Việt Nam phê duyệt vaccine Sinopharm của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine hãng Sinopharm của Trung Quốc, phục vụ nhu cầu phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam.

Quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Vero Cell (do hãng Sinopharm sản xuất) được Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam ký vào ngày 3/6, theo Vnexpress đưa tin.

Vaccine Vero Cell được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm, mỗi liều 0,5 ml chứa với 6.5U kháng nguyên nCoV bất hoạt, được sản xuất tại công ty Beijing Institute of Biological Products Co.Ltd. Đây là công ty thuộc tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là đơn vị đề nghị phê duyệt vaccine này. Vero Cell được Việt Nam phê duyệt dựa trên dữ liệu do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cung cấp cho Bộ Y tế tính đến ngày 29/2.

Tiếp theo, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ phối hợp với cơ sở sản xuất vaccine bảo đảm các điều kiện sản xuất vaccine này nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời, Viện phối hợp Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cùng đơn vị có đủ điều kiện tổ chức thực hiện việc đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cũng là đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn việc bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine này cho các cơ sơ tiêm chủng.

Như vậy, đây là vaccine Covid-19 thứ ba được Việt Nam phê duyệt khẩn cấp. Vaccine Covid-19 đầu tiên và thứ hai được Việt Nam phê duyệt là AstraZeneca và Sputnik V.

Vaccine Sinopharm được dùng trên thế giới thế nào?

Vaccine Covid-19 của Sinopharm được Trung Quốc cấp phép vào ngày 24/12/2020, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp trong tháng 5.

Hôm 27/5, hãng này công bố kết quả nghiên cứu thử nghiệm giai đoạn ba, cho biết vaccine có hiệu quả 78,1% trong ngăn ngừa các ca Covid-19 có triệu chứng và 73,5% các ca không triệu chứng.

Tính đến đầu tháng 5, khoảng 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang sử dụng vaccine Covid-19 của Sinopharm.

Ngày 6/5, Tổng thống Phillipines đã yêu cầu Trung Quốc lấy lại 1.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 của Công ty Sinopharm.

Trong khi đó, Đài Loan từ chối tất cả các vaccine Covid-19 của Trung Quốc với lý do không được cung cấp thông tin đầy đủ về các loại vaccine này.

WHO nói gì về vaccine Sinopharm của Trung Quốc?

Trang tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cập nhật những thông tin cần biết về vaccine Sinopharm vào ngày 10/5/2021.

Dưới đây là một số thông tin chính:

  • Thuốc tiêm chủng này không được khuyến nghị cho những người dưới 18 tuổi, trong khi chờ kết quả nghiên cứu thêm về nhóm tuổi đó.
  • Dù chưa có dữ liệu đánh giá ảnh hưởng của vaccine Sinopharm đến phụ nữ mang thai, nhưng WHO vẫn khuyến nghị nên dùng.
  • Không dùng với những người có tiền sử sốc phản vệ với bất kỳ thành phần nào của vaccine.
  • Hiện chưa có dữ liệu về tác dụng của vaccine Sinopharm với các loại biến thể của Covid-19 (như biến chủng Anh, biến chủng Ấn Độ).
  • Sau khi tiêm vaccine, WHO khuyến nghị mọi người vẫn cần: đeo khẩu trang, rửa tay, tránh nơi đông người và đảm bảo thông gió đầy đủ.
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 150 triệu người nhiễm bệnh và hơn 3 triệu người tử vong.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam phê duyệt vaccine Sinopharm của Trung Quốc