Walmart dừng việc bán thuốc lá điện tử tại tất cả các cơ sở trong nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20 tháng 9, Walmart cho biết sẽ ngừng việc bán thuốc lá điện tử tại tất cả các kho và đại lý tại Hoa Kỳ. Họ đưa ra quyết định trên ngay sau khi các chính phủ thăm dò được hàng loạt những ca bệnh tật và tử vong, rất có thể liên quan đến việc sử dụng vape...

Tuần trước đó, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông sẽ đề xuất một lệnh cấm liên bang đối với thuốc lá điện tử có hương vị và các sản phẩm vape* trước làn sóng sử dụng chúng trong thanh thiếu niên gần đây.

Cuộc điều tra và hành động từ chính phủ

“Hiện tại, vào khoảng 8 triệu người trưởng thành sử dụng thuốc lá điện tử, nhưng có tới 5 triệu trẻ em đang sử dụng thuốc lá điện tử”, Trump nói với các phóng viên tại Phòng bầu dục. Ông đồng thời khẳng định: “Điều này đặc biệt nguy hại cho trẻ em trên đất nước chúng ta. Cả một thế hệ trẻ em sẽ có nguy cơ bị nghiện nicotine - bởi sự thu hút và khả năng lôi cuốn cũng như tính sẵn có của các sản phẩm vape và thuốc lá điện tử”.

Sau sắc lệnh của tổng thống, các bang New York và Michigan đã ban hành lệnh cấm tương tự. San Francisco cùng một số địa phương khác cũng đã thông qua sắc lệnh cấm thuốc lá có hương vị.

Các quan chức liên bang cho biết cuối tháng 9 đã có hơn 500 người đã mắc các bệnh phổi sau khi sử dụng thuốc lá điện tử hoặc vape. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tuyên bố đã bắt đầu một cuộc điều tra hình sự trong hoàn cảnh này.

“Chúng tôi đang rất cần sự thật”, - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát các sản phẩm thuốc lá thuộc FDA, ông Mitch Zeller trả lời các phóng viên trong cuộc điện đàm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hiện đã có 13 trường hợp tử vong liên quan đến *vape. Gần ba phần tư các trường hợp nghiên cứu là nam giới và hai phần ba trong số này có độ tuổi từ 18 đến 34; tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể hiện vẫn chưa được làm rõ.

Vape đa dạng các hương vị chứa nicotine được bán công khai trong một cửa hàng tại Los Angeles, California. (ROBYN BECK/AFP/Getty Images)

Tuyên bố của Walmart

“Trước những quy định ngày càng phức tạp của liên bang - từ trung ương đến địa phương, cũng như sự mơ hồ xung quanh thuốc lá điện tử; chúng tôi sẽ đình chỉ việc buôn bán các sản phẩm nicotine điện tử tại Walmart và Sam's Club* đối với mọi cơ sở tại Hoa Kỳ..." - Đại diện của Walmart nói trong một tuyên bố gửi đến giới truyền thông; “Chúng tôi cũng sẽ ngừng việc xuất khẩu sau khi bán hết lượng hàng hiện còn tồn kho".

Tuyên bố của Walmart đã bị chỉ trích bởi Hiệp hội Thuốc lá điện tử Hoa Kỳ, họ gọi đây là: “một động thái có thể dự đoán được trong khoảng thời gian của những sợ hãi khổng lồ vô căn cứ”.

Thực ra trước đó vào tháng 7, Walmart cũng đã tăng tuổi sàn cho phép mua các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử, lên 21 tuổi. Họ nói đây là một phần trong quá trình ngưng hệ thống buôn bán và phân phối các sản phẩm nicotine điện tử có hương vị trái cây và tráng miệng.

Dù thuốc lá điện tử chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh sản phẩm có nicotine của Walmart - bao gồm thuốc lá truyền thống, thuốc lá không khói và kẹo cao su nicotine - nhưng tuyên bố của họ thực sự đã gây ảnh hưởng lớn trong thời điểm hiện tại ở Mỹ.

Phóng viên của Epoch Times, Zachary Stieber và Associated Press đã đóng góp cho báo cáo này.

Chú thích:
* Vape đa phần là dòng thuốc lá điện tử có hương vị với thiết kế bắt mắt riêng biệt.
* Sam’s clubs là hệ thống chi nhánh kho bán lẻ sở hữu bởi Walmart.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epochtimes.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Walmart dừng việc bán thuốc lá điện tử tại tất cả các cơ sở trong nước