Xét nghiệm nào tốt hơn? Nước bọt hay dịch phết mũi họng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, nước bọt là mẫu chẩn đoán COVID-19 được khuyến khích nhiều hơn so với dịch phết mũi họng hiện đang được sử dụng rộng rãi...

Theo một nghiên cứu mới, nước bọt là mẫu chẩn đoán COVID-19 được khuyến khích nhiều hơn so với dịch phết mũi họng hiện đang được sử dụng rộng rãi.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 44 bệnh nhân nội trú và 98 nhân viên y tế, theo đó các mẫu nước bọt cho thấy độ nhạy (khả năng phát hiện bệnh) và tính nhất quán cao hơn trong thời gian mắc bệnh.

Bà Anne Willie là trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trường Cao đẳng Cộng đồng Yale và là thành viên của Đơn vị Mô hình Sức khỏe Cộng đồng, bà cho biết: “Khi kết hợp với nhau, những phát hiện của chúng tôi đã chứng minh được rằng mẫu nước bọt là một sự thay thế khả thi và nhạy cảm hơn những mẫu bệnh phẩm lấy từ vùng mũi họng. Điều này cho phép mẫu có thể thu thập tại nhà để xét nghiệm SARS-CoV-2 chính xác hơn với quy mô lớn”.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng mẫu nước bọt đã giúp phát hiện SARS-CoV-2 ở hai nhân viên y tế không có triệu chứng, những người trước đây đã có kết quả xét nghiệm dịch phết mũi họng âm tính với virus Vũ Hán.

Điều này cho phép mẫu có thể thu thập tại nhà để xét nghiệm SARS-CoV-2 chính xác hơn với quy mô lớn”... (Pixabay)

Các chuyên gia cho biết, xét nghiệm nước bọt có thể đặc biệt hữu ích do tính chính xác của nó trong việc xác định nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ, thứ mà chưa được phát hiện bằng các phương pháp khác.

Trong hoàn cảnh hiện nay, độ nhạy và tính nhất quán của xét nghiệm được cho là yếu tố quan trọng để đánh giá khi nào một người có thể trở lại làm việc một cách an toàn, và khi nào các nền kinh tế địa phương có thể mở cửa trở lại trong đại dịch.

Tuy nhiên, đây là một bài viết chưa được bình duyệt được cung cấp bởi medRxiv nhưng các nhà nghiên cứu đang kêu gọi phê duyệt ngay lập tức kết quả này.

Cho đến nay, xét nghiệm dịch mũi họng vẫn được coi là tiêu chuẩn vàng để phát hiện nhiều mầm bệnh đường hô hấp trên. Tuy nhiên với nghiên cứu mới, họ lưu ý rằng mẫu nước bọt là một lựa chọn thay thế khả thi cho dịch phết mũi họng.

Thu thập nước bọt ít xâm lấn đến bệnh nhân, người bệnh có thể tự bảo quản mẫu nước bọt một cách an toàn. Ngoài ra, mẫu nước bọt cũng có độ nhạy tương đương với mẫu dịch từ vùng mũi họng trong việc phát hiện các mầm bệnh đường hô hấp khác.

Còn đối với dịch mũi họng, nhân viên y tế cần lấy mẫu bằng cách đưa một tăm bông vào sâu trong lỗ mũi và vào vùng hầu họng. Tăm bông được xoay để thu thập dịch tiết, sau đó gửi đến phòng thí nghiệm được chứng nhận để phân tích.

Vào ngày 13/4/2020, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho xét nghiệm dựa trên mẫu nước bọt đối với COVID-19. Xét nghiệm này được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại RUCDR Infinite Biologics, một cơ quan sinh học được hỗ trợ bởi Đại học Rutgers. Tuy nhiên, xét nghiệm chỉ được phê duyệt khi được tiến hành trong môi trường y tế, dưới sự giám sát của một chuyên gia có trình độ.

“Nếu được phê chuẩn thêm, việc sử dụng rộng rãi mẫu nước bọt có thể làm thay đổi các nỗ lực y tế công cộng”, bà Wyllie nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết xét nghiệm nước bọt đòi hỏi ít tài nguyên, thiết bị bảo vệ cá nhân và nhân sự hơn so với việc phết mũi họng.

Nathan Grubaugh, một trong các đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Một khi các xét nghiệm và phòng thí nghiệm được phê duyệt sử dụng mẫu nước bọt, việc này có thể được thực hiện nhanh chóng và giải quyết ngay lập tức nhiều vấn đề về tài nguyên và an toàn với xét nghiệm SARS-CoV-2”.

Bài viết này ban đầu được xuất bản bởi Đại học Yale. Tái xuất bản qua Futurity.org theo Giấy phép Creative Commons 4.0.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

 

 

 

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Xét nghiệm nào tốt hơn? Nước bọt hay dịch phết mũi họng?