10% số người vượt biên qua rừng Darien Gap đã phải bỏ mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo phóng viên chiến trường Michael Yon, khoảng 10% những người vượt biên xuyên rừng Darien Gap, một khu rừng thiêng nước độc kéo dài từ Colombia đến Panama, phải bỏ mạng chốn "thâm sơn cùng cốc", theo phóng viên chiến trường Michael Yon, The Epoch Times đưa tin.

Michael Yon, nhà báo điều tra và là phóng viên chiến trường đã dành ba tháng để phỏng vấn những người đã thực hiện lộ trình đi bộ xuyên qua khu rừng già nguyên sinh Darien Gap. Anh cho biết, những cuộc hành trình này đầy rẫy nguy hiểm, bao gồm bị cướp, bị lũ cuốn trôi, nước bùn nhấn chìm, rơi từ vách đá, và mắc bệnh sốt vàng da hoặc nhiễm dịch tả.

Ngoài những hiểm họa tự nhiên, Yon nói rằng dựa trên báo cáo của anh, nhiều phụ nữ, đặc biệt là người Haiti và Cuba, còn bị hãm hiếp và giết hại trong cuộc hành trình vượt biên xuyên rừng thiêng để đến biên giới phía Bắc.

Khu rừng già nguyên sinh Darien Gap đã trở thành một trong những tuyến đường quan trọng nhất đối với người vượt biên và các bang đảng ma túy và buôn người - chủ yếu là người châu Phi, người Cuba và người Haiti - những người cố gắng tìm đường đến Hoa Kỳ qua Trung Mỹ.

“Ở đó rất nguy hiểm. Dựa trên nhiều cuộc phỏng vấn trong ba, ba tháng rưỡi qua, tôi có thể nói rằng, khoảng 10 % số người thực sự đã bỏ mạng nơi đó”, Yon nói với chương trình “The Nation Speaks" trên NTD.

“Tôi đã nghe những người khác nói chỉ 1% hoặc gì đó khác, đó hoàn toàn sai”, anh tiếp tục. "Nó phụ thuộc vào từng tuyến đường, và tất cả đều là dấn thân vào chốn "thâm sơn cùng cốc".

Dựa trên các cuộc phỏng vấn mà Yon thực hiện trong ba tháng qua, anh ước tính, ít nhất một trong 10 người phải bỏ mạng, trong khi phần lớn những người sống sót đều trải qua một loạt các chấn thương, bệnh tật và bị bỏ đói trong khoảng một tuần — khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành chuyến đi.

“Đây là một trong những khu rừng thiêng nước độc hoang dã nhất trên thế giới”, Yon giải thích. “Nó đặc biệt nguy hiểm ... vì nhiều lý do. Một là núi, một là mưa quá nhiều. Bệnh sốt vàng da là bệnh đặc hữu, và có những trận lũ quét không còn ai. Điều này không phải chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra”.

Yon nói rằng, tuần trước, 10 trong số 20 người đến từ Senegal đã chết ở Darien Gap. Ít nhất một người chết trong trận lũ quét, và một người rơi xuống vực từ vách núi. Còn tám người kia anh không nói được chính xác họ chết như thế nào.

“Những gì chúng tôi tổng kết là từ rất nhiều cuộc phỏng vấn. Tất cả bất kì ai xuất hiện được chúng tôi hỏi, đều nói rằng, họ đã chứng kiến người chết hoặc nhìn thấy người đã chết”trên đường đi, anh nói.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1, số lượng người vượt biên trái phép tại biên giới phía Nam Hoa Kỳ tăng vọt. Trong tháng Tư, các nhân viên Tuần tra Biên giới đã bắt gặp hơn 178.000 người nhập cư bất hợp pháp, theo thống kê mới nhất. Con số này tăng 3% so với con số hơn 173.000 người bị bắt trong tháng Ba. Ngoài ra, mỗi ngày đều chứng kiến trên dưới 1 ngàn người vượt biến trốn thoát sang Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa từ lâu đã lập luận rằng, cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng là kết quả của việc Tổng thống Biden lật ngược một số chính sách nhập cư của chính quyền tiền nhiệm, vốn rất hiệu quả trong việc hạn chế dòng người vượt biên trái phép. Điều này bao gồm Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP) nền tảng của người tiền nhiệm. Nghị định thư này đã chấm dứt hiệu quả chính sách “bắt và thả” vốn có vấn đề, ngăn chặn đáng kể sự gia tăng người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới phía Nam vào năm 2019. MPP, sau nhiều tháng tạm dừng đã chính thức chấm dứt vào ngày 1/6.

Để quay trở lại các chính sách thời Obama tạo điều kiện thuận lợi cho việc “bắt và thả”, chính quyền Biden một lần nữa thả những trẻ vị thành niên vượt biên không có người đi kèm vào nội địa Hoa Kỳ. Hành động này của ông Biden được hiểu là một tín hiệu chiêu mời người di cư tiềm năng đến Hoa Kỳ, theo lập luận của các nhà lập pháo..

Mặt khác, chính quyền Biden đã tìm cách đổ trách nhiệm cho chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump. Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas trước đó nói rằng, chính quyền Trump đã “phá bỏ cách thức có trật tự, nhân đạo và hiệu quả để cho phép trẻ em tại các quốc gia sở tại được đưa ra yêu cầu của chúng theo luật của Hoa Kỳ".

Ngược lại, cựu Tổng thống Trump cáo buộc Tổng thống Biden "phá hủy" Hoa Kỳ với "các chính sách biên giới thất bại".

Mail Online đưa tin, tại Hội nghị Đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina ngày 5/6, khi đè cập đến cuộc khủng hoảng biên giới, cựu Tổng thống nói:

“Hãy nhìn vào biên giới của chúng ta, nó mở toang và chiêu mời nhập cư bất hợp pháp, một sự tăng vọt chưa từng thấy trong lịch sử diễn ra chỉ trong gian vài tháng”.

Ông nói: 'Chúng tôi đã đàm phán các thỏa thuận lịch sử với Mexico, Honduras và Guatemala để ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Chúng tôi đã chấm dứt gian lận tị nạn. Những gì đang diễn ra ở biên giới của chúng ta thật đau lòng. Chúng tôi đã tiến hành loại bỏ nhanh chóng họa loạn tại biên giới và đưa mọi người hồi hương trong thời gian kỷ lục".

"Chúng tôi đã kết thúc việc bắt và thả, một chính sách mà theo đó, bạn bắt người vượt biên, hoàn toàn có thể là tội phạm khủng khiếp, và thả họ vào đất nước của chúng ta. Chúng tôi đã đàn áp và trục xuất hàng nghìn thành viên băng đảng, giáng một đòn đau vào MS-13, một băng nhóm hung ác nhất.

"Chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề gì, và bây giờ họ cũng thổi bay thành quả này. Sau những chính sách biên giới của chúng tôi, số lượng người nhập cư bất hợp pháp đã giảm 91%. Còn bây giờ, dưới thời Joe Biden, số lượng người vượt biên trái phép tăng 1000% so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đang dọn sạch nhà tù của họ, họ đang gửi những kẻ giết người, buôn bán ma túy, buôn người và những kẻ tồi tệ khác đến Hoa Kỳ. Các bạn hãy nhớ, chính sách như vậy được gọi là 'Nước Mỹ là Sau cùng'", Mail Online dẫn lời.

Cựu Tổng thống cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Dick Morris trên Newsmax vào tháng Năm, rằng tất cả những gì ông Biden phải làm là "không làm gì cả".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

10% số người vượt biên qua rừng Darien Gap đã phải bỏ mạng