WHO cảnh báo COVID-19 'không thực sự là một đại dịch'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp mức độ nghiêm trọng trên toàn cầu của đại dịch coronavirus, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng đợt bùng phát này “không thực sự là đợt bùng phát lớn”, và đang kêu gọi thế giới “nghiêm túc” trong công tác chuẩn bị.

Kể từ khi xuất hiện ở Vũ Hán, COVID-19 đã giết chết gần 1,8 triệu người trên khắp thế giới trong tổng số hơn 81 triệu người bị nhiễm bệnh. Tại Mỹ, có khoảng 335.000 người đã chết và hơn 19 triệu người bị lây nhiễm. Nhưng trong cuộc họp báo hôm thứ Hai vừa qua đánh dấu một năm kể từ khi WHO lần đầu tiên biết về loại virus lây lan từ Trung Quốc này, Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan chỉ coi coronavirus là một “một hồi chuông cảnh tỉnh".

Ông Ryan cho biết: “Mặc dù nó đã lan truyền khắp thế giới cực kỳ nhanh chóng và ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của hành tinh, nhưng đây chưa phải là một đại dịch lớn”. Bởi mặc dù virus rất dễ lây lan và gây tử vong… xong tỷ lệ tử vong của nó vẫn tương đối thấp so với các căn bệnh mới nổi khác”, Chúng tôi cần chuẩn bị sẵn sàng cho một làn sóng dịch bệnh còn khắc nghiệt hơn nữa trong tương lai”.

Ông Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của WHO, cũng cảnh báo rằng mặc dù thế giới đã đạt được những tiến bộ khoa học to lớn, bao gồm cả việc phát triển vắc-xin với tốc độ kỷ lục, nhưng những tiến bộ này vẫn chưa đủ để ngăn chặn làn sóng đại dịch trong tương lai.

Ông nói: “Chúng ta đang ở trong làn sóng thứ hai và thứ ba của đại dịch song thế giới vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó và giải quyết tình trạng này”, “Chúng ta thậm chí còn chưa chuẩn bị đầy đủ cho đợt dịch lần này, chứ đừng nói đến những đợt tiếp theo”.

Trong khi đó, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ hy vọng rằng đại dịch đã giúp thế giới có sự tập dượt đẩy đủ để đối phó với các mối đe dọa trong tương lai: “Tôi cho rằng chúng ta đã nhận thức được vấn đề”, “xong đã đến lúc chúng ta phải hành động thực sự nghiêm túc để đối mặt”. Và Những mối đe dọa này sẽ tiếp tục”, “ Sau tất cả những bi kịch và mất mát, một điều chúng ta cần rút ra từ đại dịch này là chúng ta cần phải hành động cùng nhau”.

Bình luận về phát biểu trên của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tờ Redstate cho biết: Thật tuyệt vời và cảm động khi một tổ chức đã làm mất uy tín của chính mình, một tổ chức đã thực sự nỗ lực cho quá trình hủy diệt nhân loại và là tay sai của Trung Quốc mà lại dành thời gian để lo lắng cho sự an toàn của chúng ta. Bạn biết rằng Mỹ đã rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng 7 năm nay sau sự việc WHO tích cực thông đồng với Trung Quốc để đánh lừa Mỹ và thế giới về bản chất của vi rút Vũ Hán được đưa ra ánh sáng. Vậy ông ta có ý gì khi nói chúng ta cần cùng nhau hành động”?

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, Covid-19 sẽ không phải là đại dịch cuối cùng và những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người sẽ “thất bại” nếu không giải quyết vấn đề gốc gác của nó biến đổi khí hậu và phúc lợi động vật. Trong một thông điệp đánh dấu Ngày Quốc tế Phòng chống Dịch phát đi vào hôm Chủ nhật vừa qua, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng lên án rằng sẽ là sự "thiển cận nguy hiểm" khi các chính phủ chỉ ném tiền vào việc dập dịch trước mắt nhưng lại không làm gì để chuẩn bị cho các đợt bùng phát tiếp theo.

Tờ Redstate bình luận: Thật nực cười nếu những nỗ lực thảm hại này lại có thể giúp được chúng ta chuẩn bị cho làn sóng đại dịch tiếp theo. Họ vừa cảnh báo chúng ta rằng đây sẽ là một cuộc chạy thử nghiệm thành công đối với trong việc ứng phó với đại dịch sau một vài lần khởi đầu sai (đối với đại dịch Ebola và SARS). Họ biết dùng cách nào để đạt được mục đích. Có một lộ trình được thiết lập để chuyển quyền tự do dân sự vào thùng rác và mở rộng phạm vi tiếp cận của chính phủ. Chúng ta cần rút ra bài học từ lần đại dịch này và đảm bảo rằng không bao giờ có lần sau, không phải là bảo một loại virus nào đó sẽ không xuất hiện mà là chúng ta không bao giờ cho phép mình bị đối xử theo cách mà họ đã đối xử với chúng ta trong đại dịch lần này.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

WHO cảnh báo COVID-19 'không thực sự là một đại dịch'