Virus Vũ Hán trong cánh gà và tôm nhập khẩu vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

SARS-CoV-2 có thể tồn tại tới 2 năm ở nhiệt độ -20ºC, nhưng liệu chúng có thể lây qua thực phẩm đông lạnh?...

Cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán. Đây là thông báo từ các nhà chức trách Trung Quốc vào hôm nay (13/8), sau khi biết kết quả xét nghiệm trên vào thứ Tư. Lô hàng này đã đến Trung Quốc tại thành phố Thâm Quyến và được kiểm tra tại đây.

Cơ quan y tế của thành phố đã phải lập tức truy tìm và xét nghiệm những người có thể đã tiếp xúc với sản phẩm, hàng trong kho cũng bị niêm phong để kiểm tra, tất cả đều âm tính. Nhưng nhà chức trách địa phương không đề cập đến thương hiệu liên quan.

Tôm đông lạnh thì đến từ Ecuador, một quốc gia Nam Mỹ khác, cũng cho kết quả xét nghiệm giống với cánh gà từ Brazil. Các bao bì này đã được kiểm tra và phát hiện thấy mầm bệnh, nhưng chúng đã qua được khâu kiểm dịch tại địa phương và đến một nhà hàng thuộc tỉnh An Huy.

Tính đến nay, Trung Quốc đã phát hiện được tất cả 7 trường hợp virus Vũ Hán nhập cảnh - thông qua con đường bao bì sản phẩm thủy hải sản. Còn cánh gà thì cũng đã có tiền lệ xuất hiện hồi tháng Sáu, nhưng là tại Bắc Kinh trong chợ hải sản Tân Phát Địa.

Nước này đã phải tạm ngừng nhập khẩu một số loại thịt từ nhiều nước khác kể từ giữa tháng Sáu, trong đó bao gồm cả Brazil.

Lực sống của SARS-CoV-2 đông lạnh

Đọc thêm: Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ cho biết nguy cơ lây nhiễm virus từ bao bì thực phẩm hoặc túi xách "được cho là rất thấp"; cho dù bạn có thể chạm vào bao bì thực phẩm nhiễm virus, sau đó chạm vào miệng, mũi, hoặc mắt.

Còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì nói rằng: "Chắc chắn mọi người có thể bị nhiễm COVID-19 từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm". Tổ chức này cũng nói thêm: "Virus Corona không thể nhân lên trong thực phẩm", chúng cần vật chủ là động vật hoặc con người để nhân lên.

Chuyên gia y học hô hấp tại Đại học Hồng Kông, ông David Hui Shu-cheong, cho rằng các sản phẩm nhập khẩu trên gần như chắc chắn đã nhiễm khuẩn trong quá trình đóng gói.

Ông đồng tình với quan điểm virus có thể lây nhiễm qua bao bì và dẫn đến kết quả dương tính của những ai tiếp xúc. Nhưng David cho biết thêm rằng chúng không thể lây nhiễm, vì vậy tạo thành tình trạng dương tính giả.

Tuy nhiên, chuyên gia này nói rằng nếu virus ĐCSTQ là được nuôi ở trong phòng thí nghiệm, hay nhân tạo, thì chúng có thể vẫn lây nhiễm. Ông nói thêm rằng virus vẫn có thể hoạt động lại sau khi được rã đông.

Vũ Phong
- Theo CNN và Forbes.



BÀI CHỌN LỌC

Virus Vũ Hán trong cánh gà và tôm nhập khẩu vào Trung Quốc