng thời điểm năm 2016

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 10 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, theo dữ liệu công khai từ 38 tiểu bang, cao hơn hẳn so với con số ít hơn 2 triệu người đã bỏ phiếu cùng thời điểm trước cuộc bầu cử năm 2016.

Trong một thông báo ngày 11/10, giáo sư Đại học Florida Michael McDonald nói: “Tốc độ bỏ phiếu thực sự đáng chú ý, với 5 tiểu bang đã đạt 20% hoặc cao hơn tổng số phiếu bầu năm 2016 của họ". Ông là người đứng đầu Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, và luôn theo sát quá trình kiểm phiếu.

Các tiểu bang này bao gồm Minnesota, Nam Dakota, Vermont, Virginia và Wisconsin. Kể từ ngày 13/10, Wyoming đã gia nhập danh sách.

Việc bỏ phiếu sớm bằng thư hoặc tại các điểm bỏ phiếu sớm, đã gia tăng và mở rộng đáng kể trong năm nay, một phần do cử tri lo ngại về sự lây truyền của virus Corona Vũ Hán và một phần do một số tiểu bang ủng hộ, kêu gọi cử tri bỏ phiếu qua thư.

Về số lượng tuyệt đối, Florida đang dẫn đầu về số phiếu bầu sớm với khoảng 1,8 triệu phiếu. Xếp thứ hai là Virginia và Michigan, mỗi nơi có khoảng một triệu phiếu bầu. Minnesota, Wisconsin và Georgia đều đã nhận được hơn 600.000 lá phiếu.

Hơn 2,6 triệu thành viên Đảng Dân chủ có đăng ký đã gửi lại lá phiếu của họ ở 9 bang, theo dữ liệu được cung cấp. Khoảng 1,1 triệu phiếu thuộc Đảng Cộng hòa và khoảng 900.000 phiếu là từ các cử tri không theo đảng phái hoặc từ những người thuộc một trong các đảng nhỏ hơn.

Đảng Dân chủ ở những bang này đã đăng ký hơn 22 triệu lá phiếu gửi qua thư, Đảng Cộng hòa đăng ký hơn 13 triệu và những người khác gần 9,5 triệu.

Số lượng đăng ký bỏ phiếu qua thư không nhất thiết phản ánh rằng cử tri đó đang bỏ phiếu cho ai. Theo luật, các quan chức không thể bắt đầu kiểm phiếu thực trước Ngày bầu cử (ngày 3/11).

Cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng, thành viên Đảng Dân chủ có xu hướng cao sẽ bỏ phiếu qua thư trong năm nay, mặc dù sự nhiệt huyết đi bỏ phiếu đã giảm trên hình thế chính trị chung, trong bối cảnh có nhiều ý kiến chỉ ra có thể có sai lầm, rủi ro và khả năng gian lận với hình thức bỏ phiếu qua thư.

Giáo sư McDonald nói: “Tôi đã cảnh báo rằng, cuộc bỏ phiếu [qua thư] với số lượng khổng lồ của đảng Dân chủ vào thời điểm này không phải là một dấu hiệu cho thấy ông Biden đã nắm chắc kết cục của cuộc bầu cử. Đúng vậy, những con số rất có lợi cho ông Biden. Chiến dịch [của ông ấy] hẳn là rất hài lòng vì họ có thể tận dụng các cử tri đã bỏ phiếu để nhắm mục tiêu hiệu quả hơn tới những người ủng hộ [ông ấy] mà chưa bỏ phiếu".

"Tuy nhiên, có khả năng cao các thành viên Đảng Cộng hòa sẽ bước ra để bỏ phiếu trực tiếp."

Ông McDonald nói rằng, ông đang nhận thấy có “nhiều bằng chứng chứng tỏ chúng ta đang tham gia một cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bầu cao”. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ năm 2018 là cao nhất kể từ năm 1914, cũng như “hoạt động quyên góp nhỏ kỷ lục” và sự quan tâm cùng ý định bỏ phiếu cao thể hiện trong các cuộc thăm dò ý kiến.

Có những khoảng trống đáng kể trong dữ liệu — chẳng hạn như New York không cung cấp dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu này bao gồm tất cả các bang chiến trường quan trọng.

Như thường lệ, khoảng 46% cử tri từ 66 tuổi trở lên đã gửi phiếu bầu, trong khi cử tri từ 18 đến 25 tuổi mới có 22%.

Giáo sư McDonald nói: “Đây là một mô típ điển hình. Những cử tri lớn tuổi thường có xu hướng [bỏ phiếu] sớm nhất, trong khi những lá phiếu từ các cử tri trẻ tuổi xuất hiện với số lượng lớn hơn khi Ngày bầu cử gần kề".

Ông dự đoán rằng "trong những tuần tới, truyền thông của đảng Dân chủ sẽ thay đổi từ sự phấn khích trước những sự dẫn đầu rõ ràng trong loạt bỏ phiếu sớm, sang lo ngại rằng một số lượng lớn cử tri trẻ tuổi vẫn chưa gửi phiếu bầu qua thư".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

10 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu, gấp 5 lần so với cùng thời điểm năm 2016