Việt Nam: Giá thành dự kiến và tiến trình thử nghiệm vaccine COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam đang dần bước vào giai đoạn thử nghiệm đầu tiên trong cuộc chạy đua phát triển vaccine chống virus Vũ Hán trên thế giới...

Ngày 10/12 tới đây, Công ty Nanogen (một trong 4 đơn vị nghiên cứu sản xuất vaccine tại Việt Nam) phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn I thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, vaccine của Nanogen đã hoàn thành các đánh giá, thử nghiệm trên động vật và đạt các tiêu chuẩn đủ để thử nghiệm trên người, sau khi được đánh giá tại hai cơ quan chuyên môn - một ở trong nước và một ở nước ngoài.

Trước đó vào hôm 6/12, trang Facebook Thông tin Chính phủ đã đăng thông báo tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn thử nghiệm I. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết:

"Sau đó 1 tuần sẽ tiến hành tiêm mũi vaccine thử nghiệm đầu tiên. Cùng với đó, các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn 1 mới tiến hành bắt đầu công việc cho giai đoạn 2. Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vaccine càng sớm càng tốt".

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết, Hội đồng Đạo đức Y sinh (Bộ Y tế) sẽ thẩm định hồ sơ tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 vào ngày 9/12, và sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào ngày 10/12.

Việc tuyển dụng, khám sàng lọc sẽ mất ít nhất 7 ngày - vì những tình nguyện viên phải đảm bảo có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh mãn tính và các bệnh truyền nhiễm. Do đó, ngày dự kiến bắt đầu tiêm mũi tiêm thử nghiệm chính thức đầu tiên sẽ là vào ngày 17/12. Trong giai đoạn I, ước tính sẽ cần khoảng 40-60 tình nguyện viên, giai đoạn 2 sẽ cần khoảng 600 người.

Về giá vaccine, ông Quang cho biết vaccine của Nanogen có giá dự kiến khoảng 5 USD/mũi tiêm, mỗi người tiêm 2 mũi chi phí sẽ là 10 USD (hơn 200.000 đồng).

Hiện tại, ngoài Công ty Nanogen, Việt Nam còn có 3 đơn vị sản xuất nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19 gồm: Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), Công ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Sau thử nghiệm vaccine COVID-19 của Nanogen, Việt Nam dự kiến sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine của IVAC vào tháng 2/2021, và đến tháng 3/2021 là vaccine của Vabiotech. Vaccine của các đơn vị này cũng được đánh giá đạt ngưỡng an toàn, tính miễn dịch trên động vật. Riêng với đơn vị sản xuất Polyvac, Bộ Y tế cho biết đang yêu cầu đơn vị này tiếp tục hợp tác với Nga và “chủ động liên hệ với Trung Quốc để có thể tiếp cận với vaccine của quốc gia này”.

Các loại vaccine khác trên thế giới ra sao?

Theo Washington Post, hiện có khoảng 200 loại vaccine COVID-19 đang được thử nghiệm trên toàn thế giới. Ngày 2/12, Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine của Pfizer. Anh đã đặt hàng 40 triệu liều - đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người. Trong tuần này, Anh sẽ tiến hành tiêm chủng hàng loạt, miễn phí cho những đối tượng được ưu tiên.

Hiện trên thế giới có các loại vaccine đầy triển vọng như:

    • Vaccine Pfizer / BioNTech cho thấy có khả năng phòng ngừa hơn 90%
    • Vaccine của Moderna (Mỹ) cũng sử dụng phương pháp tiếp cận như vaccine của Pfizer, có hiệu quả phòng ngừa 94.5 %
    • Vaccine Oxford/AstraZeneca cho thấy có thể giúp ngăn đến 70% số người phát triển các triệu chứng COVID

Người ta cho rằng ngay cả khi vaccine hoạt động hiệu quả, thế giới cũng cần 60-70% dân số được miễn dịch để ngăn virus lây lan dễ dàng, hay còn gọi là tình trạng miễn dịch cộng đồng.

Minh Nhật
- Tổng hợp từ BBCVN, VNeconomy.



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam: Giá thành dự kiến và tiến trình thử nghiệm vaccine COVID-19?