Việt Nam nhập 50.000 lọ Remdesivir, loại thuốc từng được sử dụng để điều trị cho ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối qua (5-8), khoảng 50.000 lọ thuốc Remdesivir, loại thuốc từng được sử dụng để điều trị Covid-19 cho cựu Tổng thống Donald trump vào tháng 10 năm ngoái, đã về đến Việt Nam.

Theo báo Sức Khoẻ & Đời Sống, hôm 2-8, Bộ Y tế cho biết Tập đoàn Vingroup vừa đàm phán thành công đơn hàng đặc biệt với 500.000 lọ thuốc Remdesivir, để hỗ trợ phòng ngừa và điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên, do khâu vận chuyển gặp nhiều khó khăn, các lô hàng về Việt Nam sẽ được chia thành nhiều đợt khác nhau.

Bộ Y tế cho biết, lô thuốc này sẽ được phân bổ cho các tỉnh, thành phố đang có tình hình dịch bệnh phức tạp. Ngoài ra, dự kiến khoảng 100.000 lọ Remdesivir khác sẽ được chuyển đến thành công trong tuần sau. Theo kế hoạch, toàn bộ lô thuốc còn lại cũng sẽ được bàn giao hoàn tất ngay trong tháng 8 này.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Đây cũng là loại thuốc được 50 quốc gia như Mỹ, Úc, Nhật Bản, EU… đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020.

Về kế hoạch sử dụng, hôm 2/8, tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam sẽ dùng Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus, kể cả bệnh nhân có tình trạng ở mức trung bình.

Cựu Tổng thống Trump từng sử dụng Remdesivir để điều trị Covid-19?

Sau khi được chẩn đoán dương tính với Covid-19 vào đầu tháng 10/2020, các bác sĩ tại Nhà Trắng được cho là đã sử dụng một số liệu pháp dành riêng cho những bệnh nhân nặng bao gồm: Kháng thể đơn dòng của Regeneron, dexamethasone và Redemsivir.

Theo BBC, dexamethasone không phải là loại thuốc dùng cho giai đoạn nhẹ của bệnh. Nếu sử dụng đúng lúc, nó có thể cứu sống bệnh nhân bằng cách làm dịu hệ thống miễn dịch. Việc uống quá sớm có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn và làm suy giảm khả năng chống lại virus.

Kháng thể đơn dòng của Regeneron được hãng dược Regeneron phát triển, có khả năng giảm mật độ virus và giúp bệnh nhân Covid-19 hồi phục nhanh chóng.

Trong khi đó, Remdesivir là loại thuốc ban đầu được phát triển để điều trị Ebola. Thuốc có khả năng làm gián đoạn quá trình tạo ra hàng nghìn bản sao của virus. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy Remdesivir giảm thời gian của các triệu chứng Covid-19 từ 15 ngày xuống còn 11 ngày.

Ngoài ra, các bác sĩ của ông Trump cũng cho cựu Tổng thống uống bổ sung các loại thuốc khác như vitamin D, famotidine, melatonin, aspirin và kẽm.

Về việc điều trị thông qua sự kết hợp giữa dexamethasone và thuốc kháng Remdesivir, Tiến sĩ Josh Douin, chuyên gia y tế chăm sóc sức khỏe quan trọng tại Đại học Colorado, cho biết: “Bước đột phá lớn nhất là dexamethasone, nó cho thấy sự cải thiện đáng kể đối với khả năng sống sót của những người cần máy thở. Tất cả những ai đã nhập viện và yêu cầu đặt nội khí quản đều được dùng dexamethasone”, theo UC Health Today.

Liệu pháp điều trị trên đã cho thấy hiệu quả. Sau 72 giờ điều trị, tức chỉ sau 3 ngày, cựu Tổng thống Trump đã hồi phục hoàn toàn, mặc dù trước đó ông đã phải dùng đến sự hỗ trợ của máy thở oxy.

Sau khi được điều trị, Tổng thống Mỹ chia sẻ rằng mình “cảm thấy tuyệt vời... khỏe hơn 20 năm trước”.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam nhập 50.000 lọ Remdesivir, loại thuốc từng được sử dụng để điều trị cho ông Trump