WHO gửi 250.000 bộ dụng cụ xét nghiệm Coronavirus khi số ca lây nhiễm từ người sang người đang tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang gửi 250.000 bộ dụng cụ xét nghiệm Coronavirus đến các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới khi số ca lây nhiễm từ người sang người đang tăng lên.

Những bộ dụng cụ xét nghiệm này sẽ được chuyển từ Đức tới 70 phòng thí nghiệm trên khắp thế giới vào hôm thứ Ba (4/2) để hỗ trợ dòng mẫu thử nghiệm, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu các loại bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện của WHO, nói với các nước thành viên của Liên Hợp Quốc trong một cuộc họp ngắn về virus vào hôm thứ Ba (4/2).

Các phòng thí nghiệm chuyên ngành ở châu Phi, Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á sẽ nhận được các bộ dụng cụ để tạo điều kiện cho việc kiểm tra virus nhanh hơn.

Hàng chục ngàn trường hợp nhiễm virus Corona mới đã được báo cáo chính thức tại Trung Quốc, mặc dù một số chuyên gia y tế tin rằng số ca mắc bệnh thực tế còn cao hơn. Rất nhiều ca tử vong đã được báo cáo ở Trung Quốc. Có 176 trường hợp ở 24 quốc gia khác, WHO cho biết vào hôm thứ Ba (4/2). Đã có một người tử vong ở Philippines và một người ở Hồng Kông.

Các quan chức của WHO kêu gọi các quốc gia thành viên hãy hành động, bao gồm việc gửi thông tin và hỗ trợ WHO chống lại sự lây lan của chủng Coronavirus mới bắt nguồn tại Vũ Hán vào tháng 12 năm 2019.

“Chúng ta có một cửa sổ cơ hội trong khi 99% các ca mắc đều ở Trung Quốc”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các quốc gia thành viên tại cuộc họp. “Đây là một cửa sổ cơ hội bởi vì Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ tại tâm dịch, tại nguồn dịch, vậy nên hãy sử dụng cơ hội này để ngăn chặn sự lây lan và kiểm soát nó”.

WHO cho biết hiện có 27 trường hợp lây nhiễm Coronavirus từ người sang người ở ngoài Trung Quốc, trên 09 quốc gia.

Tại Đức, 10 người đã bị nhiễm từ một đồng nghiệp nữ bị nhiễm virus ở Thượng Hải. Bốn người ở Singapore nhiễm bệnh từ hướng dẫn viên du lịch hoặc tại cửa hàng y tế, trong khi ba người ở Nhật Bản nhiễm virus từ một tài xế xe buýt.

Việt Nam có 03 trường hợp lây truyền từ người sang người, Hoa Kỳ có 02 trường hợp, và Thái Lan, Pháp và Malaysia mỗi nước có 01 trường hợp.

Công nhân khử trùng đeo khẩu trang và phun dung dịch chống nhiễm trùng tại sân bay quốc tế Incheon vào ngày 27 tháng 1 năm 2020 tại Incheon, Hàn Quốc.
Công nhân khử trùng đeo khẩu trang và phun dung dịch chống nhiễm trùng tại sân bay quốc tế Incheon vào ngày 27 tháng 1 năm 2020 tại Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Các trường hợp khác chủ yếu do tiếp xúc gần gũi với các thành viên gia đình mà đã du lịch đến Trung Quốc.

Các bệnh nhân đang trải qua các triệu chứng bao gồm sốt, ho, khó thở, choáng và đau đầu. 2-3% bệnh nhân bị tiêu chảy. Mức độ nghiêm trọng của bệnh từ bệnh nhẹ cho đến bệnh nặng, và cuối cùng dẫn đến tử vong.

Theo số liệu của WHO, tỷ lệ tử vong thực sự của dịch bệnh này là “rất khó đánh giá” bởi vì chưa thể xác định được số ca thực tế nhiễm virus. Các chuyên gia vẫn chưa xác nhận động vật là nguồn gốc của Coronavirus, mà hiện lây lan qua các giọt bắn nước bọt và tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Thời gian ủ bệnh được ước tính là từ 1 đến 14 ngày, WHO cho biết.

Cả đại diện của Trung Quốc tại cuộc họp và ông Ghebreyesus đều lặp lại sự phản đối đối với các hạn chế đi lại mà một số quốc gia đã áp đặt để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Ông Ghebreyesus tuyên bố rằng những hạn chế đó là “không phù hợp với các quy định y tế quốc tế”, và có thể làm tăng sự sợ hãi và kỳ thị trong khi chỉ mang lại “một chút lợi ích sức khỏe cộng đồng nhỏ bé”.

“Chúng tôi tin rằng phản ứng thái quá bằng cách áp dụng các biện pháp hạn chế, cô lập và ngăn chặn không có lợi cho sự hợp tác quốc tế và các biện pháp đó có thể dẫn đến kết quả phức tạp hơn và can thiệp vào các nỗ lực kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh”, đại diện của Trung Quốc bổ sung thêm.

Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm quốc gia về bệnh hô hấp thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, nói với các phóng viên hôm thứ Hai (3/2) rằng Hoa Kỳ đã áp đặt các hạn chế để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Tôi có thể nói rằng đây là một tình huống chưa từng có và chúng tôi đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ”, bà nói trong một cuộc gọi với các phóng viên. Trong đó, bà trích dẫn số người chết bên trong Trung Quốc, người chết đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, và con số đang gia tăng của các ca nhiễm bệnh, cũng như dữ liệu chỉ ra rằng những người không có triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhẹ đều có thể truyền bệnh.

“Chúng tôi đã đưa ra một quyết định mạnh mẽ trước một mối đe dọa chưa từng có rằng hành động bây giờ sẽ làm chậm điều này, và hành động bây giờ có tiềm năng lớn nhất để làm chậm điều này. Và theo lý thuyết là như vậy”, bà nói.

Tiểu Mai



BÀI CHỌN LỌC

WHO gửi 250.000 bộ dụng cụ xét nghiệm Coronavirus khi số ca lây nhiễm từ người sang người đang tăng