Xuất hiện nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây ở TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số gần 600 ca bệnh Covid-19, TP. HCM có đến 109 bệnh nhân từ các ổ dịch chưa rõ nguồn lây. Đây là tín hiệu đáng lo ngại.

Hiện nay tuy chuỗi lây nhiễm phát sinh từ nhóm tôn giáo cơ bản đã được kiểm soát, nhưng TP. HCM đang xuất hiện một số ổ dịch nhỏ vừa hình thành.

6 ổ dịch nhỏ

Thành phố mới phát hiện 48 bệnh nhân Covid-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Qua điều tra truy vết, thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.

Ổ dịch Xưởng cơ khí Hóc Môn

Tối 8/6, thành phố ghi nhận 6 bệnh nhân đồng thời đến khám sàng lọc tại 3 Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Trưng Vương và Bệnh viện Bình Chánh. Mỗi bệnh viện có 2 bệnh nhân.

Qua truy vết, các bệnh viện đã phát hiện những bệnh nhân này đều liên quan một xưởng cơ khí ở huyện Hóc Môn. Sau đó, thành phố phát hiện thêm 25 ca bệnh, trong đó, 3 người làm việc tại Công ty SAMHO.

Tất cả trường hợp bệnh nhân được phát hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm tiếp xúc gần. Ổ dịch này chưa điều tra được nguồn lây.

Ổ dịch chung cư Ehome 3 (Bình Tân)

Từ một trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Quốc tế City ngày 5/6 và một người đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7/6, qua truy vết, TP. HCM đã phát hiện 14 ca bệnh khác tại khu vực này.

Trong đó, một công nhân làm việc tại Công ty PouYuen. Đến 10h sáng nay (11/6), Chung cư Ehome 3 đã ghi nhận chuỗi lây nhiễm với 8 ca bệnh sống tại đây và 13 trường hợp liên quan.

Ổ dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức

Từ một người đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Đức Khang ngày 2/6, ngành y tế TP. Thủ Đức đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân là người sống cùng nhà và người cùng làm việc.

Các nhân viên y tế có mặt tại chung cư SunView Town, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức - nơi ở của BN4514. (Ảnh: Bạch Cúc)

Ổ dịch tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn

Ngày 5/6, một bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện huyện Hóc Môn có kết quả dương tính. Sau đó, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh trường hợp này.

Ổ dịch trong công ty quận 3

Từ 18/5 đến nay, ổ dịch này có tổng cộng 4 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, 2 bệnh nhân được phát hiện từ 18/5. Đến 4/6, thêm một trường hợp và ngày 8/6 một người tiếp xúc gần dương tính.

Ổ dịch tại quán bánh canh ở quận 3

Ổ dịch quán bánh canh đến nay có 7 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 5 bệnh nhân được phát hiện từ 21/5. Hai trường hợp tiếp xúc gần được xác định dương tính ngày 2/6. Đến nay, ổ dịch này chưa phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh.

Tính từ ngày 27/4 đến sáng 11/6, theo công bố của Bộ Y tế, TP. HCM có tổng cộng 572 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, chùm ca bệnh liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng gồm 420 người. Đặc biệt, trong thời gian qua, thành phố phát hiện thêm 109 bệnh nhân chưa rõ nguồn lây (thông qua khám sàng lọc ở bệnh viện và người liên quan).

'Rất đáng lo khi TP. HCM phát hiện nhiều ca nhiễm qua khám sàng lọc'

Trên thực tế nhiều ca nhiễm mới được phát hiện qua khám sàng lọc ở bệnh viện rồi từ đó lần ra các chuỗi lây. Phát biểu tại cuộc họp sáng 11/6, Chủ tịch TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là điều đáng lo ngại.

"Điều đó chứng tỏ tình hình trong cộng đồng thời gian vừa qua vẫn chưa kiểm soát được hết", ông Phong nói.

Theo ông Phong, khâu khó nhất hiện nay là số ca nhiễm phát hiện qua việc người dân đến khám bệnh viện ngày càng tăng.

Tại cuộc họp, ông Phong đưa ra một số giải pháp:

  • Tiếp tục truy vết, khoanh vùng
    Với chung cư, tòa nhà, văn phòng có ca bệnh thì xét nghiệm toàn bộ người cư trú, làm việc. Công thức là xét nghiệm có trọng tâm trọng điểm, ưu tiên tập trung ở nơi có nguy cơ vì "khả năng có hạn".
  • Tăng giám sát khu công nghiệp, khu chế xuất
    Các công ty nên đánh số hiệu cố định chỗ ngồi của công nhân trong nhà ăn để khoanh vùng khi cần thiết. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên trang bị thiết bị nhận diện khuôn mặt để giám sát công nhân, nhân viên.
  • Về vaccine
    Thành phố sẽ lập tổ chuyên đề về mua và tiêm vaccine, đặt mục tiêu trong năm nay, 2/3 dân số được tiêm. Tuy nhiên, việc tiêm chủng cần có lộ trình ưu tiên.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây ở TP. HCM