Vừa gỡ phong toả, Vương quốc Anh lại tăng vọt số ca nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể mới khiến số ca mắc Covid-19 ở Anh tiếp tục tăng nhanh, thậm chí có thể khiến những người đã tiêm vaccine dễ bị lây nhiễm hơn.

Trong khi hàng triệu người Anh vui mừng trước việc nới lỏng các hạn chế xã hội trong tuần này, nhưng một làn sóng mới của dịch Covid-19 có thể đang xuất hiện.

Hôm 20/5, Vương quốc Anh ghi nhận 2.874 ca mắc mới - con số bệnh nhân mới hàng ngày cao nhất trong hơn một tháng qua, theo hãng tin Reuters.

Sự gia tăng một phần do sự lây lan nhanh chóng ở phía tây bắc nước Anh của biến thể B.1.617.2 lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ.

Các ca nhiễm biến thể Ấn Độ đã tăng gần gấp ba ở Anh trong khoảng thời gian một tuần qua.

Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, nói với The Guardian rằng biến thể này sẽ trở thành chủng virus chủ yếu ở Vương quốc Anh trong những ngày tới.

Vaccine không chắc chống được biến thể mới

Hiện nay, khoảng 70% dân số trưởng thành ở Anh đã tiêm 1 mũi vaccine và 40% tiêm 2 mũi. Nhưng số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng ở Anh, quốc gia đã phong toả trong 12 tháng qua.

Các thành viên của Nhóm Cố vấn Khoa học, Tiến sĩ Stephen Reicher và Tiến sĩ Susan Michie cho biết có khả năng biến thể này dễ lây truyền hơn giữa những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

(Nguyên văn: Scientific Advisory Group for Emergencies members Dr Stephen Reicher and Dr Susan Michie said it was likely the variant was more transmissible between people who were fully vaccinated.)

“Chúng tôi biết rằng nó đang lây lan nhanh chóng,” họ giải thích trên Tạp chí Y khoa Anh.

“Chúng tôi vẫn chưa biết mức độ lây truyền nhanh hơn là do đặc điểm của bản thân biến thể hay do những người bị nhiễm bệnh".

"Chúng tôi vẫn chưa biết liệu biến thể mới có làm suy yếu khả năng của vaccine hay không và khả năng lây nhiễm cho người khác ở mức độ nào."

Biến thể Ấn Độ có khả năng gây tử vong cao nhất

Các nhà khoa học cảnh báo biến thể mới có khả năng lây truyền cao hơn từ 40% đến 50% so với chủng virus trước đó ở Anh (biến thể B.1.1.7). Các ca nhập viện có thể lớn hơn hơn so với tháng 1/2021, thời điểm có số ca tử vong cao nhất kể từ năm 1823.

Các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về việc biến thể này xâm nhập cộng đồng rất nhanh chóng.

Quốc gia này đang trong tiến trình mở cửa theo từng giai đoạn, đặt mục tiêu trở lại là một quốc gia bình thường vào tháng 6 tới.

Nhưng phát ngôn viên Chính phủ Anh cho biết biến thể Ấn Độ có thể gây ra "sự gián đoạn nghiêm trọng" đối với lịch mở cửa trên.

Anh không còn ca tử vong do COVID-19?

Cách đây 1 tuần, truyền thông từng ca ngợi Anh đạt được kết quả không có ca tử vong do Covid-19 nhờ đạt tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao.

Tuy nhiên dữ liệu chính thức cho thấy trong 2 tuần gần đây số ca tử vong ở Anh do Covid-19 vẫn có khoảng 10-20 ca mỗi ngày. Ngày 20/5, nước Anh ghi nhận 7 ca tử vong do Covid-19.

Số ca tử vong do Covid-19 ở Anh trong 2 tuần gần đây. (Ảnh chụp màn hình)
Số ca tử vong do Covid-19 ở Anh trong 2 tuần gần đây. (Ảnh chụp màn hình)

Một số cố vấn khoa học cho Chính phủ Anh lo ngại biến thể mới sẽ nhấn chìm nước Anh vì dễ lây hơn biến thể B.1.1.7.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Vừa gỡ phong toả, Vương quốc Anh lại tăng vọt số ca nhiễm Covid-19