Xuất hiện ca lây bệnh dịch phổi từ mèo sang người tại bang Wyoming, Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các loại bệnh dịch rất hiếm khi xảy ra ở Hoa Kỳ, tuy nhiên động vật hoang dã, vật nuôi thả rông — và những con bọ chét của chúng — vẫn có thể mang vi khuẩn và lây nhiễm cho con người.

Một người dân của tiểu bang Wyoming, Hoa Kỳ, đã mắc phải một bệnh dịch nghiêm trọng từ chính những con mèo của cô ấy, các quan chức y tế của tiểu ban đã đưa tin trong tuần trước.

Người phụ nữ này đã bị mắc bệnh dịch thể phổi, một dạng bệnh hiếm gặp. Mặc dù nguy cơ bùng phát căn bệnh dịch ở Hoa Kỳ và ở bang Wyoming nói chung là rất thấp, các quan chức đã thông báo cho những người đã tiếp xúc và có thể bị phơi nhiễm, cần điều trị kháng sinh, vì bệnh dịch thể phổi có thể lây từ người này sang người khác.

Bệnh dịch là một bệnh do nhiều loại vi khuẩn khác nhau, tùy thuộc vào cách vi khuẩn (Yersinia pestis) lây nhiễm vào cơ thể. Hầu hết các trường hợp được gọi là bệnh dịch và thường do tiếp xúc (bao gồm cả vết cắn) với động vật bị nhiễm bệnh (thường là động vật có vú nhỏ) hoặc bọ chét mà chúng mang theo.

Ở dạng này, vi khuẩn xâm nhập vào các hạch bạch huyết. Nếu vi khuẩn kết thúc trong đường hô hấp, nó sẽ dẫn đến bệnh dịch thể phổi, có thể gây viêm phổi và các triệu chứng giống cúm, bao gồm cả ho truyền nhiễm. Điều này có thể làm lây lan bệnh dịch phổi, khi một nạn nhân hít phải những giọt nước bị nhiễm bệnh từ người bị bệnh dịch thể phổi thì người đó cũng sẽ rất dễ bị lây bệnh. Thậm chí, có thể bệnh dịch sẽ dẫn đến nhiễm trùng máu, đó là khi vi khuẩn xâm nhập vào đường máu.

Bệnh dịch, đúng như tên gọi của nó, từng là một trong những đại nạn tồi tệ nhất của loài người và là nguyên nhân gây ra một số dịch bệnh chết người nhất trong lịch sử, chẳng hạn như đại dịch Cái chết Đen hồi thế kỷ 14 tại châu Âu. Nhưng hiện nay, điều kiện vệ sinh tốt hơn và sự xuất hiện của thuốc kháng sinh đã làm cho bệnh dịch ít phổ biến hơn và nguy hiểm hơn ở hầu hết các nơi trên thế giới. Mặc dù vậy, ngay cả ở Hoa Kỳ, vẫn có những vật chủ tự nhiên của vi khuẩn là động vật và thỉnh thoảng có các trường hợp lây sang người.

Courtney Tillman, một nhà dịch tễ học của Bộ y tế tiểu bang Wyoming, nói với Gizmodo trong một email rằng nạn nhân là một phụ nữ hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo thể phổi do lây nhiễm bệnh từ chính con mèo của mình.

Bệnh dịch, dù ở dạng nào, cũng nên được ngăn chặn lây lan và điều trị càng sớm càng tốt. Tuy nhiên đây là trường hợp bệnh dịch thể phổi đáng lo ngại, cả do diễn tiến bệnh nhanh chóng (có thể gây tử vong trong vòng một ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng) và vì đây là dạng đặc biệt có thể lây truyền cho người khác. Những người tiếp xúc với bệnh dịch thường được sử dụng thuốc kháng sinh như một phương pháp điều trị dự phòng và các quan chức y tế cho biết họ đang tiếp cận với bất kỳ ai bị nghi ngờ đã tiếp xúc với người phụ nữ trong thời gian lây truyền bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có một trường hợp được xác định.

Một lần nữa, bệnh dịch thể phổi rất hiếm gặp ở Hoa Kỳ. Trong năm 2019 và 2018, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hàng năm đều có báo cáo về một số trường hợp. Đây chỉ là trường hợp thứ 7 được báo cáo ở bang Wyoming kể từ năm 1978, mặc dù một số trong số đó đã thực sự bị lây bệnh từ bên ngoài tiểu bang. Tuy nhiên, các quan chức y tế lưu ý rằng có những cách thông thường để giữ an toàn nhất có thể khỏi căn bệnh lịch sử này.

Alexia Harrist, nhân viên y tế tiểu bang và nhà dịch tễ học của Bộ y tế, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư: “Nguy cơ mắc bệnh dịch thể phổi này luôn có tồn tại khắp tiểu bang của chúng ta một cách an toàn. Mặc dù đây là căn bệnh hiếm gặp ở người, nhưng điều quan trọng là mọi người phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm phơi nhiễm và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời nếu có bất cứ triệu chứng nào phù hợp với bệnh dịch này”.

Những biện pháp phòng ngừa bệnh dịch này bao gồm: giữ nhà cửa và sân vườn sạch sẽ để tránh chuột xâm nhập; đeo thuốc chống bọ chét cho vật nuôi trong các hoạt động ngoài trời như đi bộ trên đường; luôn đeo găng tay khi chạm vào động vật có khả năng bị nhiễm bệnh (hoặc đơn giản là hoàn toàn không chạm vào chúng); và không ngủ chung với chó mèo có lúc thả rông ngoài trời, đặc biệt nếu chúng có vẻ bị bệnh.

Theo Gizmodo



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện ca lây bệnh dịch phổi từ mèo sang người tại bang Wyoming, Hoa Kỳ