WHO: Coronavirus ở Trung Quốc chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng căn bệnh siêu vi bí ẩn làm hàng trăm người Trung Quốc mắc bệnh và khoảng hai chục người tử vong vẫn chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Bác sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu WHO, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm "Không nên hiểu sai về điều này. Đây là một trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc, nhưng nó chưa trở thành một vấn đề khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu”. “Hôm nay, tôi không tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm”, ông nói thêm.

Ông cho biết, có tổng cộng khoảng 584 trường hợp đã được báo cáo cho cơ quan y tế quốc tế, trong đó có 17 trường hợp tử vong. Hầu hết các trường hợp ở Trung Quốc, nhưng một số đã được báo cáo ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Việt Nam và Hoa Kỳ. Trung Quốc đã báo cáo 18 ca tử vong vào thứ Năm ngay trước cuộc họp báo.

Các trường hợp được cho là nhiễm Coronavirus, chẳng hạn như những trường hợp được báo cáo ở Anh, Brazil hoặc Mexico, vẫn đang được điều tra, Ghebreyesus nhận xét.

Ông nói: trong khi đó, những người đã tử vong do nhiễm virus có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như “tăng huyết áp, bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch làm suy yếu hệ thống miễn dịch của họ”.

Ghebreyesus đưa ra cảnh báo: “Vẫn còn rất nhiều điều chúng tôi không biết. Chúng tôi không biết nguồn lây của loại virus này, chúng tôi không hiểu mức độ lây lan của nó dễ dàng như thế nào và chúng tôi không hiểu đầy đủ về các đặc điểm lâm sàng hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh”. Có nghĩa là “chúng tôi sẽ nhận nhiều trường hợp khác ở các vùng khác của Trung Quốc và ở các nước khác”, ông nói với các phóng viên.

“Chúng tôi hoàn toàn cam kết chấm dứt đợt bùng phát này càng sớm càng tốt”, ông nói.

Lần gần đây nhất, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đối với dịch Ebola bùng phát ở miền đông Congo năm 2019, khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Họ cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp này đối với virus Zika vào năm 2016, dịch Ebola và bại liệt vào năm 2014 và cúm lợn năm 2009.

Chính quyền Trung Quốc hôm thứ Năm đã cách ly ba thành phố trong nỗ lực giảm sự bùng phát của virus, khiến gần 20 triệu người bị phong tỏa.

Các thành phố Vũ Hán, Hoàng Cương gần đó và Ngạc Châu đang được cách ly. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng đều bị đóng cửa và sân bay ngừng hoạt động. Đã có thêm 05 thành phố khác được bổ sung vào danh sách.

Chính quyền Vũ Hán cho biết người dân không nên rời đi "trừ khi có lý do đặc biệt”.

Chính phủ tuyên bố: “Các sân bay và nhà ga xe lửa, phương tiện để rời khỏi thành phố sẽ tạm thời đóng cửa. Việc đóng cửa sẽ tiếp tục cho đến khi có thông báo mới.”

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyên du khách đi Vũ Hán nên thận trọng. Cùng với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cũng kêu gọi công dân Mỹ tránh các chuyến đi nếu không cần thiết đến Vũ Hán, đặc biệt sau khi chính quyền Trung Quốc đóng cửa các phương tiện vận chuyển trong và ngoài thành phố.

Trong một tư vấn du lịch được đăng vào thứ Năm, bất cứ ai đi du lịch đến Vũ Hán trong những ngày gần đây và cảm thấy bị bệnh nên đi khám ngay lập tức. Họ cũng kêu gọi mọi người nên gọi trước tới văn phòng bác sĩ hoặc phòng cấp cứu để cung cấp thông tin về các triệu chứng và nơi mà họ đã du lịch.

Họ cũng cảnh báo rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sử dụng sự bùng phát virus như là một lý do để trấn áp ​​và giam giữ người bất đồng chính kiến vô thời hạn.

Thiện Đức (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Coronavirus ở Trung Quốc chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu