Việt Nam sắp nhập thêm 5 triệu liều vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình trạng các ca nhiễm mới liên tục tăng mạnh trên địa bàn TP.HCM trong thời gian gần đây, một công ty đã được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu lô vaccine Sinopharm do Trung Quốc sản xuất với số lượng lên tới 5 triệu liều.

Bộ Y tế cho phép nhập 5 triệu liều vaccine của Trung Quốc

Phó cục trưởng Cục Quản lý dược Lê Việt Dũng vừa ký quyết định cho phép Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (số 18-20 Nguyễn Trường Tộ, phường 12, quận 4) nhập khẩu lô vaccine Vero-Cell của Sinopharm (Trung Quốc) trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp trên địa bàn thành phố.

Lô vaccine gồm tổng cộng 5 triệu liều, thuộc đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK đề ngày 1/7/2021, sẽ được sử dụng cho nhu cầu khẩn thiết trong phòng chống dịch bệnh. Được biết, công ty Beijing Institute of Biological Products là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất lô vaccine nói trên.

Trước đó, ngày 20/6, Trung Quốc cũng đã tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine Sinopharm để hỗ trợ phòng dịch.

Vaccine Trung Quốc có đáng tin cậy?

Theo Epoch Times, vaccine Sinopharm và Sinovac là những vaccine đầu tiên hoàn tất thử nghiệm giai đoạn III từ khi còn rất sớm, theo đó, Trung Quốc tự tuyên bố vaccine Sinovac có khả năng bảo vệ trước Covid-19 khoảng 50%, trong khi Sinopharm tỏ ra vượt trội hơn với 70%.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã phê chuẩn sử dụng khẩn cấp trên phạm vi toàn cầu đối với 2 loại vaccine trên của Trung Quốc.

Theo Báo Tin Tức, tính đến ngày 7/6, Trung Quốc đã xuất khẩu và viện trợ 350 triệu liều vaccine cho hơn 50 quốc gia. Trong số này, có khoảng 100 triệu liều đã được cung cấp cho các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, trích lời Ngoại trưởng Trung quốc Vương Nghị hôm 8/6.

Tuy nhiên, sự chậm trễ của Trung Quốc trong việc công khai dữ liệu thử nghiệm giai đoạn III đối với các loại vaccine, đã gây ra những lo ngại nhất định đến độ khả tín của chúng.

--> Xem thêm: 2 điều bạn chưa biết về vaccine Trung Quốc: Sinopharm và Sinovac

Đặc biệt khi trong thời gian gần đây, lần lượt Singapore và Thái Lan, đều là những quốc gia từng nhập lượng lớn vaccine Trung Quốc để tiêm chủng cho người dân, đang có dấu hiệu thay đổi chiến lược sử dụng vaccine.

Cụ thể, trong khi Thái Lan dự kiến nhập hơn 21 triệu liều vaccine Pfizer từ giờ đến cuối năm; thì Singapore đang loại bỏ ra khỏi danh sách đã chích ngừa đối với những người từng tiêm Sinovac, đồng thời tuyên bố những ai đã tiêm Sinovac vẫn cần tiến hành xét nghiệm như người chưa tiêm khi đến các địa điểm công cộng hay sự kiện lớn.

Theo báo Thanh Niên, lý giải về sự việc này, nhà chức trách Singapore nói rằng do chưa có đủ dữ liệu cần thiết, nên rất khó để đảm bảo vaccine Sinovac thực sự hiệu quả.

--> Xem thêm: Quan chức Thái Lan và Singapore không tin vào mức độ hiệu quả của vaccine Sinovac (Trung Quốc)

Đặc biệt, hôm 7/7, thành phố Thuỵ Lệ (Ruili), tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã buộc phải phong toả do sự bùng phát của virus, bất chấp nơi đây đã đạt tỷ lệ tiêm chủng lên tới 97%.

Sự bùng phát của virus trên diện rộng dù tỷ lệ vaccine gần như tuyệt đối, lại một lần nữa dấy lên câu hỏi về chất lượng của vaccine nội địa Trung Quốc.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chile hôm 2/7 đã công bố một báo cáo cho thấy vaccine Sinovac kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa các biến thể như Lambda, Gamma và Alpha.

Ông Ricardo Soto, một nhà virus học tham gia vào nghiên cứu, nói rằng không có gì đảm bảo vaccine sẽ có khả năng bảo vệ chúng ta trước sự xuất hiện của các biến thể mới.

Nhà virus học nói thêm: “Điều này có thể giải thích tại sao những người đã tiêm hai liều vaccine Sinovac vẫn bị bệnh nặng hoặc chết sau khi bị nhiễm biến thể mới”.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam sắp nhập thêm 5 triệu liều vaccine Trung Quốc